Phật dạy: Cuộc sống có 2 loại nhờ vả cần tránh xa kẻo làm ơn mắc oán
Thứ bảy, 14/09/2019 22:38

Phật dạy: cuộc đời có 3 loại nhờ vả tốt nhất không nên làm. Hành thiện tích đức là tốt, nhưng cần đặt đúng nơi đúng chỗ, nếu không sẽ sinh thêm nghiệp chướng.

Giúp người khác làm chuyện bất nghĩa

Làm người, đừng vì một phút nhất thời mà cả đời sống trong hối hận. Đừng vì giúp người khác mà làm chuyện bất nghĩa. Cuối cùng không thể cứu vớt chúng sinh, đồng thời bản thân cũng phạm nghiệp chướng. Nếu vì giúp người khác mà chà đạp lên lợi ích của một người nữa, có nghĩa ta đã làm hại một sinh linh. Đừng vì lòng thương cảm với kẻ yếu mà vượt quá giới hạn, liêm chính bất phân, không thể quay đầu.

anh 217

Sống trên đời, đừng vì nghĩa khí nhất thời mà vạn kiếp bất phục. Bản chất của lương thiện là giúp mọi thứ tốt đẹp hơn, chứ không phải tạo ra sự tốt đẹp mà làm những chuyện phi pháp. Sai là sai, đúng là đúng. Không có chính nghĩa nào có thể biện hộ cho những sai lầm.

Giúp kẻ lòng tham vô đáy

Trong cuộc sống, khi bạn cho đi một nắm gạo, kẻ có lòng sẽ gọi bạn là ân nhân, người vô tình sẽ xem thường và muốn nhận hơn nhiều số đó. Lòng tốt của con người cũng như vậy, nếu bạn giúp người phù hợp, bạn sẽ tạo ra sự lương thiện và cứu vớt họ khỏi bể khổ. Ngược lại, nếu giúp kẻ mang tà tâm, lòng tham vô đáy, sẽ tạo ra nghiệp chướng, sinh sôi thêm bất hạnh trên thế gian này.

Giúp một ai đó, nên cân nhắc kỹ càng. Sự giúp đỡ dù tốt, nhưng nếu không được đặt đúng chỗ sẽ gây ra tai họa. Với một người ăn mày, thay vì cho anh ta con cá, hãy trao tặng cần câu. Thay vì đặt vào tâm anh ta suy nghĩ: không làm vẫn có hưởng, hãy cho anh ta biết giá trị của lao động là như thế nào.

anh 221

Đừng giúp những việc nằm ngoài năng lực bản thân

Người xưa có câu: “Nhiệt tình cộng ngu dốt sẽ thành ra phá hoại”, có nghĩa nếu giúp đỡ người khác nhưng nếu không đủ khả năng sẽ khiến mọi chuyện càng thêm tồi tệ. Đừng vì cái danh “người tốt” mà việc gì cũng giúp, không biết nói “không”. Đừng cố ép mình làm những chuyện mình không biết, vừa khiến bản thân phiền muộn, đồng thời làm công việc của đối phương trì trệ.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Phật dạy , Bài học cuộc sống , Bài học thành công