Nhiều câu hỏi đặt ra sau vụ cháy chung cư cao cấp ở Sài Gòn khiến 13 người thiệt mạng
Thứ sáu, 23/03/2018 13:57

Sau vụ cháy, nhiều cư dân cho biết họ không nghe thấy tiếng chuông báo động của tòa nhà. Nhiều người cũng thắc mắc, khi đám cháy bắt đầu từ tầng hầm thì bảo vệ đã đi đâu?

Cháy lan khói đến tầng 13-14, dân mới hoảng loạn mạnh ai nấy chạy

Trong lúc đang say ngủ (khoảng 1h sáng 23/3), nhiều người cùng lúc phát hiện đám cháy do thấy bị ngắt điện và không khí nồng nặc mùi khói, khét bốc lên.

Đoán biết có hỏa hoạn xảy ra, hầu hết mọi người đã cố gắng bấm chuông báo động để nhắc những người khác tìm cách chạy thoát khỏi tòa nhà nhưng vô hiệu vì chuông cảnh báo không hoạt động.

Biết có cháy tôi liền chạy bấm chuông gọi từng nhà để thông báo vì chuông cảnh báo không hoạt động”, 1 người dân thoát nạn sau vụ cháy chia sẻ.

Hiện trường vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư cao cấp Carina. Ảnh Tạ Quang Huân

Bên cạnh đó, một người khác lại kể rằng lúc phát hiện hỏa hoạn, người này đã bấm còi cứu hỏa của chung cư tuy nhiên không hiểu vì sao còi không kêu. Nhiều người đã chạy đi gõ cửa từng nhà để cảnh báo mọi người. Số khác không kịp làm gì, chỉ còn cách mạnh ai nấy chạy.

Không có tiếng còi báo cháy, cũng không có ai ở ban quản lý toà nhà hướng dẫn. Người dân mạnh ấy nấy chạy. Nhà tôi ở vị trí thấp, may mắn mới thoát chết“, ông Thảo (một người dân sống ở chung cư) chia sẻ với báo chí.

Khung cảnh khu vực xảy ra hỏa hoạn vào sáng nay. Ảnh: Phương Sinh.

Theo lời kể của nhiều hộ dân sống ở các tầng trên cao, khi lửa bốc từ dưới lên, khói, hơi nóng theo đường cầu thang bốc thẳng lên tầng thượng ở lầu 14, rồi phả xuống những phòng ở lầu 13, 12. Trong suốt quá trình khói lửa bốc lên, người dân không nghe thấy tiếng còi báo cháy, báo động hay thông báo đường thoát hiểm nào. Chỉ đến khi khói lan đến nơi, mọi người mới hoảng hốt tìm cách chạy thoát.

Người dân tự tìm đường thoát, ai may mắn thì thoát chết. Các căn hộ ở tầng cao ít có cơ hội sống hơn vì vừa hoảng loạn, vừa xa mặt đất, bên cạnh lửa còn có khói, bụi“, một người dân thoát nạn chia sẻ.

Trước câu hỏi của rất đông phóng viên về việc hệ thống báo cháy đã không hoạt động, không có lực lượng hướng dẫn ứng cứu tại chỗ kịp thờ, ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần 577 - chủ đầu tư chung cư cho biết, câu hỏi này chưa thể trả lời ngay vì phải kiểm tra tất cả các khâu. Người lãnh đạo Công ty Hùng Thanh (công ty con của Công ty 577) đang bị thương nằm bệnh viện nên cũng chưa nắm hết thông tin. Ông Phúc cho biết sẽ tính toán đến việc bồi thường và xử lý các vấn đề phát sinh sau vụ cháy.

Bảo vệ đã ở đâu khi đám cháy bốc lên từ tầng hầm? 

Ngoại trừ việc chuông báo cháy không hoạt động, việc đám cháy bốc lên từ tầng hầm gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản cũng khiến người dân cũng đặt ra nhiều thắc mắc?

Lý do là tầng hầm các chung cư thường có bảo vệ trông xe túc trực. Vì vậy, khi lửa bắt đầu bốc lên từ đây, đáng lý người chữa cháy và loan báo thông tin đầu tiên phải là bảo vệ tòa nhà.

“Thoát ra khỏi đám cháy rồi tôi cũng không hiểu vì sao vụ cháy ở tầng hầm lại gây thiệt hại lớn đến vậy và cháy từ tầng hầm mà không một ai cảnh báo cho tới khi đám cháy lan rộng”, một người dân chia sẻ..

Người dân hoảng loạn khi đám cháy xảy ra bất ngờ, hệ thống bao cháy không hoạt động. Ảnh Thanh Niên.

Trên các trang mạng xã hội, cộng đồng mạng cũng bày tỏ thái độ khó hiểu trước vụ cháy có khá nhiều uẩn khúc.

Theo như mình đọc báo thì đám cháy lan đến tầng 13-14 người dân mới biết. Đám cháy bốc lên từ tầng hầm nhưng bảo vệ lại không biết sử dụng hệ thống dập lửa tại chỗ. Thường những thứ này ở tầng hầm các khu nhà cao tầng trang bị rất kỹ. Đây đúng là ẩn tình rất khó hiểu“, anh N.B.Ngọc chia sẻ.

Mình không hiểu lý do gì cháy ở tầng hầm mà bảo vệ trực ca đêm lại không biết và có biện pháp xử lý kịp thời. Ví dụ như phát loa cảnh báo hoặc tìm cách dập lửa kịp thời”, chị N.T.Thảo chia sẻ

Liều chết nhảy khỏi tòa nhà để thoát thân

Khi khói bốc lên nghi ngút, nhiều người thoát ra được nhưng nhiều người khác đã ngất xỉu. Mặt trước của tòa nhà thông thoáng, ít khói nên nhiều người còn không biết có hỏa hoạn xảy ra.

“Lúc biết cháy, tôi chỉ kịp gom ít giấy tờ quan trọng, điện thoại rồi chạy ra ngoài nhảy xuống đất”, chị Hằng chia sẻ với Zing và cho biết thêm khi nhảy xuống đất, chị bị thương nhẹ ở lưng trong khi người ba của chị bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Người phụ nữ này cho hay những người ở các tầng thấp đã ném nệm xuống đất rồi nhảy khỏi tòa nhà thoát thân. Những người phát hiện cháy sớm thì bình tĩnh sử dụng thang để đáp xuống sân.

Trao đổi với báo Công Lý, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Cập nhật đến 8 giờ ngày 23/3, số người chết trong vụ cháy là 13 người, 28 người bị thương. Các nạn nhân tử vong chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân bị ngạt khói.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, lực lượng Phòng cháy, chữa cháy có mặt tại hiện trường lúc 1 giờ 30 phút ngày 23/3 và khống chế hoàn toàn vụ cháy vào lúc hơn 2 giờ cùng ngày. Điểm cháy xuất phát được xác định từ tầng hầm. Theo thống kê sơ bộ, số tài sản thiệt hại ban đầu được xác định là 5 tô tô và hơn 150 xe máy cháy hoàn toàn.

Chánh văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư bố trí một khu vực có chỗ nghỉ, đồ ăn cho người dân nghỉ ngơi để chờ kết quả xác minh thiệt hại của cơ quan chức năng.

 
Saostar.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: 13 người thiệt mạng , cháy chung cư , cháy chung cư cao cấp