Ông Donald Trump trở thành tỷ phú như thế nào?
Chủ nhật, 11/06/2017 13:53

Trong quá trình vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, những người không ưa ông Donald Trump cho rằng ông là một ứng cử viên phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính...

Ông Donald Trump trở thành tỷ phú như thế nào?: Tính cách đặc biệt

Donald Trump chụp ảnh cùng các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Ảnh của bloomberg)

Bị kiện hơn 3.500 lần

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Donald Trump đi kiện và cũng là mục tiêu của vô số vụ kiện dân sự, điều mà theo luật sư của ông, Alan Garten, là “một phần tất yếu của việc làm ăn trên nước Mỹ”.

Ông Trump từng bị các đối tác kinh doanh, nhà thầu, khách hàng, nhân viên và ngân hàng kiện 3.500 lần. Ngoài ra, ông còn có tên trong ít nhất 169 vụ kiện tại tòa án liên bang và một số vụ kiện khác tại tòa án bang Florida kể từ năm 1983.

Năm 2013, một vụ kiện khởi xướng bởi Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman cáo buộc ông Trump lừa đảo hơn 5.000 người với số tiền 40 triệu đô-la về cơ hội được học kĩ thuật đầu tư bất động sản ở một chương trình vì lợi nhuận tại Đại học Trump.

Tháng 1/2014, Tòa án bang New York đã đồng tình với một số cáo buộc. Liên quan đến trường đại học này, còn có hai vụ kiện tập thể khác của các sinh viên cáo buộc Đại học Trump đã lừa đảo của họ số tiền 35.000 đô-la để đóng phí tham gia những khóa học bất động sản vô dụng. Cả ba vụ kiện đều đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump đồng ý dàn xếp bằng khoản bồi thường trị giá 25 triệu đô-la.

Về phía mình, ông Trump cũng không ít lần đâm đơn kiện và lí do ông đưa ra cũng rất khác nhau. Năm 2008, ông khởi xướng một vụ kiện lừa đảo và vi phạm quyền công dân 100 triệu đô-la chống lại thành phố Rancho Palos Verdes, California, do đã cản trở dự án căn hộ cao cấp và dự án mở rộng sân gôn chống sạt lở của ông.

Năm 2013, ông Trump khởi kiện danh hài Bill Maher 5 triệu đô-la về việc Maher xuất hiện trong chương trình “Đêm nay cùng Jay Leno” và nói sẽ quyên góp 5 triệu đô-la cho một tổ chức từ thiện nếu ông Trump đưa ra giấy khai sinh chứng minh rằng mẹ ông đã không giao phối với đười ươi.

Năm 2014, cựu hoa hậu Pennsylvania Sheena Monnin bị xử thua 5 triệu đô-la, sau khi bị ông Trump kiện vì cáo buộc kết quả cuộc thi Hoa hậu Mỹ 2012 đã được dàn xếp. Ngoài ra, Trump còn nhiều lần khởi kiện đối với nhà viết sách, người mẫu, chính quyền địa phương, đầu bếp …

Thẳng thắn và cương quyết

Năm 2012, ông Trump đã cấm cửa công ty whisky Glenfiddich vì tài trợ cho giải thưởng Top Scot. Giải thưởng này được trao cho nhà phê bình nghệ thuật Michael Forbes, là hàng xóm của ông Trump, người này đã từ chối rời bỏ vùng đất của mình để nhường chỗ cho sân gôn của người hàng xóm.

Ông Trump chỉ trích điều đó và nói rằng ông cấm mọi nhãn hiệu rượu whisky do William Grant & Sons bán ra được có mặt ở các khu nghỉ dưỡng và khách sạn của ông. Ông thậm chí còn nói thêm rằng quyết định đó là một sự sỉ nhục.

Từ năm 1996 đến năm 2015, ông Trump sở hữu một phần hoặc toàn bộ các cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu Thiếu niên Mỹ. Khi ông không hài lòng với cách đài CBS tổ chức các cuộc thi của mình, ông đã chuyển cả hai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Mỹ sang cho đài NBC năm 2002.

Hào phóng và tốt bụng

Năm 1986, một nông dân ở Georgia tên là Lenard Hill nợ ngân hàng 300.000 đô-la và sắp sửa mất trang trại của mình. Ông này rất muốn giữ lại trang trại ba đời của gia đình mình, vì vậy ông đã mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ lớn để gia đình ông có thể nhận được tiền bảo hiểm trong trường hợp ông chết.

Ngay trước khi trang trại sắp bị bán theo kế hoạch, ông đã tìm cách tự tử để ngăn chặn việc trang trại bị tịch thu trả nợ. Hành động tuyệt vọng của Hill nhanh chóng trở thành tin tức quốc gia.

