Những thực phẩm gây ung thư gan cực nhanh
Thứ sáu, 19/10/2018 14:31

Thức ăn bị mốc, chất aflatoxin trong thức ăn bị mốc có thể gây ung thư gan, thời gian phát bệnh rất nhanh, chỉ trong vòng 24 tuần.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm Việt Nam có 10.000 ca bệnh ung thư gan mới được phát hiện, với tỉ lệ tử vong đứng thứ 6 trên toàn cầu. PGS.TS Trần Đình Hà - Phụ trách Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (YHHN&UB), Bệnh viện Bạch Mai, với ung thư gan, người ta đã xác định được nguyên nhân hàng đầu là do virus viêm gan b hoặc C. Trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan được xác định là do virus viêm gan C. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như tiến triển từ xơ gan, tổn thương gan do lạm dụng rượu bia; các độc tố có trong thực phẩm mà chúng ta ăn phải hàng ngày…

nhung thuc pham gay ung thu gan cuc nhanh - 1

Các loại thực phẩm có hại cho gan, nên kiêng

Thức ăn bị mốc

Chất aflatoxin trong thức ăn bị mốc có thể gây ung thư gan, thời gian phát bệnh rất nhanh, chỉ trong vòng 24 tuần. Vì vậy cần bảo quản thức ăn cẩn thận, khi thấy bị mốc cần bỏ ngay, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía, dầu đậu phộng.

Thực phẩm chứa lượng muối cao 

Ăn thực phẩm chứa hàm lượng muối cao góp phần làm trầm trọng thêm các triệu chứng của ung thư gan. Chính vì vậy, khi chế biến thức ăn, bạn nên chế biến món ăn nhạt. Ngoài ra, dưa cà muối chua không những mặn mà có chứa một lượng nitrosamine cao được chứng minh gây ung thư gan, do vậy tốt nhất không ăn đồ muối chua hoặc ăn hạn chế.

Loại bỏ các chất béo trong chế độ ăn hàng ngày

Tránh ăn các thức ăn quá nhiều đạm, chất béo vì chúng khiến gan phải làm việc vất vả hơn. Ngoài ra nên giảm tiêu thụ bơ thực vật và hạn chế tiêu thụ dầu thực vật.

Tránh ăn đêm

Thói quen ăn đêm khiến gan bị làm việc quá tải. Vì thế nếu muốn gan khỏe mạnh và không mắc các bệnh về gan, nên hạn chế ăn ba giờ trước khi đi ngủ.

Hạn chế tiêu thụ đường

Hãy hạn chế tiêu thụ đường tinh chế và tránh chất ngọt tổng hợp để bảo vệ sức khỏe của gan.

Dầu, mỡ biến chất

Dầu mỡ để lâu sinh ra chất hóa học MDA, có thể tạo ra polymer phản ứng với protein và DNA trong cơ thể, gây đột biến cấu trúc protein, làm cho tế bào đột biến thành tế bào ung thư. Vì vậy, các chuyên gia khuyên khi sử dụng dầu thực vật và mỡ động vật không nên lưu trữ quá lâu, đặc biệt không sử dụng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần.

Đồ ăn giàu protein

Các loại thực phẩm quá giàu protein đều không có lợi cho gan, gây tích tụ các chất thải độc hại ở gan nói riêng và cơ thể bạn nói chung. Vì vậy, với một số thức ăn giàu protein có thể kể đến như trứng, cá, sữa, thịt, gia cầm..., người bệnh nên sử dụng với mức độ vừa phải. Nếu bạn lo lắng về việc người bệnh thiếu protein, bạn có thể thay thế những thực phẩm trên bằng các loại đậu để đảm bảo dinh dưỡng với lượng protein vừa phải cũng tốt cho sức khỏe.

Rượu bia 

Bia rượu chính là một trong những tác nhân gây ung thư gan vì chất cồn trong bia rượu khiến gan phải chịu tổn thương nặng nề để đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng những loại thức uống có ga, không hút thuốc lá hoặc các chất kích thích khác.

 
Tienphong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: ung thư gan , những thực phẩm gây ung thư gan , thực phẩm tốt cho sức khỏe