Nữ sinh 'sống lại' sau hơn 30 năm mất tích bí ẩn
Thứ bảy, 02/02/2019 11:16

Sự biến mất của Petra Pazsitka khiến nhiều người buồn. Thế nhưng sau 31 năm, cô bỗng dưng xuất hiện với một diện mạo và danh tính hoàn toàn khác.

Mùa hè năm 1984, cô gái 24 tuổi Petra Pazsitka đã “bốc hơi” không chút dấu vết sau khi bắt xe buýt về nhà bố mẹ tại thành phố Braunschweig, Đức. Việc một sinh viên ngành khoa học máy tính với vẻ ngoài xinh đẹp và tương lai rộng mở đột nhiên mất tích đã thu hút toàn bộ sự chú ý của dư luận vào thời điểm đó.

Bức ảnh cuối cùng của Petra cho thấy cô mặc một chiếc áo khoác xanh xám, quần màu be, cắt tóc ngắn uốn xoăn màu nâu sậm và đeo một chiếc kính khá lớn.

Sau khi không thấy con gái về nhà, gia đình Petra đã trình báo cảnh sát và kêu gọi một cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn. Thế nhưng, mặc cho bao nỗ lực, không ai có thể tìm ra tung tích gì của cô gái.

Vụ án của Petra được đưa lên truyền hình vào hồi tháng 1/1985. Ảnh: ZDF.

Vụ mất tích lạ kỳ

Chương trình truyền hình “Aktenzeichen XY”,chuyên điều tra những vụ án bí ẩn, cũng đưa tin về Petra nhưng vẫn không tìm ra cô. Câu chuyện về ngày cuối cùng của Petra được dựng lại nhờ lời khai của các nhân chứng như sau:

Hôm ấy, Petra đã quyết định sẽ dành cả kỳ nghỉ để hoàn thành khóa luận khoa học máy tính tại nhà và trông chừng cậu em trai Carsten trong khi bố mẹ cô đi nghỉ dưỡng. Thậm chí, trước khi rời khỏi ký túc xá ở Braunschweig, Petra còn nhờ cậy hàng xóm tên “Micha” tưới cây hộ lúc cô vắng mặt. Sau đó, cô gái đến phòng khám nha sĩ rồi đi mua quà sinh nhật cho em trai mình.

Nhưng rồi Petra đã không bao giờ về nhà. Người cuối cùng gặp gỡ cô chính là vị nha sĩ. Hai ngày sau đó, Carsten đã đến báo cảnh sát về việc chị mình mất tích.

Thời điểm xảy ra vụ án của Petra cũng là lúc một tên sát nhân biến thái xuất hiện. Người này là Gunter K (19 tuổi) bị bắt vì tội cưỡng hiếp và giết chết một cô gái 14 tuổi ngay gần trạm xe buýt Wolfsburg, nơi Petra mất tích.

Vì thế, cảnh sát cho rằng rất có thể Petra cũng là nạn nhân của anh ta. Hai năm sau đó, tên sát nhân này thừa nhận giết chết Petra. Thế nhưng, do không tìm được thi thể hay bất kỳ bằng chứng nào chứng minh việc đó, Gunter K chỉ bị tòa án kết tội sát hại nạn nhân 14 tuổi. Đến năm 1989, 5 năm sau khi Petra mất tích, cảnh sát chính thức xác nhận rằng cô đã chết.

Vụ án tưởng chừng đã đóng lại thì 31 năm sau, “người quá cố” bỗng dưng xuất hiện khiến công chúng và cảnh sát sốc nặng.

Lộ diện với thân phận mới

Năm 2015, cảnh sát nhận được tin báo về một vụ trộm đột nhập vào nhà ở thành phố Düsseldorf. Đến nơi, người phụ nữ sống ở ngôi nhà này khai mang họ Schneider, nhưng lại không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào để chứng minh về nhân dạng của mình.

Sau quá trình lấy lời khai, người phụ nữ này buộc phải tiết lộ thân phận thật là Petra Pazsitka. Hóa ra 3 thập kỷ nay, Petra không hề “chết” như mọi người vẫn nghĩ. Để khẳng định thêm với cảnh sát, bà Schneider còn đưa ra cả giấy tờ cũ của Petra mà mình vẫn cất giữ bấy lâu.

Những giấy tờ cũ của bà Petra. Ảnh: Daily Mail.

“Ban đầu bà ấy cứ khăng khăng với danh tính mới, nhưng các sĩ quan yêu cầu bà ấy phải đưa ra giấy tờ tùy thân. Mãi sau đó, bà Schneider đành phải thừa nhận bản thân là cô sinh viên mất tích 31 năm về trước”, sĩ quan Joachim Grande phụ trách vụ án của Petra cho biết.

Suốt những năm qua, bà Petra đã dùng danh tính giả với cái tên Petra Schneider để sinh sống tại nhiều thành phố trên khắp nước Đức. Có thể coi bà giống như một “bóng ma” vì không hề có hộ chiếu, không dùng bảo hiểm xã hội, thậm chí không đến bệnh viện, hay có tài khoản ngân hàng. Tất cả mọi chi phí sinh hoạt của bà đều dùng tiền mặt, bà cũng không liên hệ với gia đình hay bất cứ bạn bè, hàng xóm nào.

Cảnh sát không thể cáo buộc Petra tội lừa đảo về cái chết của mình, bởi lẽ bà chưa từng sử dụng giấy tờ giả hoặc có hành vi trục lợi bằng danh tính giả. Bên cạnh đó, bà cũng không có hành động phạm pháp nào trong quãng thời gian hơn 30 năm.

Nếu không có vụ đột nhập, bà nguyện sẽ sống nốt phần đời còn lại một cách ẩn dật. Những hàng xóm của bà Petra tại thành phố Düsseldorf kể rằng bà là một người kín tiếng, gần như không bao giờ tiếp xúc hay tán gẫu với mọi người xung quanh.

Sự trở lại của Petra đã trở thành đề tài nóng hổi trên khắp các mặt báo.Ảnh: Daily Mail.

Khi được hỏi về nguyên nhân bỏ đi, bà chỉ trả lời rằng mình không muốn liên lạc hay tiếp xúc với ai, dù là người thân trong gia đình hay người lạ. Vào thời điểm bỏ nhà ra đi, bà khai lúc đó đã để dành được khoảng 4.000 Mark Đức, sẵn sàng bắt đầu một cuộc sống mới. Nguồn thu nhập chính của bà sau này đến từ việc buôn bán, kinh doanh ở thị trường chợ đen.

Chính vì việc không chịu nói lý do bỏ đi, cảnh sát đặt ra nghi vấn liệu Petra có bị ai đó trong gia đình bạo hành hoặc lạm dụng tình dục hay không. Tuy nhiên, bà nhanh chóng phản bác lập luận này và tiếp tục giữ im lặng.

Đến nay, người ta vẫn không hiểu được mục đích bà Petra bỏ nhà ra đi là gì. Vậy nên câu chuyện về Petra Pazsitka vẫn được coi là một trong những vụ án kỳ lạ và khó hiểu nhất mà cảnh sát Đức từng điều tra.

 
Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: 30 năm mất tích bí ẩn , mất tích , chuyện lạ nữ sinh sống lại sau 30 năm