Nhiễm độc sữa mẹ lấy ra từ máy hút sữa, bé sơ sinh bị viêm màng não nghiêm trọng
Thứ tư, 05/12/2018 11:46

Ngày này vì sự thuận tiện, nhiều bà mẹ bỉm sửa có thói quen dùng máy hút sữa. Điều này tuy rất tiện lợi nhưng nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ dễ gây ra những nguy hiểm khó lường.

Bé sơ sinh bị nhiễm khuẩn gây viêm màng não

Năm 2017, một bé gái ở Pennsylvania đã chào đời khi mẹ mang thai ở tuần thứ 29. Ba tuần sau, bé gái có biểu hiện nhiễm trùng nặng. Các xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của vi khuẩn Cronobacter sakazakii đang phát triển trong dịch tủy sống.

Bà Anna Bowen, chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ ở Atlanta cho biết tình trạng của bé gái đã tiến triển thành bệnh viêm màng não nghiêm trọng và đối mặt với “nguy cơ chậm phát triển nặng nề.”

Các bác sĩ, chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu nguồn ô nhiễm nào khiến cho đứa trẻ rơi vào tình trạng nghiêm trọng như vậy. Bởi nhiễm khuẩn rất hiếm khi xảy ra ở trẻ sơ sinh. Mỗi năm chỉ có khoảng 4-6 trường hợp.

Nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh phần lớn có liên quan tới việc sử dụng sữa công thức. Tuy nhiên bé gái không hề dùng sữa công thức mà hoàn toàn bú sữa mẹ.

nhiem doc sua me lay ra tu may hut sua, be so sinh bi viem mang nao nghiem trong - 1

“Chúng tôi đã tìm tất cả những con đường tiếp xúc với thực phẩm của đứa trẻ cũng như môi trường xung quanh hay thuốc. Cuối cùng đã tìm thấy vi khuẩn Cronobacter trong máy hút sữa dùng tại nhà và sữa được hút ra từ chiếc máy này đang cất tại gia đình." Bác sĩ Bowen cho biết. Không những thế, vi khuẩn Cronobacter còn được phát hiện thấy trong bồn rửa ở phòng bếp.

Sau sự việc này, bác sĩ Bowen cũng cảnh báo các bà mẹ chú ý tới an toàn vệ sinh khi dùng máy hút sữa: “Cho con bú thực sự là điều tốt nhất mà một người mẹ có thể làm cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Chúng tôi hoan nghênh những bà mẹ hút sữa ra cho con bú khi bé không thể trực tiếp bú mẹ. Tuy nhiên, trường hợp này khiến chúng tôi phải suy nghĩ và đặt câu hỏi liệu phụ nữ đã nhận được hướng dẫn để hút sữa và vệ sinh chúng một cách an toàn nhất cho con của họ.”

Tiến sĩ Sharon Unger, bác sĩ nhi kiêm giám đốc y khoa ngân hàng sữa mẹ Toronto (Canada) cũng chia sẻ việc sữa mẹ được hút ra bị nhiễm khuẩn là hiện tượng khá phổ biến. Nhưng đây là lần đầu tiên, cô gặp trường hợp nhiễm trùng vi khuẩn Cronobacter có liên quan tới sữa mẹ.

Thực tế, sữa mẹ có chứa nhiều loại vi khuẩn không gây nhiễm trùng ở những em bé sinh đủ ngày đủ tháng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số bé sinh non sẽ có sự khác biệt ở chỗ hệ miễn dịch của bé chưa thực sự phát triển hoàn thiện. Vì thế, sẽ tăng nguy cơ bé mắc bệnh nhiễm trùng. Đó cũng có thể là trường hợp bệnh nhi kể trên.

Tiến sĩ Unger cũng cho biết thêm: "Đây là lý do luôn phải tiệt trùng sữa mẹ được hiến tặng để đảm bảo an toàn cho các bé. Chúng ta không tiệt trùng sữa của người mẹ dành cho chính con cô ấy bú bởi chúng ta muốn em bé sẽ được làm quen với cùng loại vi khuẩn của người mẹ khi cô ấy cho con bú và thông qua da tiếp da giữa mẹ và bé".

nhiem doc sua me lay ra tu may hut sua, be so sinh bi viem mang nao nghiem trong - 2

Ngăn ngừa nguy cơ sữa mẹ bị nhiễm khuẩn khi được hút từ máy hút sữa

Nếu bạn sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ một ngân hàng sữa mẹ do chính phủ quản lý, bạn có thể an tâm rằng chúng đã được kiểm tra cẩn thận.

Nếu bạn có ý định nhận sữa mẹ từ những mối quen biết cá nhân hoặc từ các nguồn khác không phải do chính phủ quản lý (ví dụ từ hội nhóm trên mạng) thì nên cẩn trọng. Ngoài ra, các bà mẹ cho con bú nên tuân thủ quy tắc đảm bảo vệ sinh khi hút sữa ra bằng máy hút sữa.

Cách đảm bảo vệ sinh khi dùng máy hút sữa

- Rửa tay sạch sẽ trước khi dùng máy hút sữa.

- Cất sữa vào ngăn lạnh ngay sau khi hút.

- Vệ sinh cẩn thận bộ máy hút sau khi dùng, lau chùi kỳ cọ các bộ phận cẩn thận.

- Rửa máy hút ở khu vực riêng biệt, khu vực bồn rửa nhà bếp có thể dễ dàng bị ô nhiễm.

- Phơi khô các bộ phận của máy. Không sử dụng khăn tắm để lau bởi bản thân khăn tắm chứa vi khuẩn.

- Cất giữ cẩn thận để tránh nhiễm bẩn.

- Để đảm bảo an toàn hơn có thể vệ sinh máy hút bằng nước đun sôi.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: bé sơ sinh bị viêm màng não , nhiễm độc sữa mẹ , máy hút sữa