Những vụ lộ đề thi gây chấn động
Chủ nhật, 10/06/2018 16:19

Cán bộ coi thi Hà Nội chụp đề môn Ngữ Văn, Toán gửi cho đồng nghiệp; Lộ đề thi cuối kỳ khối 11, Đồng Tháp cho dừng thi... là những vụ lộ đề thi chấn động thời gian qua.

Hà Nội: Giáo viên chụp đề thi gửi ra cho đồng nghiệp

Ngày 7/6, kì thi vào lớp 10 THPT không chuyên của Hà Nội diễn ra. Tuy nhiên, ở cả hai môn thi là Ngữ Văn và Toán đều để lọt đề thi ra ngoài khiến cả phụ huynh và học sinh lo lắng không biết có phải thi lại không?

Cụ thể, trong buổi sáng 7/6 ở môn thi đầu tiên, mạng xã hội sáng nay xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội, ngay sau khi học sinh làm bài khoảng một tiếng.

Sở GD&ĐT Hà Nội trưa 7/6 lập tức tiến hành thông tin về sự cố và cho rằng đó là hiện tượng để lọt đề thi ra ngoài do công nghệ cao.

Không chỉ môn Ngữ Văn bị lộ, ngay buổi chiều thi môn Toán cũng bị lọt ra ngoài. Qua xác minh cho thấy, thầy Nông Hoàng Phúc, giáo viên trường THCS Mai Đình (Sóc Sơn, Hà Nội)- là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội.

Cán bộ coi thi này đã khai nhận hành vi của mình và nhận là có chụp cả đề thi môn Ngữ văn vào buổi thi sáng 7/6/2018.

Hiện, người nhận tuồn hai đề thi Toán và Ngữ văn ra ngoài, đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đông Anh, Hà Nội.

Những vụ lộ đề thi gây chấn động - 1

Trong ngày 9/5, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp có thư xin lỗi gửi đến
quý thầy cô, học sinh và phụ huynh, mong thông cảm vì sự cố lộ đề thi

Lộ đề thi cuối kỳ khối 11, Đồng Tháp cho dừng thi

Trước đó ngày 9/5/2017, học sinh khối 11 tỉnh Đồng Tháp bước vào thi học kỳ 2 môn Toán và môn Sử. Nhưng từ sáng sớm, đề thi chính thức hai môn này đã lan truyền trên mạng xã hội. Xác nhận thông tin lộ đề và cho biết Sở đã chỉ đạo dừng thi hai môn này. Sở đã cùng các ngành chức năng điều tra, xác định đơn vị nào để rò rỉ đề và sẽ có hướng xử lý.

Theo đó, chỉ phát hiện lộ đề thi 2 môn Toán và Sử. Sở đã sử dụng đề dự bị, đồng thời đảm nhiệm luôn công đoạn sao in đề, niêm phong sau đó chuyển cho các trường. Các môn còn lại của khối 11 vẫn thi bình thường.

Qua xác minh thì xác định ông Bùi N.A. (53 tuổi), giáo viên Trường THPT TP Cao Lãnh là người làm lộ đề thi.

Theo đó, ông Bù N.A.- thành viên Ban in sao đề thi của trường THPT TP Cao Lãnh. Khi có bộ đề thi Toán, Lịch sử trong tay, thay vì ông A. cất giữ cẩn thận như qui định thì ngày 6/5, ông A tự ý mang hai đề thi này về nhà với mục đích "trả ơn" cho gia đình chị T. (ngụ cùng phường Mỹ Phú), vì trước đây gia đình chị T. giúp đỡ gia đình ông A. nhiều việc.

Hội đồng kỷ luật trường THPT TP. Cao Lãnh đã quyết định xử lý kỷ luật người làm lộ đề với hình thức buộc thôi việc. Ngoài bị buộc thôi việc còn có trách nhiệm bồi thường với số tiền bồi thường 86.945.000 đồng.

Lộ đề toán ở Khánh Hòa: Thầy giáo đem đề cho học sinh dạy kèm

Tại Khánh Hòa cũng đã từng xảy ra việc lộ đề kiểm tra học kỳ 1 lớp 12. Cụ thể, vào trưa 29/12/2017, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin cho rằng đề Toán sắp thi bị lộ trước buổi kiểm tra. Do đó, sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa đã cho dừng kiểm tra môn Toán và các môn còn lại.

Qua điều tra phát hiện, giáo viên Lê Thái T. - trường THPT Đại Việt được giao nhiệm vụ in sao đề kiểm tra môn Toán, tuy nhiên thầy T. đã mang đề ra ngoài photo.

Quá trình photo đề kiểm tra, giáo viên này lén photo thêm 1 bản, sau đó cho một học sinh mà giáo viên dạy kèm biết trước.

Đến ngày 5-6/1/2018, sở GD&ĐT đã tổ chức thi lại tất cả các môn cho học sinh lớp 12 trên địa bàn.

Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở khoản 5, Điều 13, Nghị định 138/2013/NĐ-CP chỉ rõ: Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi làm lộ bí mật hoặc làm mất đề thi.

Trong khi đó, theo Quyết định 59/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng, đề thi THPT Quốc gia, đề thi chọn học sinh giỏi, đề thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh, thi hết môn… đều thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ Tối mật.

Theo Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017, hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước bị phạt tù từ 2 – 7 năm. Nếu thuộc trường hợp cố ý làm lộ bí mật Nhà nước độ Tối mật thì bị phạt từ 5 năm – 10 năm.

 

Tienphong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Lộ đề thi , Thi vào lớp 10 ở Hà Nội