Nữ sinh viên “ngã ngửa” khi bác sĩ thông báo mắc bệnh suýt chết vì một thói quen... lành mạnh
Thứ sáu, 15/06/2018 21:21

Thấy nước tiểu sẫm màu như nước tương, cô gái vội vàng tới viện kiểm tra và bất ngờ khi biết nguyên nhân.

Một buổi sáng, tại phòng cấp cứu bệnh viện huyện của tỉnh Chiết Giang, một cô gái trẻ hớt hải chạy đến nói: “Bác sĩ sáng nay tôi thức dậy đi vệ sinh và thấy nước tiểu có màu tối sẫm!”

Được biết cô gái tên Tiểu Dương, sau khi tiến hành kiểm tra các bác sĩ chẩn đoán cô bị “tiêu cơ vân, suy thận cấp và tăng kali máu”.

Nguyên do gì lại khiến cho Tiểu Dương gặp tình trạng này? Hóa ra lý do bắt nguồn từ việc tập thể dục giảm cân vào đêm hôm trước.

Tiểu Dương, 22 tuổi là sinh viên của Đại học Hạ Thành ở Hàng Châu. Mặc dù không có thân hình quá béo nhưng với xu hướng thân hình càng "mỏng" càng đẹp, cô vẫn hy vọng giảm cân để cảm thấy xinh đẹp hơn. Vì vậy, Tiểu Dương đã đến phòng tập gym và thường xuyên dùng máy đạp xe thể dục.

nu sinh vien “nga ngua” khi bac si thong bao mac benh suyt chet vi mot thoi quen... lanh manh - 1

Vì tập máy đạp xe thể dục quá sức nên cô gái đã bị tiêu cơ vân. (Ảnh minh họa)

“Khi đạp xe tôi vẫn có thể vừa tập thể dục lại vẫn nói chuyện được với bạn bè. Lúc đó tôi không hề thấy khó chịu, chỉ hơi đau nhức ở đùi.” Tiểu Dương kể lại. Sau khi đạp xe tầm 1 tiếng, cô gái quay về kí túc xá ở trường. Lúc này cơn đau ngày càng trở nên rõ ràng hơn nhưng cô vẫn nghĩ rằng do bản thân ít vận động nên khi đi tập dễ đau chân. Tuy nhiên sáng hôm sau, tình trạng đau nhức vẫn diễn ra và khi đi vệ sinh, Tiểu Dương bị sốc khi thấy nước tiểu màu như nước tương. Vì vậy, cô vội vã đến viện và được bác sĩ kết luận bị tiêu cơ vân, suy thận cấp và tăng kali máu.

Theo trưởng khoa Tiết niệu, Trần Hồng Ba thì đây là trường hợp thứ 3 nhập viện trong vòng 2 tuần, trước đó có hai nữ sinh viên đại học cũng đã nhập viên vì tập thể dục giảm cân. Sau khi được bù nước, lợi tiểu, sử dụng chất chống oxy hóa, cả hai đã hồi phục.

Bệnh tiêu cơ vân là gì?

Tiêu cơ vân là sự tổn thương phá hủy các tế bào cơ vân, giải phóng các chất là thành phần của tế bào cơ vân vào trong máu như myoglobin, phospho. Bệnh tiêu cơ vân có thể gây suy thận cấp, toan chuyển hóa, tăng kali, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên nếu mau chóng phát hiện và sớm điều trị, hầu hết bệnh nhân sẽ phục hồi lại như bình thường. Bác sĩ Trần cũng cho biết cách đây không lâu một nam sinh 19 tuổi sau khi tập thể dục bị đau cơ nhưng chủ quan để cơn đau kéo dài 1 tuần mới đến bệnh viện điều trị khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng, không thể cứu chữa.

nu sinh vien “nga ngua” khi bac si thong bao mac benh suyt chet vi mot thoi quen... lanh manh - 2

Thể dục giảm cân nhất định phải từ từ

Bác sĩ Trần cho hay kể từ tháng ba, khoa đã tiếp nhận tổng cộng 7 bệnh nhân bị hội chứng viêm khớp dạng thấp, tất cả đều là sinh viên đại học. Hai trong số những trường hợp này do squats và tập tạ sai cách.

Ông Chen lưu ý: “Những người hiếm khi tập thể dục nếu bất ngờ tập quá sức có thể dẫn đến việc bị tiêu cơ vân. Muốn giảm cân thông qua tập thể dục phải dần dần, không nên quá vội vàng."

Nguyên nhân bị tiêu cơ vân

Tiêu cơ vân có thể gặp do một số nguyên nhân như:

- Do chấn thương hoặc chèn ép trong hội chứng vùi lấp sập hầm, sập nhà, ngã va đập từ độ cao, chèn ép do chấn thương dưới sức ép cao;

- Do bệnh nhân phải nằm bất động trong trạng thái hôn mê kéo dài, an thần gây ngủ chủ động, đặc biệt dễ xảy ra với các bệnh nhân béo phì;

nu sinh vien “nga ngua” khi bac si thong bao mac benh suyt chet vi mot thoi quen... lanh manh - 3

Tập squat hay tập tạ sai tư thế và quá sức cũng có thể dẫn tới tiêu cơ vân. (Ảnh minh họa)

- Do gắng sức quá mức trong tình trạng co giật, rung giật cơ do lạnh, ngộ độc, sảng rượu, tăng thân nhiệt ác tính, say nóng, say nắng...; nghiện rượu;

- Do dùng thuốc như nhóm statin và fibrat, ong đốt, nhiễm khuẩn...

3 sai lầm cần phải tránh khi tập thể dục

Tập quá ít: Tập thể dục là một chuỗi các hoạt động thể lực mang tính chất kéo dài và “nặng” hơn bình thường nhằm mục tiêu tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên một số người khi tập thường chỉ vừa đi bộ vừa nghe nhạc và coi đó là thể dục. Những bài tập quá nhẹ nhàng như vậy cũng không có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hay tăng cường thể lực bởi xương cần có lực nén để chắc khỏe hơn.

Do đó, người tập phải “ráng” hơn bình thường một chút, có thể là tăng cường độ hay tăng thời gian.

nu sinh vien “nga ngua” khi bac si thong bao mac benh suyt chet vi mot thoi quen... lanh manh - 4

Khi tập thể dục không nên tập vượt quá khả năng chịu đựng của bản thân. (Ảnh minh họa)

Tập càng nhiều càng tốt: Cơ thể mỗi người có sức chịu đựng khác nhau, và mục đích tập thể dục của mỗi người cũng khác nhau. Có nhiều người vì thấy bạn bè tập nên mới tập theo nhưng do khả năng chịu đựng còn kém nên có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn

Tập thể dục không phù hợp với bản thân: Tùy vào từng cơ địa, mục đích tập của và bệnh lý của mỗi người mà có bài tập khác nhau. Nhưng có nhiều người người tập bừa bãi, bộ môn nào cũng thử nên tập không có tác dụng lại dễ hại thân.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: bác sĩ thông báo mắc bệnh suýt chết , sức khỏe , bạo bệnh suýt chết