Những người tuyệt đối không được ăn nước mắm
Thứ bảy, 21/05/2016 11:02

Nước mắm là gia vị quen thuộc trong các món ăn Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được nước mắm.

Nước mắm dù là thứ gia vị khó có thể thiếu trong bữa ăn gia đình, tuy nhiên, với một số người, cần phải nói không với loại gia vị này.

Người bị cao huyết áp

Những người tuyệt đối không được ăn nước mắm - Ảnh 1

Người bị huyết áp cao không nên ăn mước mắm bởi vì muối có thể làm co thắt động mạch nhỏ, huyết áp, gây xơ cứng động mạch thận, ăn quá nhiều mắm cũng dễ dàng để làm cho natri và giữ nước trong cơ thể và gây phù nề.

Người bị bệnh tiểu đường

Tâm lý phổ biến của người bệnh tiểu đường là "cảnh giác" cao độ với đường và thức ăn ngọt nhưng lại không kiểm soát lượng muối và các gia vị có vị mặn. Đây là một sai lầm cần phải tránh trong chế độ dinh dưỡng điều trị bệnh.

Tiểu đường thường đi kèm với tăng cholesterol, rối loạn lipid máu, các bệnh lý tim mạch. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh có thể đối mặt với những nguy cơ bệnh lý về tim mạch, huyết áp, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...

Những người tuyệt đối không được ăn nước mắm - Ảnh 2

Do đó, người bệnh cần kiểm soát tốt mức năng lượng hấp thụ vào cơ thể: Mức năng lượng chỉ khoảng 1.500 kcal một ngày và phải ăn càng nhạt càng tốt.

Người bị bệnh suy thận và suy thận mãn tính

Những người mắc các bệnh về thận như suy thận và suy thận mãn tính tuyệt đối kiêng sử dụng muối và các gia vị có chứa muối. Trong khi đó, nước mắm là gia vị chứa hàm lượng muối rất lớn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân là ăn nhiều thức ăn có chứa muối, bệnh nhân sẽ nhanh suy sụp hơn. Hơn thế nữa, muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về thận khác như sỏi thận và thận nhiễm mỡ.

Người bị suy thận mạn tính bắt buộc phải có chế độ kiêng muối. Ngoài việc phải kiêng nước mắm thì bệnh nhân suy thận còn phải kiêng các loại thức ăn nhiều muối như mắm khô, nước tương, xì dầu, chao…

Bệnh tim mạch

Những người tuyệt đối không được ăn nước mắm - Ảnh 3

Ăn nhiều nước mắm có thể gây hại đến hệ tuần hoàn và tim mạch.

Việc ăn nhiều thức ăn và gia vị mặn sẽ làm tăng cảm giác khát, dẫn đến uống nước nhiều hơn. Chính vì vậy, hệ tuần hoàn phải làm việc nhiều hơn. Thường xuyên diễn ra tình trạng này sẽ khiến tim thất trái to lên, có thể dẫn đến suy tim, ảnh hưởng đến tuần hoàn và tim mạch.

Người mắc các bệnh về tim mạch nên hạn chế ăn các loại gia vị và đồ ăn mặn như nước mắm, nước tương, chao, xì dầu, các loại đồ khô, chà bông. Việc này có thể giúp tăng huyết áp và ổn định sức khỏe cho những bệnh nhân bị suy tim.

Theo nghiên cứu, một bệnh nhân tim chỉ được ăn hạn chế 2 muỗng muối trong một ngày tính tổng tất cả cả lượng gia vị nêm nếm. Nếu nhiều nước mắm và các loại gia vị mặn, người mắc bệnh về đường tim mạch có thể bị suy tim hoặc gặp phải các biến chứng tim mạch nguy hiểm khác.

Người mắc bệnh xương khớp

Những người tuyệt đối không được ăn nước mắm - Ảnh 4

Ăn nhiều nước mắm và các loại gia vị quá mặn sẽ khiến cơ thể nhanh có cảm giác khát khiến bạn uống nước nhiều nước hơn bình thường. Lượng nước này được bài tiết càng nhiều qua mồ hôi và nước tiểu dẫn đến việc tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh xương khớp và loãng xương. Vì vậy, với những người mắc các bệnh về xương khớp, nên tránh sử dụng nước mắm và các loại gia vị mặn.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Nước mắm , Những người không nên ăn nước mắm , Bí quyết khỏe mạnh