Nguyên GĐ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bị truy tố đến 12 năm tù
Thứ bảy, 08/12/2018 07:17

Trong cáo trạng mới nhất, VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố bị can Trương Quý Dương phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, khung hình phạt từ 3-12 năm tù.

VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can liên quan vụ chạy thận nhân tạo làm 9 bệnh nhân tử vong, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh này hồi tháng 5/2017.

Nguyên giám đốc bệnh viện để mặc cấp dưới vi phạm

Theo cơ quan công tố, cuối tháng 5/2017, ông Trương Quý Dương (khi đó là Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Hợp đồng này sau đó được nhượng lại cho Công ty xử lý nước Trâm Anh.

Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc công ty Trâm Anh) thực hiện hợp đồng, đến sửa chữa hệ thống lọc nước RO nhưng để tồn tại axit trong máy lọc, khiến 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ngộ độc, 9 người trong số đó tử vong.

Nguyen GD Benh vien da khoa tinh Hoa Binh bi truy to den 12 nam tu hinh anh 1

Nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có thể ngồi tù đến 12 năm. Ảnh: Hoàng Lam.

VKS xác định bị can Trương Quý Dương đứng đầu bệnh viện nhưng buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, để cho cấp dưới vi phạm nghiêm trọng trong thời gian dài.

Cụ thể, ông Dương đã ký quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo khi chưa bố trí đủ kỹ sư, kỹ thuật viên hoặc phân công cán bộ để kiểm tra chất lượng nước RO sau khi lọc.

Nguyên giám đốc bệnh viện cũng không chỉ đạo Phòng vật tư xây dựng, ban hành quy định liên quan đến an toàn kỹ thuật vận hành máy lọc nước RO mà để Đơn nguyên lọc máu tùy tiện sử dụng hệ thống này.

Cũng theo VKS, ông Dương ký các hợp đồng sửa chữa hệ thống RO nhưng không kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo khi có sự cố. Bị can bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999, khung hình phạt từ 3 năm-12 năm tù.

Hoàng Công Lương vô ý làm chết người

Đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng Lương được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo, đã thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Do vậy, Lương biết rõ nội dung và thời điểm sửa chữa. Ngày 29/5/2017, bị can là người duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị tại Đơn nguyên lọc máu, có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận.

Nguyen GD Benh vien da khoa tinh Hoa Binh bi truy to den 12 nam tu hinh anh 2

Hoàng Công Lương tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Lam.

Việc Hoàng Công Lương ra y lệnh và ký xác nhận vào y lệnh của các đồng nghiệp đã có hiệu lực để thực hiện ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân. Lương phải là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca này.

Với trình độ và trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương buộc phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng, sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO cần xét nghiệm nguồn nước.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp (là người không có trách nhiệm xác nhận chất lượng nước) nói rằng Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư) thông báo hệ thống RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường, Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị cho 18 bệnh nhân.

VKS xác định việc Hoàng Công Lương ra y lệnh và ký các văn bản liên quan để tiến hành lọc máu khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, VKS truy tố Hoàng Công Lương tội Vô ý làm chết người, quy định tại Khoản 2, Điều 98, Bộ luật Hình sự 1999. Mức án tù dành cho hành vi này tối đa 10 năm.

Nguyen GD Benh vien da khoa tinh Hoa Binh bi truy to den 12 nam tu hinh anh 3

 
Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: vụ án chạy thận , vụ chạy thận khiến 9 người tử vong , Giám đốc bệnh viện bị truy tố 12 năm tù