Nữ sinh nổi mụn chi chít khắp người vì thói quen uống trà sữa mà nhiều người vẫn mắc
Thứ ba, 09/07/2019 10:03

Mới đây, một nữ sinh đã bị nổi mẩn toàn thân vì món trà sữa. Đây là loại đồ uống hấp dẫn với tất cả mọi người, nhất là khi thời tiết nóng bức, thức uống này càng đắt hàng.

Mới đây, một nữ sinh 15 tuổi, TP.HCM đã gặp phải điều không mong muốn khi nghiện trà sữa mỗi ngày. Theo lời kể của cô gần như ngày nào cũng uống trà sữa. Gần đây thấy mụn đỏ mọc ngày càng nhiều trên cơ thể. Cho đến khi mụn đỏ nổi chi chít tại vùng ngực, bụng, cô mới tới phòng khám da liễu. Ban đầu gia đình tưởng cô bị nổi mụn trứng cá tuổi dậy thì nên dùng các loại sữa tắm dành cho da dầu nhưng không đỡ nên mới đưa đi khám.

Nữ sinh nổi mụn chi chít khắp người vì thói quen uống trà sữa mà nhiều người vẫn mắc - 1

Cơ thể viêm da dạng trứng cá vì hóa chất trong trà sữa. ảnh BSCC

Tiếp nhận trường hợp này, ThS.BS Lương Trường Sơn, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh, phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều nhận định đây là hiện tượng viêm da dạng trứng cá do dị ứng hóa chất có trong trà sữa.

Theo BS Sơn đây không phải là trường hợp hi hữu. Có nhiều học sinh từ 14 – 18 tuổi phải tới phòng khám để điều trị viêm da dạng trứng cá sau một thời gian thường xuyên uống trà sữa.

Triệu chứng điển hình là các đám mụn đỏ trông rất giống mụn trứng cá nhưng không có nhân hoặc dịch bên trong, không ngứa, mọc dày ở ngực, bụng, hai bên cánh tay, hiếm khi mọc ở mặt. Bởi vậy mà nhiều người bệnh lầm tưởng bị mụn trứng cá tuổi dậy thì nên tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc trị mụn. Hậu quả càng bôi thuốc chứa corticoid mua ở hiệu thuốc, đám tổn thương càng lan rộng, nặng hơn. Việc điều trị cho những trường hợp này khó khăn, kéo dài thường phải mất từ 4 – 5 tuần mới có thể hồi phục.

BS Sơn khuyến cáo, khi xảy ra hiện tượng dị ứng, nổi mẩn các nốt đỏ sau khi sử dụng đồ uống, thực phẩm, tuyệt đối không tự ý điều trị ở nhà. Cần dừng ngay đồ uống nghi ngờ gây dị ứng, viêm da và đến bác sĩ da liễu để được điều trị càng sớm càng tốt.

Nữ sinh nổi mụn chi chít khắp người vì thói quen uống trà sữa mà nhiều người vẫn mắc - 2

Trà sữa là thức uống hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hại sức khỏe khi lạm dụng. Ảnh TL

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng Viện y học ứng dụng, bất cứ sản phẩm nào nếu lạm dụng sử dụng quá nhiều đều gây hại đáng kể cho sức khỏe. Trà sữa thường gồm 3 thành phần chính là trà, sữa, trân châu. Một ly trà sữa trân châu có thể cung cấp tới 335 kcal. Do chứa nhiều đường và calo nên uống nhiều nếu lạm dụng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng.

Trà sữa là loại thức uống hấp dẫn với tất cả mọi người, nhất là khi thời tiết nóng bức lại càng đắt hàng. Khi uống trà sữa, bạn nên chọn các cửa hàng uy tín, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ. Nguy cơ ngộ độc rất dễ xảy ra nếu các thành phần, nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, bộ máy tiêu hóa còn yếu.

Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Trà sữa , chăm sóc sức khỏe , viêm da dạng trứng cá