Những lưu ý sống còn khi ăn hải sản - vô cùng quan trọng nhưng ai cũng thờ ơ
Thứ năm, 22/06/2017 20:43

Những lưu ý sống còn khi ăn hải sản - vô cùng quan trọng nhưng ai cũng thờ ơ, chú ý và giắt lưng ngay nhé.

Không ăn hải sản chưa được nấu chín:

Trong hải sản có chứa nhiều vi khuẩn như vibrio parahaemolyticus, lungfluke, đây là các loại vi khuẩn có khả năng chịu nhiệt khá tốt, các loại vi khuẩn này sẽ không chết nếu hải sản không được nấu chín. Khi ăn phải hải sản chưa nấu chín thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng ho ra máu, co giật…

Không ăn tôm, cua, sò, hến đã chết:

Các loại thực phẩm này khi chết thì có tốc độ suy giảm protein khá nhanh so với thực phẩm khác, khiến cho hải sản có mùi hôi, khi ăn vào cơ thể có thể gây ngộ độc mà biểu hiện thường thấy là đau đầu, chóng mặt, nôn ói, đau bụng…Cua khi chết thì vi khuẩn liền phồn thực sẽ sinh sôi rất mạnh mẽ làm chuyển hóa lượng histidine thành histamine gây ngộ độc.

Không uống bia khi ăn hải sản:

Trong hải sản có chứa nhiều purien khi vào cơ thể sẽ hình thành nên axit uric, do đó nếu uống bia trong khi ăn hải sản sẽ làm tăng lượng axit uric. Đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh gút, viêm các khớp xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tôm, cua, sò, hến chết có chứa nhiều vi khuẩn không nên ăn

Vỏ động vật khi bị chết có tốc độ ô nhiễm và xuống cấp protein cao hơn rất nhiều so với phần thịt, thậm chí có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa cho sức khỏe con người. Chẳng hạn như cua sau khi bị chết, các loại vi khuẩn liền phồn thực rất mạnh trong cơ thể cua, khiến histidine nhanh chóng chuyển hóa thành histamine gây độc đối với cơ thể người. Đặc biệt là cua chết càng lâu thì lượng histamine sinh ra càng nhiều, khi ta ăn vào càng dễ bị ngộ độc.

Kiêng ăn cùng với hoa quả có chứa nhiều tannin

Khi ăn các loại hải sản như cá, tôm, cua… nhất định cần chú ý không được ăn quá nhiều một số loại quả có chứa nhiều vitamin C để phòng ngộ độc.

Trong hải sản có chứa lượng lớn protein và canxi, còn trong hoa quả thì chứa nhiều tannin. Nếu ăn 2 thứ này cùng lúc không chỉ có thể ảnh hưởng cơ thể hấp thu protein, đồng thời canxi trong hải sản còn có thể kết hợp với tannin trong hoa quả tạo thành canxi khó hòa tan, tạo thành kích thích không tốt cho dạ dày đường ruột, thậm chí còn có khả năng có thể dẫn tới xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn…

Không nên lạm dụng hải sản sống

Nhiều người thích ăn hải sản sống, các món sushi, gỏi cá sống, hàu sống… Tuy nhiên các chuyên gia cảnh bao nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, khuẩn mang bệnh từ các món này. Cho dù là bạn ngâm trong dấm, nước sốt với wasabi, hay thậm chí chần nhanh trong nước dùng thì cũng không hẳn an toàn. Mùa hè nóng bức, nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao, cần hết thức lưu ý.

Cần lựa chọn hải sản tươi sống để chế biến thành thức ăn, luôn đảm bảo toàn bộ quy trình chế biến phải hợp vệ sinh, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ bị ngộ độc do ăn hải sản. Đồng thời những người có cơ địa dễ bị dị ứng thì không nên ăn hải sản.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: lưu ý khi ăn hải sản , sức khỏe khi ăn hải sản , sức khỏe