Những nguyên tắc vàng bậc cha mẹ cần áp dụng để dạy con nên người
Thứ sáu, 23/06/2017 09:43

Làm sao để dạy con nên người mà không cần phải dùng quyền uy hoặc đòn roi để ép buộc trẻ? Áp dụng những điều dưới đây và con trẻ sẽ phải cám ơn bạn khi chúng khôn lớn.

Cố gắng duy trì những bữa cơm gia đình

Điều này nghe bình thường vậy thôi nhưng cuộc sống hiện đại và bận rộn đôi khi khiến chúng ta lãng quên tầm quan trọng của những bữa cơm gia đình.

Bố mẹ bận đi làm, con cái bận đi học, nào là học chính khóa rồi lại học thêm, vậy thì còn dịp nào để cả nhà ngồi lại cùng nhau và chia sẻ những câu chuyện hàng ngày tốt hơn là bữa cơm tối?

'. Muốn dạy con nên người, cha mẹ cần thuộc lòng những nguyên tắc này .'

Đây chính là cách mà các thành viên gia đình luôn là một phần trong cuộc sống của nhau. Đến một lúc nào đó khi con lớn hơn, có nhiều mối bận tâm hơn, các ông bố bà mẹ sẽ thấy thói quen ăn tối cùng nhau thật sự có giá trị đến nhường nào.

Không nài nỉ và cũng không dọa dẫm con

Nhiều bậc cha mẹ sẽ thường đi vào hai kiểu, một là nài nỉ con và hứa hẹn nếu con làm cái này thì sẽ được cái kia, hai là doạ dẫm con và đe nạt nếu con không làm cái này thì sẽ không được cái kia.

Cả hai cách đều gây ra hậu quả nghiêm trọng giống nhau và tạo ra những đứa trẻ hoặc vô ngôn quá mức hoặc nhút nhát quá đà.

Khoa học cho thấy từng lời nói của ba mẹ gia đình có ảnh hưởng lớn nhất đến con. Vì vậy, trước tiên ba mẹ hãy dành thời gian học cách dùng lời nói cho đúng đắn.

Bằng cách đưa ra những thông tin liên quan đến công việc/ mảng việc con cần hoàn tất/ hoàn thành, đồng thời đưa ra những hướng dẫn cụ thể nếu con không làm thì con sẽ tự chịu trách nhiệm cho những hành động đó của con và cho con quyền được lựa chọn. Với cách này, ba mẹ sẽ giúp con tự quyết định những việc liên quan đến con nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát cụ thể để ba mẹ có thể hỗ trợ.

Cho con quyền quyết định

Bạn cần tập cho con tự quyết định những chuyện của bản thân ngay từ nhỏ miễn là điều đó không ảnh hưởng tới an toàn của trẻ.

Nhiệm vụ của bạn là giúp bé hiểu được mỗi lời nói, hành động của trẻ sẽ có những tác động nhất định, sau đó để trẻ tự suy nghĩ và lựa chọn. Chẳng hạn khi thấy trẻ giành đồ chơi của bạn Bông hàng xóm, thay vì la mắng và bắt trẻ trả lại ngay, bạn nên giải thích cho trẻ hiểu việc trẻ làm khiến cho bạn Bông buồn và cũng khiến cho bố mẹ buồn kèm theo những lý do cụ thể. Có thể bạn sẽ không thành công ngay từ lần đầu tiên nhưng hãy kiên nhẫn và bạn sẽ thấy kết quả.

 
Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: nguyên tắc vàng giúp cha mẹ dạy con nên người , dạy con , làm mẹ