Những ca trao nhầm trẻ sơ sinh gây chấn động thế giới
Thứ sáu, 13/07/2018 11:03

Tưởng chừng như sự trao nhầm trẻ sơ sinh chỉ xuất hiện trên các bộ phim truyền hình hay trong những câu chuyện cổ tích, nhưng trên thực tế thì không phải hiếm gặp.

Theo thống kê của Trung tâm Talon Medical Limited (Mỹ), trong khoảng 4 triệu ca sinh đẻ diễn ra ở nước này thì có đến 28.000 trẻ sơ sinh bị trao nhầm. Trang Brandon Gaille ước tính rằng một đứa trẻ khi được sinh ra tại bệnh viện sẽ được di chuyển giữa các phòng trong bệnh viện khoảng 6 lần.

Dưới đây là một số trường hợp vụ trao nhầm trẻ sơ sinh tại bệnh viện nổi tiếng trên thế giới:

1. Ca trao nhầm con thức tỉnh hệ thống sản khoa Mỹ

Năm 1995, Rebecca Chittum Conley khi mới sinh đã bị trao nhầm cho bố mẹ của Callie Johnson tại Trung tâm Y tế Phụ sản ở Charlottesville, Mỹ. Sự thật này chỉ được phát hiện ra vào 3 năm sau, khi bố hiện giờ của Callie (bố đẻ Rebecca) đã đòi ly dị với vợ vì nghi ngờ, cho rằng Callie không có chút nào giống ông.

Trớ trêu thay, vào ngày nhận được kết quả từ bệnh viện rằng Callie không phải con đẻ của họ, cả hai người đã không may qua đời trong một tai nạn ô tô. Mặc cho những cố gắng của mẹ Rebecca lúc bấy giờ, bà Paula, đấu tranh giành quyền tiếp tục nuôi Rebecca, tòa đã quyết định Rebecca phải về ở với gia đình thật của mình (gia đình Callie lúc bấy giờ), chỉ được phép đến thăm bà Paula mỗi tháng 1 tuần và vào các ngày nghỉ .

Nhưng số phận là điều thật sự không thể đoán trước được, dì của Callie, người nuôi nấng dạy dỗ Rebecca đã phải lòng và kết hôn với ông Carlton Conley - bố đẻ của Callie vào năm 2001.

Rebecca (bên phải) hạnh phúc với cuộc sống hiện tại bên gia đình hạnh phúc của mình.

Rebecca (bên phải) hạnh phúc với cuộc sống hiện tại bên gia đình hạnh phúc của mình.

Đến năm 2013, khi Rebecca đã là một thiếu nữ xinh đẹp, cô đã có thể tự đưa ra quyết định được mình, tiếp tục về ở với người mẹ Paula. Chia sẻ với tờ Daily Mail, cô nói: “Tôi sẽ không thay đổi điều gì trong quá khứ hết, tôi còn thấy rất vui bởi sự nhầm lẫn này đã cho tôi có một gia đình vô cùng hạnh phúc”.

Bà Paula cũng đã đệ đơn kiện bệnh viện và đòi bồi thường 32 triệu USD nhưng chỉ nhận được 1,2 triệu USD. Số tiền này được chia đều cho Callie và Rebecca.

Vụ việc buộc các bệnh viện trên toàn nước Mỹ xem xét lại và hiện đại hóa quy trình giao nhận trẻ.

2. Hai gia đình theo đạo Hindu và Hồi giáo nuôi nhầm con

Đây là một trong những trường hợp đặc biệt nhất xảy ra tại bang Assam phía đông bắc Ấn Độ khi hai trẻ sơ sinh được trao nhầm giữa hai gia đình theo hai tôn giao khác nhau - Hindu và Hồi giáo. Vào tháng 3/2015, chị Salma Parbin đã sinh em bé tại bệnh viện Mangaldai. Tuy nhiên, chị Salma luôn có cảm giác rằng đây không phải là con đẻ của mình.

