Người vợ nhốt chồng ở Thanh Hoá có thể bị xử lý thế nào?
Thứ sáu, 11/01/2019 22:20

PV trao đổi với Luật sư phân tích vụ việc vợ nhốt chồng tại Thanh Hoá bị vợ nhốt trong cũi sắt nhiều năm dưới góc nhìn pháp lý.

  Khung cảnh căn phòng mà mà ông N. nhiều năm bị nhốt trong cũi sắt

Khung cảnh căn phòng mà mà ông N. nhiều năm bị nhốt trong cũi sắt

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết về vụ việc như sau:

“Đây là vụ việc xảy ra trong quan hệ gia đình khi người chồng là ông L.V.N (ở tại Thanh Hoá) bị vợ và con trai nhốt trong lồng sắt đặt trong nhà riêng suốt một thời gian dài, hạn chế tiếp xúc với xã hội cũng như gây khó khăn trong các sinh hoạt hàng ngày.

Nếu có căn cứ xác định, người vợ cùng con trai đã có hành vi nhốt ông L.V.N trái ý muốn, hạn chế tiếp xúc, gây khó khăn trong sinh hoạt thì dù với bất cứ động cơ mục đích gì (cai nghiện rượu, ma túy,…) đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Đây được xem là hành vi bạo lực gia đình gây tổn hại về thể chất, tinh thần đối với thành viên trong gia đình.

Hành vi nhốt chồng, giam hãm ông N., ngăn cản tiếp xúc với xã hội được thực hiện suốt trong một thời gian dài là biểu hiện của sự hành hạ người khác đã có dấu hiệu phạm Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 185 Bộ Luật Hình sự 2015”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Tuy nhiên, để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này, thì hành vi hành hạ phải gây hậu quả nghiêm trọng hoặc người vi phạm đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Hậu quả nghiêm trọng đối với tội này được hiểu là làm cho người này luôn bị giày vò về mặt tinh thần, sỉ nhục về danh dự, đau khổ về tinh thần hoặc bị hành hạ gây thương tích hây gây tổn hại cho sức khỏe từ 10% trở xuống hoặc gây bất bình trong dư luận xã hội.

Theo quan điểm của Luật sư, xét trong vụ việc này thấy, ông L.V.N chưa bị thiệt hại gì nghiêm trọng về sức khỏe, hàng ngày vẫn được vợ con chăm sóc nên nếu có căn cứ xác định có việc giam giữ nhốt ông N. trái ý muốn, hạn chế sinh hoạt thì cũng cần thiết phải xử phạt hành chính theo Điều 50 Nghị định 167/2013 và yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 50 Hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình:

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân;

b) Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

 

Giadinhmoi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Vợ nhốt chồng ở Thanh Hóa , Vợ nhốt chồng suốt 3 năm , Ngược đãi thành viên trong gia đình