Những cách ăn cá vô tình rước độc vào thân
Thứ năm, 29/08/2019 11:53

Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. 

Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm... Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho hệ xương khớp.

Tuy nhiên khi ăn cần tuyệt đối tránh những điều sau đây:

Cá chiên rán

Những cách ăn cá vô tình rước độc vào thân - 1

Cá tốt nhất cho sức khỏe khi được nướng bỏ lò hoặc luộc. Đáng tiếc là, các lợi ích sức khỏe của cá có thể biến mất khi nó được rán kỹ. Ăn nhiều thực phẩm rán đối mặt với nguy cơ tăng cao bị bệnh tim và đột quỵ. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.

Cá ướp muối

Những cách ăn cá vô tình rước độc vào thân - 2

Cá muối mặn là món được nhiều người ưa thích. Cá được trải qua quá trình ướp muối ở nồng độ cao và làm mất nước. Trong quá trình chế biến, sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin - được chứng minh là có thể dẫn đến ung thư.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định việc thường xuyên sử dụng cá muối sẽ làm tăng nguy cơ ung thư mũi, vòm họng. Đồng thời, ăn thức ăn có độ mặn cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao, mỡ máu cao và các bệnh về tim mạch.

Cá dạng gỏi

Những cách ăn cá vô tình rước độc vào thân - 3

Cá sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước. Các độc chất này tích lũy lâu ngày trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ mắc dị ứng, tim mạch, suy gan, thận, bệnh về đường tiêu hóa khi ăn.

Ngoài ra, ăn các món thủy sản sống hoặc chưa nấu chín sẽ mang theo sán lá gan vào cơ thể, bởi các loại này dễ nhiễm ký sinh trùng do môi trường sống ô nhiễm.

Cá bị nhiễm kim loại

Cá nuôi càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não càng cao. Nếu ăn não cá, rất có thể bị ngộ độc. Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn được nuôi lâu thì không nên ăn đầu để tránh bị ngộ độc.

Cá có dấu hiệu chết, ươn

Những cách ăn cá vô tình rước độc vào thân - 4

Thường xuyên ăn cá không tươi là một mối đe dọa đến sức khỏe vì chúng ta không thể biết được chúng chết vì bệnh hay do chết do nhiễm độc từ môi trường nước. Thịt cá sau khi chết vi khuẩn có thể sẽ phát triển nhanh hơn. Người ăn phải loại cá ngày có thể bị ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy...

Cách chọn cá tươi, an toàn

- Mắt cá: Nhìn mắt cá, nếu mắt cá trong không bị đục, sáng rõ và hơi phồng lên một chút. Là cá vẫn còn tươi.

- Vảy cá: Một con cá tươi vảy của chúng phải tươi sáng, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Tránh bất kỳ con cá nào đang thiếu các vảy, đó là dấu hiệu cho thấy chúng chết đã lâu và không còn tươi nữa. Nếu cá là loại cá không có vảy, hãy chắc chắn rằng da phải sáng bóng và ướt, không bị đổi màu hoặc xỉn.

Thịt cá: Trước khi mua cá hãy yêu cầu người bán cá của bạn cho bạn xem mang cá. Mang cá phải là màu đỏ anh đào mới là cá còn tươi. Nếu mang có màu nâu sẫm, màu sắc của gạch đã bị mờ là cá không còn tươi.

Khi sờ tay vào, thịt cá phải săn chắc và gần như cao su. Nếu thịt cảm thấy mềm hoặc nhợt nhạt thì nó đã bị ươn.

Ngửi mùi: Cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. Ngược lại, nếu một con cá có mùi tanh của cá, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Nếu bạn bắt được một luồng khí amoniac, đó là một dấu hiệu cho thấy cá đã bị ươn khá lâu. Tốt nhất là không nên mua.

 

Giadinh.net.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Sai lầm khi ăn cá , chăm sóc sức khỏe , Cá rán