Ông Hiệp “khùng” bị khởi tố, có thể đối diện mức án nào?
Thứ tư, 28/11/2018 22:53

Luật sư đã trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý xung quanh tội danh mà ông Hiệp "khùng" vừa bị khởi tố.

Như Dân Việt đã thông tin, ngày hôm nay (28.11), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Thế Hiệp (SN 1947, trú tại tổ 15, cụm 5, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

ong hiep “khung” bi khoi to, co the doi dien muc an nao? hinh anh 1

Hiện trường vụ cháy.

Người đàn ông sinh năm 1947 này được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú. Ông Hiệp là chủ xóm trọ tại đường La Thành (Ngọc Khánh, Ba Đình), nơi đã xảy ra cháy vào ngày 17.9.

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, với tội danh vừa bị khởi tố, ông Hiệp “khùng” có thể phải đối mặt với mức phạt tù từ 5 năm đến 8 năm.

"Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần có bằng chứng cho thấy ông Hiệp vi phạm pháp luật" - luật sư cho biết.

Ông này còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, đây là hình phạt bổ sung của tội danh này.

Phân tích về tội danh này, luật sư Hòe cho biết, tội vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy là hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác.

Khách thể của tội này xâm phạm đến an toàn công cộng cũng như tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người khác. Còn chủ thể là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự (từ đủ 16 tuổi trở lên hoặc từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi), và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Mặt khách quan của tội này thể hiện ở những hành vi như: Không thực hiện các quy định của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; Không tổ chức các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy như: chuẩn bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy như bình cứu hoả; Thực hiện các quy tắc phòng cháy, chữa cháy một cách chiếu lệ hình thức.
"Hành vi của ông Hiệp "khùng" có thể đã hội đủ những yếu tố trên nên cơ quan điều tra đã khởi tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, luật sư Hòe nhấn mạnh.

Trước đó, theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 17 giờ ngày 17.9, tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 đường La Thành đã xảy ra vụ hỏa hoạn.

Hậu quả vụ cháy xảy ra trên diện tích rộng khoảng 900m2, làm chết 2 người, làm cháy 20 nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu; thiệt hại tài sản sơ bộ ước tính khoảng 2,8 tỷ đồng.

Sau 5 ngày xảy ra vụ cháy, người dân và lực lượng chức năng phát hiện 2 vật hình hộp sọ, nằm dưới hệ thống khung sắt và mái tôn bị sập đổ của tầng 2. Cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ các kết cấu khung sắt, xác định là 2 tử thi bị cháy đen không thể nhận dạng.

Kết quả khám nghiệm tử thi, xác định 2 nạn nhân là cặp vợ chồng ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), đưa con trai út bị bệnh nặng đi điều trị ở khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Nhi Trung ương).

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Ông Hiệp khùng bị khởi tố , hỏa hoạn gần bệnh viện nhi , ông hiệp đối mặt mức án nào