Nữ sinh trường làng “đánh bại” thí sinh trường chuyên giành thủ khoa tỉnh Nghệ An
Thứ tư, 17/07/2019 09:11

Với tổng điểm 3 môn là 28,4 điểm, Nguyễn Thị Hà Giang đã xuất sắc đạt thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An và đứng thứ 9 của cả nước. Điều đáng nói, em không hề đi học "lò" hay tới các trung tâm đào tạo thi nào cả.

Sinh ra ở gia đình làm nông, học tại trường làng

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Nguyễn Thị Hà Giang, học sinh lớp 12C1, trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã xuất sắc vượt qua những thí sinh đến từ các trường chuyên nổi danh trên đất học xứ Nghệ trở thành nữ thủ khoa khối A tỉnh Nghệ An.

Với thành tích 28,4 điểm (Toán 9,4 điểm; Vật lý 9,5 điểm và Hóa học 9,5 điểm), Nguyễn Thị Hà Giang còn xuất sắc xếp thứ 9 của cả nước. Điều bất ngờ, trông cô nàng lại vô cùng mộc mạc, chân chất, không hề có dáng “mọt sách” như những thủ khoa khác.

nu sinh truong lang “danh bai” thi sinh truong chuyen gianh thu khoa tinh nghe an - 1

Nữ sinh Hà Giang với tổng điểm 28,4 cao nhất tỉnh Nghệ An khối A và xếp thứ 9 toàn quốc.

Hà Giang là con thứ 2 trong gia đình bố mẹ làm nông. Trước Hà Giang có chị gái lớn và sau còn có một em trai nhỏ. Chị lớn phải đi làm ăn xa, bố mẹ hàng ngày lo việc đồng áng nên không ai kèm cặp Hà Giang học. Từ cấp THCS đến THPT, Hà Giang chỉ học ở trường làng rồi trường huyện. Thậm chí, em cũng không đi học tại các lò luyện hoặc trung tâm nào cả.

Thế nhưng, trong suốt 12 năm học, em luôn xuất sắc giành danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, lớp 11 Hà Giang cũng giành giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán và giải 3 học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý. Điểm tổng kết năm lớp 12 của em cũng đạt đến 9,4 điểm.

Vẫn còn cảm giác bất ngờ, vui mừng, Giang cho biết: “Sau khi thi xong, em đã tự chấm điểm cho mình, mặc dù biết điểm cao nhưng em không ngờ mình có điểm khối A cao nhất tỉnh bởi em chỉ học ở một trường địa phương. Trong khi ở tỉnh có nhiều bạn xuất sắc ở các trường chuyên, thành phố, vùng đất học nổi tiếng khác”.

Sau khi đi học ở trường, khi trở về Hà Giang thường dành thời gian giúp đỡ bố mẹ trong công việc đồng áng. Buổi tối mới là khoảng thời gian em miệt mài bên bàn học. “Thường thì ngoài thời gian học ở trường em chỉ học buổi tối từ 19h đến 23h, chứ không học quá nhiều. Em không bao giờ thức dậy sớm để học bài vì cảm thấy đau đầu. Những lúc em thấy khỏe, tâm trí tốt em mới học vì những lúc đó học mới hiểu, mới vào được”, Giang nói.

nu sinh truong lang “danh bai” thi sinh truong chuyen gianh thu khoa tinh nghe an - 3

Gia đình Hà Giang rất vui mừng trước kết quả của em.

Với kết quả trên, Hà Giang cho biết sắp tới em có 2 dự định, hoặc đăng ký vào trường đại học Ngoại thương hoặc đăng ký vào khối B làm bác sỹ nha khoa. Tuy nhiên hiện tại Hà Giang vẫn chưa quyết định được chọn theo học trường nào.

