Nguyễn Thành Chung: Trung vệ 'săn bàn' và của hiếm của bóng đá Việt Nam
Thứ sáu, 20/09/2019 10:19

Không chỉ chơi ngày càng tiến bộ trong vai trò trung vệ tại Hà Nội FC, Nguyễn Thành Chung còn khiến NHM liên tục phải nhắc tên với khả năng săn bàn thượng thừa của mình.

Tính tới thời điểm này của V.League 2019, cầu thủ 22 tuổi này đã có 4 bàn thắng, trong đó có bàn quyết định mang tới chức vô địch sớm trước 2 vòng đầu cho đội bóng thủ đô...

nguyen thanh chung: trung ve

Trung vệ Thành Chung là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Park-Hang-seo tại SEA Games 30 sắp tới.

Thành Chung là sự lựa chọn số 1 của HLV Park-Hang-seo

Tại sao lại là Thành Chung chứ không phải là ai khác? Không khó để có câu trả lời vì Thành Chung là sự lựa chọn an toàn khi anh đã gắn bó với HLV Park-Hang-seo từ VCK U23 châu Á 2018 cho đến những giải đấu cấp độ trẻ cũng như đội tuyển quốc gia. Trung vệ người Tuyên Quang cũng đã quá quen với cách vận hành chiến thuật của HLV người Hàn Quốc, bằng chứng là mỗi khi được trao cơ hội vào sân thi đấu, anh luôn làm rất tốt nhiệm vụ mà ban huấn luyện giao phó, cùng với đó cầu thủ này cũng là một quân bài chiến thuật của HLV Park-Hang-seo mỗi khi đội bóng gặp khó khăn ở những phương án tấn công.

nguyen thanh chung: trung ve

Thành Chung được HLV Park Hang-seo thử nghiệm ở vị trí tiền đạo trong các buổi tập nội bộ.

Trong những buổi tập đối kháng nội bộ, Thành Chung thường được HLV Park-Hang-seo thử nghiệm với vai trò tiền đạo và thường xuất hiện trong vòng cấm ở những tình huống cố định. Đó cũng chính là một phương án tấn công vô cùng hữu hiệu giúp HLV người Hàn Quốc có thêm những lựa chọn mỗi khi gặp bế tắc trước khung thành của đối phương.

Sở hữu chiều cao 1m82 cùng với đó là khả năng chọn vị trí và không gian cực tốt, rất nhiều thời điểm ở V. League, Thành Chung đã trở thành "cứu tinh" của Hà Nội FC. Đơn cử như ở trận đấu sớm vòng 26 - trận đấu mà nếu thắng trước SLNA, đội bóng thủ đô sẽ đăng quang trước 2 vòng đấu. Phút 53, lợi dụng sự mất tập trung của hàng thủ đối phương, Thành Chung nhanh như cắt băng vào đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất, mang về chức VĐQG lần thứ 5 cho Hà Nội FC.

Hay trước đó nữa là trận derby thủ đô với CLB Viettel ở vòng 23 V.League. Trong thế trận đang bị dẫn trước với tỷ số 2-0 và các chân sút của Hà Nội FC tỏ ra vô duyên với mành lưới đối phương thì Thành Chung đã lên tiếng đúng lúc với một pha đánh đầu ở tư thế rất khó, khai thông thế bế tắc, đồng thời cởi bỏ áp lực cho những đồng đội phía trên của mình. Đến những phút cuối trận, lại là Thành Chung có đệm bóng cận thành ấn định tỷ số 5-2 cho đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm, qua đó lập cú đúp đáng nhớ cho riêng mình.

Tính cho tới thời điểm này của V.League 2019, Thành Chung đã có 4 bàn thắng và là trung vệ ghi bàn nhiều nhất giải đấu. Thành tích của Thành Chung ăn đứt những tiền vệ tấn công nổi danh như Mai Xuân Quyết (Nam Định), Quang Tình (SLNA), Lê Quốc Phương (Sài Gòn FC), đồng thời ngang bằng với thành tích của những tiền đạo như Hoàng Đình Tùng (Thanh Hóa), Claudecir (Quảng Nam), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương), Fagan (Hải Phòng) hay Warley Oliveira (Sanna Khánh Hòa)...

nguyen thanh chung: trung ve

Trung vệ Thành Chung trong màu áo Hà Nội FC. 

