Nữ cán bộ Công an Hà Giang nhờ nâng điểm cho 20 thí sinh để 'tạo phúc'
Thứ ba, 15/10/2019 15:11

Sáng 15/10, TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Trong số 5 bị cáo bị truy tố trong vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, có một nữ công an là Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang). Đáng nói, Dung đã 2 lần nhờ Hoài nâng điểm cho tổng cộng 20 thí sinh, có thí sinh được nâng đến gần 30 điểm.

Lê Thị Dung bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 đối với hành vi nhờ nâng điểm cho 20 thí sinh từ 12 người thân quen nhờ giúp đỡ.

Lê Thị Dung cho biết, khoảng tháng 6/2018, Dung đến nhà riêng của Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để đưa danh sách 5 thí sinh nhờ Hoài nâng điểm thi tốt nghiệp THPT. Sau đó, Dung đưa tiếp danh sách 15 thí sinh còn lại, nâng tổng số thí sinh được nâng điểm thông qua Dung là 20 thí sinh.

Đáng chú ý, trong đó có một thí sinh Nguyễn Văn Du được nâng điểm cao nhất lên đến 37,5, chênh lệch 29,75 điểm so với điểm thực.

Nói về lý do cũng như danh sách những người được Dung nhận lời giúp đỡ, Lê Thị Dung tỏ ra là người cực kỳ ngây thơ, thiếu hiểu biết pháp luật mặc dù là công an.

Lý giải về lý do tiếp tục đặt vấn đề nhờ ông Hoài giúp thêm 15 thí sinh khác, bà Dung nói: “Vài hôm sau, tôi suy nghĩ đã nhờ năm trường hợp rồi, còn hơn chục trường hợp nữa đều là các ân nhân, nếu không giúp được thì tâm can tôi cũng áy náy. Có 12 người nhờ tôi, đây đều là người thân, ân nhân của tôi”.

Nữ cán bộ Công an Hà Giang nhờ nâng điểm cho 20 thí sinh để 'tạo phúc'

Chân dung bị cáo Dung. Ảnh: Infonet

Tại tòa, bà Dung liệt kê danh sách trên gồm:

Chị gái bà là Lê Thị Sinh ở Tuyên Quang, nhờ cho con trai.

Trần Hà Thắng là đồng nghiệp, nhờ bốn trường hợp là anh em bên nhà vợ và nhà Thắng.

Hoàng Thảo Linh là cháu và đồng nghiệp, nhờ cho ba thí sinh là họ hàng bên nhà chồng.

Chị Mai, nhờ một thí sinh là con. “Vợ chồng tôi đi công tác xa, chị Mai thường xuyên qua chăm sóc bố mẹ tôi lúc trái nắng giở trời” - bà Dung khai.

"Chị Phúc nhờ cho con trai. Từ năm 2013 tôi ốm nặng, nằm viện suốt, phải sang Trung Quốc điều trị. Chị Phúc bán hàng ở đình chùa, giúp tôi trong sắp lễ, kêu cầu…

Anh Long là người giữ xe ở BV đa khoa Tuyên Quang. Tôi và gia đình tôi ốm đau qua lại bệnh viện được anh ấy giúp đỡ rất nhiều.

Anh Chỉnh, cháu họ mẹ tôi, nhờ cho con trai và hai người cháu.

Anh Tám, lái xe Sở GT Tuyên Quang, người nhà của em rể, nhờ cho cháu.

Chị Ngân nhờ một trường hợp cho con. Năm 2013-2014 điều trị hơn một tháng ở BV Bạch Mai, cùng điều trị bệnh, thời gian gia đình tôi vắng ở đó, chị Ngân giúp đỡ tôi nhiều trong quá trình làm việc.

Chị Vụ, tình cảm bên thông gia, giúp cho con và cháu.

Cháu Hoàn, lái xe, chuyên cắt thuốc Nam trị bệnh cho tôi bao nhiêu năm nay. Hoàn là thí sinh.

Cháu Công, nhân viên nhà hàng bán cá của chị dâu tôi. Thấy cháu chịu thương, chịu khó, lễ độ nên tôi giúp".

Điều đáng chú ý là hầu như các thí sinh được nhờ thông qua Dung có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh khác. Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nói không rõ nguyên nhân nhưng nếu thí sinh đủ điều kiện thì được thi.

Bị cáo Lê Thị Dung thì cho rằng mình chỉ làm dựa trên mối quan hệ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nhất định phải có lý do nào đó.

“Người thân của thí sinh nhờ thì tôi cũng chỉ biết giúp thôi, ngoài cháu ruột tôi ra tôi không biết là các cháu khác thi những môn gì, thi bao nhiêu môn và đăng ký vào trường nào”, Lê Thị Dung nói.

HĐXX cho rằng “không ai làm điều gì mà không có mục đích cả, bị cáo nói như thế là không có cơ sở. Khi đưa danh sách bị cáo phải biết nguyện vọng của các thí sinh này muốn gì”.

Đến lúc này, Lê Thị Dung lại mang bệnh tật ra để than vãn: “Trước khi nhờ anh Hoài, tôi chỉ nghĩ là sức khỏe của tôi quá bi đát. 10 Giáo sư đầu ngành ở Bạch Mai còn không làm gì được, đến khi tôi gặp họ (những người bị cáo cho là ân nhân – PV), tâm nguyện của tôi chỉ nghĩ là giúp đỡ mọi người để tạo phúc cho tôi”.

“Tác động nâng nửa điểm cũng là vi phạm pháp luật. Muốn tạo phúc phải làm việc đúng pháp luật” - chủ tọa nói.

 
Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: gian lận thi cử , gian lận thi cử ở Hà Giang , tin pháp luật