Anh Nguyễn Thạc Nam (SN 1972, bố Hà Giang) xúc động cho biết: “Bản thân con bé có ý thức rất cao, nó ham học ngay từ nhỏ, điều kiện gia đình không có để con học thêm chúng tôi chỉ biết dành tối đa thời gian cho con học tập. Con tôi có được kết quả ngày hôm nay là nhờ rất nhiều vào sự giúp đỡ của các thầy cô trong trường. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô đã không quản vất vả giúp đỡ cháu rất nhiều”.

Bí quyết học của thủ khoa

Chia sẻ về phương pháp học của mình, nữ sinh khiêm tốn: “Em không có bí quyết gì đặc biệt cả, mà chỉ cố gắng phân bổ thời gian học tập thật tốt. Ở trên lớp, cần phải tỉnh táo, tập trung để theo kịp bài học. Bởi đây là những kiến thức cơ bản, quan trọng, chính thức của chương trình học”.

Có một điều đặc biệt là trong suốt 3 năm học, nữ sinh này luôn giữ nguyên tắc “không học trước chương trình”. Trong 3 môn Toán – Lý – Hóa, em tập trung nhiều cho môn Toán. Vì đây là môn nền tảng, nếu vững kiến thức thì các môn còn lại dễ học hơn. Môn Vật lý em chú ý làm các bài tập vận dụng, còn môn Hóa học thì luyện đề nhiều.

nu sinh truong lang “danh bai” thi sinh truong chuyen gianh thu khoa tinh nghe an - 4

Bí quyết thủ khoa là nắm chắc kiến thức cơ bản, thuộc công thức trong sách giáo khoa
và hiểu được bản chất của vấn đề.

“Em tuân thủ nghiêm ngặt chương trình học mà thầy cô dạy trên lớp. Nếu mình học trước, đến khi thầy cô giảng sẽ mất đi sự thú vị, tâm lý chủ quan, thiếu tập trung cao độ. Theo em, nắm thật vững kiến thức bài cũ, là cách tốt nhất để học bài mới hiệu quả”, Giang chia sẻ.

Hà Giang cho hay, theo kinh nghiệm bản thân của em thì để nhớ được bài quan trọng là phải nắm chắc kiến thức cơ bản, thuộc công thức trong sách giáo khoa và hiểu được bản chất của vấn đề đó thì khi đó sẽ nhớ và học tốt hơn rất nhiều.

Bản thân em cũng không học thêm bên ngoài mà chỉ ôn tập ở trường và được thầy cô bồi dưỡng thêm. “Thứ nhất vì nhà em ở vùng nông thôn, cách xa trung tâm, không có các lò luyện thi. Thứ 2, em sợ nhất là loạn kiến thức, khi mình cứ đi học thêm thật nhiều mà không có thời gian để mình tự học”, nữ thủ khoa cho hay.

nu sinh truong lang “danh bai” thi sinh truong chuyen gianh thu khoa tinh nghe an - 5

Em Nguyễn Thị Hà Giang và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sao.

Cô Nguyễn Thị Sao, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1, trường THPT Kim Liên nhận xét: “Hà Giang là một học sinh có tinh thần tự giác trong học tập rất cao, em học đều tất cả các môn. Ở lớp ngoài đảm nhiệm vị trí lớp phó học tập em còn là thành viên trong đội thanh niên xung kích của trường, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động mà nhà trường tổ chức”.

Thầy Dương Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên phấn khởi cho biết, đây là lần đầu tiên trường có học sinh dẫn đầu toàn tỉnh Nghệ An về điểm xét tuyển đại học khối A, vượt qua những trường chuyên danh giá trên cái nôi đất học xứ Nghệ.

“Thủ khoa khối A toàn tỉnh trước hết là kết quả, vinh dự của bản thân em Nguyễn Thị Hà Giang và gia đình, đây cũng là thành tích chung của nhà trường. Ngoài học tập, em cũng rất tích cực trong phòng trào đoàn thể. Nguyễn Thị Hà Giang đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam khi đang là học sinh lớp 12 tại trường”, thầy Sơn nói.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Nguyễn Thị Hà Giang , thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An , Thủ khoa TPHT 2019