Những thói quen tàn phá thận của bạn cần sớm loại bỏ ngay
Thứ ba, 17/10/2017 08:40

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối, thịt, tiêu thụ trái cây không hợp lý… là những tác nhân chủ yếu làm giảm chức năng thận một cách trầm trọng.

Theo các chuyên gia, thận có chức năng lọc tất cả máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần, song khả năng lọc của cơ quan này có xu hướng giảm khi độ tuổi của bạn tăng lên.

Khi bạn đến tuổi 30, chức năng thận sẽ giảm 10% sau mỗi thập kỷ. Đó là lý do bạn nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn.

Dưới đây những thói quen cần sớm loại bỏ để làm giảm nguy cơ mắc bệnh về thận:

Ăn quá nhiều muối

Chế độ dinh dưỡng nhiều muối không những khiến huyết áp tăng, mà còn gây hại đáng kể cho thận. Các nghiên cứu cho thấy hấp thụ lượng muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp suy thận. Một số đồ ăn vặt như snack, thực phẩm chế biến sẵn có thể mang đến cho cơ thể nhiều muối hơn bạn tưởng. Theo các chuyên gia, lượng muối một người trưởng thành có thể tiếp nhận mỗi ngày chỉ nên dưới 2300mg.

Ăn quá nhiều thịt

Chế độ ăn uống giàu protein làm tăng gánh nặng cho thận vì cơ quan này phải tăng cường làm việc để đào thải một lượng lớn urê ra khỏi cơ thể.

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương thận. Ngoài ra, nếu cơ thể đang bị chứng nhiễm ceton (thể ceton trong máu tăng quá mức cho phép) còn dẫn đến sự gia tăng bài tiết canxi, là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận.

Thay đồ uống khác vì nước lọc

Rất nhiều người không thích nước vì chúng vô vị, nhạt nhẽo. Trong khi đó, nước giải khát, nước ngọt và các đồ uống có ga hay cà phê và thức uống lại hấp dẫn và ngon miệng hơn nhiều. Do đó chúng được lựa chọn như một giải pháp thay thế tốt nhất cho nước sôi. Tuy nhiên, các loại đồ uống có chứa caffeine, thường dẫn đến tăng huyết áp, mà huyết áp cao là một yếu tố quan trọng trong chấn thương thận.

Tốt nhất, hãy uống nước đun sôi thay vì lựa chọn đồ uống thay thế. Rèn luyện thói quen uống tám ly nước mỗi ngày để góp phần đảo thải độc tố, tạo điều kiện thuận lợi cho bài tiết kịp thời, thường xuyên.

Ăn nhiều trái cây và rau quả không thích hợp

Đối với hầu hết mọi người thì tiêu thụ trái cây và rau quả là lành mạnh. Tuy nhiên với những người có rối loạn chức năng thận mãn tính thì trái cây và rau quả (nhất là những thực phẩm giàu kali) được coi như huyết áp tự nhiên làm hại thận. Trong thực tế, đối với những người có chức năng thận kém thì cần tránh bổ sung thêm thành phần kali gây tăng thận, làm tổn hại thận.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu là thói quen gây hại nghiêm trọng tới thận. Chúng ép buộc thận phải lưu trữ các chất thải độc hại lâu hơn và do đó, khu vực này dễ dàng bị nhiễm độc. Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho hay, theo thời gian, hiện tượng này cũng hình thành sỏi thận và các tổn thương khác.

Dùng thuốc không theo đơn

Một vài loại thuốc có khả năng gây tổn hại thận nếu không sử dụng đúng liều hoặc không theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ. Vì vậy, nếu các chuyên gia y tế đề xuất sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định với một liều lượng cụ thể thì đừng cố gắng làm sai lệch chúng.

Theo các chuyên gia các loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và acetaminophen đều có hại cho thận nếu dùng thường xuyên. Một vài loại kháng sinh như aminoglycosid, amphotericin B, cephalosporin, bacitracin, và vancomycin cũng sở hữu tác dụng phụ tương tự.

giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Sức khỏe , Thực phẩm , Thói quen gây hại thận