Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng
Thứ hai, 24/07/2017 17:48

Mới đây, một gia đình tại Hà Nội đã xảy ra hiện tượng vách kính phòng tắm bất ngờ nổ như "bom" gây thương tích nhẹ cho chủ nhân khiến nhiều người hoang mang, lo sợ.

Nhiều người phát hoảng khi kính cường lực nổ

Mới đây, một gia đình tại Hà Nội đã vô cùng sợ hãi trước việc kính cường lực phòng tắm bất ngờ nổ gây thương tích nhẹ cho gia chủ sau 1 năm sử dụng. Sự việc kính cường lực nổ không chỉ gây thương tích nhẹ cho người trong gia đình mà còn khiến người dân hoang mang về chất lượng kính cũng như việc sử dụng các thiết bị, chi tiết trong căn nhà của mình.

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 1.

Hình ảnh vách kính ngăn cabin phòng tắm vỡ vụn khiến chủ nhân bị thương.

Thực tế cho thấy, hiện nay kính cường lực được sử dụng trong xây dựng dân dụng khá nhiều, thậm chí kính cường lực còn được xem là một trong những vật liệu không thể thiếu. Các chi tiết của căn nhà được sử dụng nhiều bằng kính cường lực bao gồm: Cửa kính phòng khách, cửa sổ, vách kính ngăn, vách kính cầu thang… Các tòa nhà văn phòng cao tầng còn sử dụng kính cường lực để làm vách ngăn, tường chịu lực…

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 2.

Sau vụ kính cường lực vỡ chủ nhân cho biết sẽ dùng... rèm thay thế
cho kính.

Hồi tháng 8/2016, đã xảy ra trường hợp của gia đình chị T.K.L trú tại Thái Nguyên hoảng hốt khi bất ngờ kính cường lực ở lan can cầu thang tự "nổ". Theo đó, khi 2 mẹ con nhà chị đang nằm ngủ thì bỗng nhiên nghe thấy một tiếng nổ rất to, ban đầu chị cứ đinh ninh là nhà bên đang thi công bị sập tường nhưng sau đó tá hỏa khi phát hiện kính lan can cầu thang và giếng trời tự nổ.

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 3.

Kính cường lực khu vực giếng trời nổ rồi vỡ tại Thái Nguyên.

Một trường hợp khác như gia đình anh Nguyễn Hùng trú tại quận Hoàng Mai cũng bị nổ kính cường lực ở cánh cửa chính. Anh Hùng cho hay: "Trong quá trình sử dụng tôi hơn 1 năm thấy cửa kính cường lực khá thuận lợi, đặc biệt tiện cho việc lắp đặt điều hòa nhiệt độ trong nhà. Tuy nhiên, hôm đó tôi dắt xe máy chẳng may ống bô có va chạm nhẹ vào thành kính nên bất ngờ cả một tấm kính to đã bị nổ và vỡ vụn ngay dưới chân. Rất may tôi và các thành viên trong gia đình không ai bị thương".

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 4.

Một trường hợp kính cường lực cửa chính bị vỡ vụn.

Sau vụ nổ kính cường lực ấy, anh Hùng đã không dám sử dụng cửa kính cường lực mà thay vào đó bằng cửa nhôm, khung kính.

Còn khá nhiều trường hợp kính cường lực tự nổ hoặc có va chạm nhẹ nhưng đã gây ra nổ khiến nhiều người dân hoang mang. Tuy nhiên, có một thực tế cho thấy, do cấu trúc đặc trưng riêng của loại kính này là khi vỡ thường vỡ vun thành những mảnh nhỏ, ít gây sát thương như gương hoặc kính bình thường.

Nguyên nhân và cách khắc phục

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Lợi – Kỹ sư xây dựng thuộc một đơn vị xây lắp kính lớn tại Hà Nội cho rằng nguyên nhân gây nổ kính xảy ra gồm 3 nguyên nhân chính gồm: Tác động của ngoại lực, chất lượng kính cường lực và kỹ thuật lắp đặt chưa đảm bảo.

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 5.

Rất nhiều gia đình sử dụng kính cường lực trong thiết kế căn hộ.

Đối với yếu tố tác động của ngoại lực bao gồm yếu tố thời tiết, nhiệt độ, tác động của con người hoặc sử dụng không đúng cách cũng làm kính bị vỡ. Một số trường hợp người dân sử dụng những vật nặng bị va vào thành kính, mép kính hoặc chịu tác động lớn cũng xảy ra hiện tượng kính vỡ.

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 6.

Khu vực bản lề phải lắp đặt đúng kỹ thuật đối với cabin tắm.

Đối với chất lượng kính cường lực, anh Lợi cũng cho biết, hiện tại trên thị trường có rất nhiều chủng loại cũng như đơn vị sản xuất trong và ngoài nước. Chính vì vậy chất lượng cũng là điều cần bàn đến. Anh cho hay: "Một số nhà thầu vì tiết kiệm chi phí nên đã lắp đặt chủng loại kính không đảm bảo an toàn hoặc không đúng chủng loại yêu cầu cho người dân. Bản thân những loại kính này trong quá trình sử dụng cũng chịu lực, chịu yếu tố thời tiết kém hơn so với những loại có uy tín, chất lượng".

Riêng đối yếu tố kỹ thuật lắp đặt là một trong những vấn đề quan trọng đối với thợ lắp đặt kính. Những thợ kính có kinh nghiệm sẽ biết lắp như thế nào để đảm bảo kỹ thuật, đảm bảo an toàn cũng như tạo độ co giãn cho vách kính trong mọi thời tiết.

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 7.

Tay nắm cửa cabin phòng tắm khá quan trọng đối với an toàn
trong sử dụng.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Lân Tài (thợ lắp kính có kinh nghiệm 10 năm) tại Hà Đông cho hay: "Lắp đặt kính vách ngăn phòng tắm phải đảm bảo đúng kỹ thuật tuyệt đối bởi đây là không gian người dân sử dụng hàng ngày. Theo đó, khi lắp đặt phải cắt kính đúng theo kích cỡ, không thừa không thiếu, có độ co giãn cần thiết. Đặc biệt, khi lắp đặt bản lề, tay nắm phải đúng vị trí bởi nếu lắp "non" quá sẽ mất đi khả năng nâng đỡ của bản lề. Khi khoan lắp đặt các vị trí của tay nắm, khu giá đỡ khung inox phải đúng kỹ thuật, vị trí. Đặc biệt, đối với vách kính ngăn nhà tắm phải được bọc gioăng cao su để chống tràn nước cũng như tạo đệm cho cánh cửa".

Nhiều vụ nổ kính cường lực khiến chủ nhà hốt hoảng - Ảnh 8.

Nếu phát hiện gioăng cao su bị ăn mòn, bị mục phải thay thế ngay.

Anh Tài cũng đưa ra khuyến cáo, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường phải gọi ngay kỹ thuật đến bảo hành, bảo dưỡng. Nếu gioăng cao su sử dụng thời gian dài bị mục hoặc hỏng cần phải thay thế để đả bảo an toàn.

Ttvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Mối nguy hiểm , tai nạn , Kính cường lực , Người dân hoang mang