Khi ông Trump biết được điều đó, ông đã gọi cho người vợ góa của Hill để giúp đỡ. Ông đã gây áp lực đối với ngân hàng để gia đình có thêm một tháng thu thập đủ số tiền còn lại, và sau đó giúp trả một phần khoản nợ để bà Hill có thể giữ lại trang trại của chồng mình.

Ba mươi năm sau, khi ông Trump tham gia một cuộc vận động tranh cử tại Nam Carolina, một phụ nữ 50 tuổi đã nói với đám đông về vụ tự tử của cha mình khi bị ngân hàng tịch thu trang trại và Donald Trump đã giúp người mẹ góa của cô như thế nào.

Năm 2006, Hoa hậu Kentucky, Tara Conner, đã giành danh hiệu Hoa hậu Mỹ. Ngay sau khi được trao vương miện, hành vi sa đọa của cô bắt đầu trở thành chủ đề bàn tán. Các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về tình trạng uống rượu và lạm dụng ma túy, cũng như những bức ảnh đáng hổ thẹn của cô.

Khi ông Trump, người đồng sở hữu cuộc thi Hoa hậu Mỹ, kêu gọi một cuộc họp báo, mọi người đều nghĩ ông sẽ tước bỏ danh hiệu của Conner. Nhưng thay vào đó, ông đã cho cô cơ hội thứ hai và Conner đồng ý đến cơ sở cai nghiện.

Quyết định của ông Trump đã thay đổi cuộc đời Conner. Sau khi cai nghiện thành công, cô trở thành người bênh vực cho những cuộc đời lầm lỡ do nghiện ngập.

Năm 1988, cậu con trai 3 tuổi Andrew của Rabbi Harold Ten bị chẩn đoán mắc bệnh hiếm gặp và cần có chỗ nghỉ ngơi đặc biệt cho chuyến bay chuyển quận. Tất cả các hãng hàng không thương mại đều từ chối đưa cậu bé từ Los Angeles đến New York để điều trị y tế vì cậu bé cần có các thiết bị y tế lớn đi kèm.

Trong cơn tuyệt vọng, Rabbi Ten gọi cho ông Trump và ông đã đồng ý cung cấp máy bay riêng cho chuyến bay chuyển quận. Bố của Andrew nói “Ông Trump không hề ngần ngại khi chúng tôi gọi cho ông. Ông nói “Được, tôi sẽ cử máy bay của tôi đến đón.” Sau đó, ông Trump trả lời phóng viên: “Cứu một cậu bé là điều phải làm, nên tôi đã làm điều đó.”

Năm 2003, khi một tài xế xe buýt tại Buffalo, New York đang lái xe dọc theo tuyến đường quen thuộc của mình thì phát hiện một phụ nữ đang đứng trên thành cầu vượt, nhìn xuống đường cao tốc. Sợ rằng cô gái muốn tự tử, anh dừng xe và giúp cô trèo lại qua lan can. Khi nghe tin tức về việc làm tốt đó, ông Trump đã khen ngợi tài xế và tặng cho anh 10.000 đô-la tiền thưởng. Trump nói: “Tôi thích làm điều đó khi thấy một điều tuyệt vời như vậy.”

Năm 2012, cơn bão Sandy đã tàn phá phần lớn miền đông Hoa Kỳ. Thành phố New York nơi ông Trump sinh sống bị thiệt hại nặng nề. Ông đã mở cửa Tháp Trump cho hàng trăm người phải di tản khỏi nhà của mình vào cư trú, phục vụ cà phê và đồ ăn miễn phí cả ngày. Trump nói “Chúng tôi mời người dân vào và chăm sóc họ. Tôi rất vui về điều đó.”

Sân trượt băng Wollman ở Công viên Trung tâm rơi vào tình trạng xuống cấp hoàn toàn trong cuộc khủng hoảng tài chính ở thành phố New York. Từ cửa sổ văn phòng của mình, Trump có thể nhìn thấy công trường ngổn ngang của sân trượt băng Wollman trong nhiều năm, và ông thấy đây là một cơ hội.

Ông hỏi thị trưởng Koch liệu có thể để ông hoàn thành công việc không nhưng bị từ chối. Cuối cùng, trước áp lực của công chúng, Koch đã chuyển dự án sang cho Trump và chỉ trong vòng ba tháng, việc tân trang hoàn thành với giá 2,25 triệu đô la, chỉ bằng một nửa so với chi phí ước tính.

 
Baophapluat.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Donald Trump , Tính cách đặc biệt , Tổng thống Mỹ