Pháp - Croatia chung kết World Cup: 'Tam giác vàng' đè dàn SAO tỷ bảng
Thứ bảy, 14/07/2018 08:13

Pháp sở hữu đội hình đắt giá nhất World Cup 2018 với ước tính 1 tỷ bảng. Thế nhưng Croatia có tam tấu vàng, hứa hẹn đánh tan dàn sao áo lam.

Croatia đã tạo ra cú sốc thực sự tại World Cup 2018. Trước thềm giải đấu, những cổ động viên lạc quan nhất cũng khó dám nghĩ đến viễn cảnh đội bóng Balkan sẽ tiến vào trận chung kết. Thậm chí, có không ít dự đoán Croatia phải dừng bước sớm khi nằm chung bảng với Argentina, Nigeria và Iceland.

Pháp - Croatia chung kết World Cup:

Croatia toàn thắng 3 trận vòng bảng

Thế nhưng, Croatia đã lần lượt giải quyết từng đối thủ. Họ đánh bại Nigeria trận ra quân. Tiếp theo thầy trò Zlatko Dalic gây chấn động khi vùi dập Argentina của Messi 3 bàn không gỡ. Cuối cùng, họ khép lại vòng bảng với thắng lợi thứ 3, giành 9 điểm tuyệt đối.

Ngôi vị đầu bảng mang đến nhiều lợi thế cho Croatia. Họ được vào nhánh đấu dễ thở và thậm chí còn né được Tây Ban Nha ở tứ kết. Phải đến bán kết, Croatia mới đụng đối thủ xứng tầm là Anh và cũng vượt qua bằng ý chí và bản lĩnh kiên cường.

Đội tuyển Croatia không được đánh giá cao về nhân sự khi đứng cạnh Pháp trong trận chung kết. Tuy nhiên, trong tay HLV Zlatko Dalic đang sở hữu tam tấu vàng tạo ra tính cân bằng mà ngay cả “Gà trống Gaulois” cũng thèm khát.

Luka Modric đương nhiên là ngôi sao sáng nhất. Dù đã bước sang tuổi 33 nhưng anh xứng đáng là một chiến binh. Theo thống kê từ FIFA, Modric đang là cầu thủ di chuyển nhiều nhất tại World Cup 2018 với quãng đường lên đến 63km và chơi nhiều phút nhất (603). Vì thế, tuyến giữa của Pháp với Pogba và Kante không thể xem thường nhạc trưởng không phổi này.

Pháp - Croatia chung kết World Cup:

Modric, Rakitic và Mandzukic tạo ra tính cân bằng cho Croatia

Ivan Rakitic có vai trò trợ giúp Modric ở tuyến giữa và đã làm xuất sắc phần việc của mình. Suốt 548 phút xuất hiện trên sân, tiền vệ số 7 mới chỉ đóng góp 1 bàn thắng nhưng chắc chắn anh là người được HLV Zlatko Dalic tin tưởng nhất. Bằng chứng là Rakitic được chọn thực hiện 2 quả phạt đền cuối cùng để đánh bại Đan Mạch và Nga.

Phong độ ổn định và bản lĩnh vững vàng của Modric cũng như Rakitic ở trung tuyến tạo thành chỗ dựa cho toàn đội. Hàng thủ không quá xuất sắc được bảo vệ từ xa trong khi những đợt tấn công đều thừa thãi ý tưởng từ những pha “chia bài” xuất chúng.

Nhân tố còn lại đặc biệt quan trọng trong hệ thống mà HLV Zlatko Dalic xây dựng là Mandzukic. Đây cũng là mắt xích giúp Croatia tự hào trước người Pháp trong trận chung kết. Trung phong Giroud chưa thể đáp ứng kỳ vọng và là điểm yếu nhất của Pháp tại World Cup 2018. Trong khi đó, Mandzukic đã ghi 2 bàn vô cùng quan trọng ở vòng loại trực tiếp.

Nên nhớ, Croatia bị chọc thủng lưới trước ở cả 3 trận sau vòng bảng. Thế nhưng Mandzukic đã gỡ hòa trước Đan Mạch, kiến tạo cho Kramaric gỡ 1-1 trước Nga và là người ấn định chiến thắng 2-1 trước Anh trong hiệp phụ, đưa Croatia vào đá trận chung kết World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Thông số chuyên môn tam tấu của Croatia

  Phút thi đấu Bàn thắng Kiến tạo Chuyền chính xác Bị phạm lỗi/trận
Modric 604 2 1 86,4% 1,5
Rakitic 548 1 0 84% 3
Mandzukic 519 2 1 62,8% 2,2

 

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Pháp - Croatia , chung kết World Cup 2018 , World cup 2018