“Tôi đã xem Thành Chung thi đấu nhiều ở cấp CLB và có những lúc cậu ấy được xếp đá tiền đạo rồi ghi bàn. Đấy là điều rất thú vị với một cầu thủ có sở trường đá trung vệ. Tôi muốn kiểm chứng thêm về vị trí mới của Thành Chung. Nhưng việc để cậu ấy chơi ở vị trí tiền đạo chỉ mang tính thời điểm chứ không phải thường xuyên, nhưng chắc chắn khi cần thiết chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về phương án đó", HLV Park-Hang-seo nhận xét về cậu học trò Thành Chung.

Thành tích ấn tượng ở những giải trẻ

Trong 2 trận đấu quan trọng nhất của Hà Nội tại VCK giải U21 Quốc gia Báo Thanh Niên 2018, Thành Chung đều toả sáng rực rỡ trong cả hai vai trò phòng ngự lẫn tấn, đóng góp không nhỏ vào chiến tích lần thứ 4 vô địch giải đấu của đội bóng thủ đô.

nguyen thanh chung: trung ve

Thành Chung là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết của giải U21
Báo Thanh Niên năm 2018.

Ở trận đấu bán kết 1 gặp U21 Viettel, đối thủ “không đội trời chung”, U21 Hà Nội đã giành chiến thắng nhọc nhằn với tỷ số 1-0 trong tình thế chơi thiếu người và bàn thắng duy nhất của đội bóng thủ đô đến từ một pha solo của Thành Chung. Tình huống ghi bàn khiến một HLV khó tính như ông Phạm Minh Đức cũng phải thốt lên rằng: “Quá đẳng cấp”. Không chỉ ghi bàn vào lưới đối thủ, trung vệ của U22 Việt Nam còn chỉ huy hàng phòng ngự bẻ gãy toàn bộ các pha lên bóng của Viettel, qua đó giúp U21 Hà Nội bảo toàn chiến thắng cho đến phút cuối cùng của trận đấu. 

Tiếp tục phong độ ổn định, trong trận chung kết gặp U21 B.Bình Dương, ở tình thế U21 Hà Nội mất đi hầu hết các vị trí chính thức từ Thái Quý, Minh Hiếu, Minh Dĩ, Xuân Tú vì chấn thương và thẻ phạt thì Thành Chung lại một lần nữa đóng vai trò “người hùng”. Anh ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu mang lại chức vô địch lần thứ 4 cho Hà Nội ở lứa tuổi U.21. Không những vậy, trung vệ gốc Tuyên Quang này còn được BTC trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu" - một thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của cá nhân Thành Chung và tập thể đội bóng U21 Hà Nội.

nguyen thanh chung: trung ve

Thành Chung đoạt danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 Báo Thanh Niên năm 2018".

Chia sẻ về thành công tại giải U21 Báo Thanh Niên năm 2018, Thành Chung cho biết: "Giải đấu đó đối với em khá thành công và có cả sự may mắn. Thành công này là của cả một tập thể chứ không chỉ riêng em hay bất kì một cá nhân nào. U21 Hà Nội là một khối thống nhất, đoàn kết, khi ra sân luôn quyết tâm giành chiến thắng".

Ở đội Hà Nội, Thành Chung thuộc lứa 1997 đầy tài năng. Với một loạt thành tích ấn tượng: 2 lần vô địch U19 Quốc gia (2014, 2016), 4 lần vô địch U21 Quốc gia (2013, 2015, 2016, 2018) và 2 chức vô địch V.League (2016, 2018).

Thành Chung còn là một trong những cầu thủ đầu tiên của lứa 1997 Hà Nội có suất đá chính ở đội 1 vào năm 2016. Lúc đó trung vệ này mới tròn 19 tuổi.

Với tất cả những gì đã thể hiện, có thể nói trong tương lai Thành Chung chắc chắn sẽ là trụ cột và là cầu thủ không thể thiếu trong màu áo Hà Nội FC, U23 Việt Nam lẫn ĐTQG Việt Nam.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Nguyễn Thành Chung , Hà Nội FC