Vợ chồng anh Shahabuddin Ahmed và chị Salma Parbin vui đùa bên con trai Jonait dù đó không phải là người con chị sinh ra. Ảnh: BBC

Vợ chồng anh Shahabuddin Ahmed và chị Salma Parbin vui đùa bên con trai Jonait dù
đó không phải là người con chị sinh ra. Ảnh: BBC

Dù ban đầu không tin vợ, nhưng rồi anh Ahmed - chồng chị Salma cũng quyết định sẽ thử DNA để xác nhận. Khi đã biết được sự thật, họ tìm đến gia đình anh chị Anil và Shewali Boro, những người đang nuôi con đẻ của họ, bé Riyan Chandra.

Dù sau đó tòa án có nói rằng họ có thể đổi lại vị trí 2 bé nếu muốn, tuy nhiên cả 2 bên gia đình đều từ chối. Theo BBC, cả hai gia đình đều đã đồng ý rằng sẽ tiếp tục giữ quan hệ với nhau, làm bạn, để vẫn có thể quan tâm đến người con đẻ của mình.

3. Hai cặp song sinh đoàn tụ sau 24 năm 

2 cặp song sinh người Colombia là William và Jorge chào đời tháng 12/1988 tại bệnh viện Materno Infantil, Bogota và Wilber, Carlos được sinh một ngày sau đó tại phía nam tỉnh Santander.

Cả 4 cậu bé đều được sinh non, chỉ 7 tháng trong bụng mẹ. Vì lý do sức khỏe nên Carlos và Wilber sau đó được chuyển tới bệnh viện Materno Infantil để chăm sóc. Tại đây, do bị rơi vòng tay thông tin, 4 cậu bé đã bị hoán đổi. William và Wilber được đưa về Santander, còn Carlos với Jorge sống tại Bogota.

Sau 24 năm, hai cặp song sinh đã tìm lại được người anh/em ruột của mình và giờ đây họ trở thành 4 người anh em thân thiết. Ảnh: BBC

Sau 24 năm, hai cặp song sinh đã tìm lại được người anh/em ruột của mình và giờ đây họ
trở thành 4 người anh em thân thiết. Ảnh: BBC

Dù cũng có nhiều hoài nghi, nhưng mãi đến tận 24 năm sau, sự thật mới được phơi bày khi William chuyển đến Bogota làm việc và tình cờ bị một người bạn của Jorge trông thấy. Tuy cuộc sống giờ đây có nhiều thay đổi mới nhưng cả 4 người đều đã quyết định sẽ làm anh em tốt, hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

4. Phải chịu cảnh nghèo khổ trong khi đáng lẽ được hưởng cuộc sống giàu sang

Tình huống nhầm lẫn này xảy ra tại Nga vào năm 1987 tại bệnh viện Chelyabinsk giữa Katya Tuganova và Luciya Tuligenova khiến cho Luciya, cô gái đáng lẽ là con của một gia đình giàu có phải sống trong một làng quê nghèo khó. Không chỉ vậy, bà Elvia (mẹ đẻ của Katya) còn bị đánh đập do chồng nghi ngờ rằng bà có tình nhân bên ngoài khi thấy nước da của Katya không giống cha mẹ. Elvia sau đó trở thành một người nghiện rượu, khiến Luciya nhiều lần phải đi ăn xin thức ăn từ hàng xóm.

Katya Tuganova (phải) và Luciya Tuligenova (trái) bị trao nhầm tại bệnh viện năm 1987 khiến cho điều kiện sống của 2 cô gái có sự hoán đổi vô cùng lớn. Ảnh: Evening Standard

Katya Tuganova (phải) và Luciya Tuligenova (trái) bị trao nhầm tại bệnh viện năm 1987 khiến cho
điều kiện sống của 2 cô gái có sự hoán đổi vô cùng lớn. Ảnh: Evening Standard

Mãi đến đầu năm nay, bà Zoya (mẹ đẻ của Luciya) sau khi biết được sự thật bởi xét nghiệm DNA đã đệ đơn kiện bệnh viện đã trao nhầm lúc 2 bé mới sinh đòi bồi thường và nhận được 11.350 bảng Anh. Hai người tuy không hoán đổi lại nhưng quyết định trở thành bạn với nhau. Bà Zoya cũng giúp đỡ gia đình Luciya rất nhiều khi giờ đây cô đã là mẹ của 3 đứa con và phải sống trong cảnh nghèo khó.

 
Saostar.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Những ca trao nhầm trẻ sơ sinh , trao nhầm trẻ sơ sinh trên thế giới , những ca trao nhầm trẻ gây chấn động