Ổ nhóm tội phạm trộm cắp 200 cây vàng “sa lưới”
Thứ hai, 05/11/2018 10:58

Ngày 4-11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Công Hoan (23 tuổi) liên quan đến vụ trộm cắp 200 cây vàng.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã khởi tố, tạm giam đối tượng chủ mưu, cầm đầu Phạm Văn Cửu (32 tuổi, nghiện ma túy), trú tại huyện Đông Hưng (Thái Bình) về hành vi nêu trên. Riêng Nguyễn Quang Nguyên (32 tuổi), Công an tỉnh Ninh Bình đã bàn giao cho Công an tỉnh Quảng Ninh, do đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp tài sản tiền tỷ trên địa bàn tỉnh này. Đối với Phạm Ngọc Luyện (22 tuổi), cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

Tổ công tác bắt giữ đối tượng Phạm Văn Cửu.

Việc điều tra vụ án gặp rất nhiều khó khăn, bởi vụ án xảy ra vào thời điểm ban đêm, gia đình ông Minh ngủ say, không cung cấp được thông tin gì có giá trị; khu vực gia đình ông sinh sống, làm việc cũng vắng người qua lại, nên không có người biết việc… Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ổ nhóm tội phạm này đã lần lượt “sa lưới”.

Ông Đinh Quang Minh là Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đã tiết kiệm được số tiền hơn 7 tỷ đồng. Ở tuổi ngoài 70, ông Minh đã bàn với vợ mua vàng để tích trữ. Sau đó, ông Minh dồn tiền mua 200 cây vàng SJC 9999 và 6 chỉ vàng lá 9999 cho vào 2 chiếc tất, bỏ vào két sắt điện tử để trong tủ quần áo đặt trong phòng ngủ. Vốn tính cẩn thận, ông Minh đã xây nhà ở ngay trong trụ sở công ty nên việc kiểm soát người ra vào rất chặt chẽ.

Vào 5h sáng một ngày cuối tháng 9, ông Minh thức dậy, giật mình phát hiện chiếc ô thoáng cửa sổ tầng 1 đã bị cạy tung. Chạy lên tầng 2 vào phòng ngủ, ông Minh thấy chiếc tủ đựng quần áo, bên trong có cái chiếc két sắt đựng số vàng mình dành dụm đã bị phá, vứt chỏng chơ giữa phòng, 200 cây vàng SJC 9999 và 6 chỉ vàng lá 9999, trị giá 7,3 tỷ đồng, đã bị kẻ gian lấy trộm. Choáng váng, ông gọi vợ dậy đi trình báo Công an.

Nhận được tin báo của ông Minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận bởi đối tượng hoạt động không chỉ tinh vi, mà còn rất liều lĩnh, chiếm đoạt số tài sản lớn, gây lo lắng trong dư luận nhân dân, nếu không khẩn trương điều tra, làm rõ, sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các đơn vị nhanh chóng xuống hiện trường tiến hành điều tra, nghiên cứu, thu thập dấu vết… lấy lời khai người bị hại, người biết việc nhằm sớm làm rõ vụ án.

Các tổ công tác chia làm nhiều mũi trinh sát, lên danh sách hàng ngàn đối tượng trong diện nghi vấn, số đối tượng nghiện ma tuý, đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản… Đồng thời, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống camera an ninh quanh khu vực hiện trường, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, các cơ sở cầm đồ, cho thuê tài chính, các cơ sở kinh doanh vàng bạc để truy theo số tài sản bị mất.

Trong lúc cuộc điều tra đang được tiến hành khẩn trương, các điều tra viên thu thập được thông tin hết sức quan trọng. Đó là thời gian gần đây có một nhóm đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình thường xuyên sang tỉnh Ninh Bình lượn lờ quanh các khu đô thị, những tuyến phố vắng người của TP Ninh Bình dò xét, nắm địa bàn.

Đặc biệt, sau thời điểm xảy ra vụ mất trộm tại gia đình ông Đinh Quang Minh, nhóm này bỗng có nhiều tiền, vàng, tiêu xài phung phí, sử dụng ma tuý…

Từ thông tin đó, ban chuyên án tiến hành các biện pháp điều tra, truy xét, và bước đầu đã có căn cứ xác định ổ nhóm đối tượng này có nhiều dấu hiệu liên quan đến vụ trộm cắp tài sản của gia đình ông Đinh Quang Minh. Các trinh sát đã theo dõi sát mọi di biến động của đối tượng.

Khi phát hiện đối tượng Phạm Văn Cửu xuất hiện ở TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), một tổ công tác đã có nhanh chóng có mặt, bắt giữ đối tượng. Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Cửu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tổ chức thực nghiệm điều tra và so sánh với dấu vết đối tượng để lại hiện trường mà cơ quan điều tra thu thập được đều trùng khớp với các tình tiết vụ án.

Từ lời khai của Phạm Văn Cửu, cơ quan Công an đã làm rõ nhóm đối tượng đồng phạm gồm Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Quang Nguyên, Phạm Ngọc Luyện. Tuy nhiên, thời điểm đó, Hoan đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cuối tháng 10, Công an tỉnh Ninh Bình đã bắt giữ Hoan khi đang lẩn trốn ở tỉnh Quảng Ninh. Thi hành lệnh khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ 112 nhẫn vàng tây, 150 dây vàng, 225 lắc tay vàng trắng, 75 triệu đồng, 1 khẩu súng, 3 viên đạn.

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, số tài sản nhẫn, dây, lắc vàng và tiền thu giữ nêu trên các đối tượng trộm cắp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ vụ án, thu hồi tài sản để trả cho bị hại.

Cand.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: trộm 200 cây vàng , băng nhóm trộm , trộm cắp tài sản