Người phụ nữ trở về với gia đình sau hơn 20 năm bị bán sang Trung Quốc
Thứ sáu, 19/07/2019 08:14

Sau 24 năm đằng đẵng bị bán sang xứ người, chị Lan trở về trong niềm hạnh phúc vỡ ào khi được đoàn tụ với người thân.

Trở về sau hơn 2 thập kỷ bị bán sang xứ người

Chiều 18/7, căn nhà cấp bốn của gia đình bà Nguyễn Thị Liên (69 tuổi, trú tại xã Nghị Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) rất đông bà con đến chia sẻ niềm vui khi nhận được tin con gái bà là Lê Thị Lan trở về sau 24 năm bị bán sang Trung Quốc. 

nguoi phu nu tro ve voi gia dinh sau hon 20 nam bi ban sang trung quoc hinh 1

Chị Lê Thị Lan - người phụ nữ may mắn trở về nước sau hơn 2 thập kỷ bị bán sang xứ người.

Khi con gái vừa bước xuống xe ôtô từ đầu ngõ, bà Liên như ngất lịm trong vòng tay người thân. Mẹ con, người thân ôm chặt lấy nhau vỡ òa trong niềm hạnh phúc vô hạn. “Con đây rồi, con gái tôi về rồi! Mẹ cứ nghĩ rằng kiếp này sẽ không được gặp con nữa” – bà Liên vừa khóc vừa ôm lấy con gái sau hơn 2 thập kỷ xa cách.

24 năm đằng đẵng trôi qua, tất cả mọi cảnh vật đã thay đổi. Chỉ còn gian nhà cũ là gợi nhớ những ký ức xưa.Người cha cũng đã không còn trên cõi đời… tất cả những người hàng xóm thân quen cũ giờ cũng đã tuổi cao.

“Nhiều năm trôi qua, chúng tôi cứ nghĩ đã hết hi vọng. Nào ngờ nay Lan trở về, thật quá hạnh phúc. Chúng tôi đến để chia vui cùng gia đình bà Liên chúc mừng mẹ con, chị em đã đoàn tụ. Đúng là điều kỳ diệu”, một người hàng xóm xúc động.

nguoi phu nu tro ve voi gia dinh sau hon 20 nam bi ban sang trung quoc hinh 2

Xúc động giây phút gặp lại người thân sau 24 năm mất liên lạc.

Gia đình bà Liên có 5 người con, trong đó chị Lê Thị Lan là con gái đầu. Năm 1995, lúc đó chị Lan vừa tròn 19 tuổi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà lại đông anh chị em nên khi nghe lời một người hàng xóm rủ đi làm thuê ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), chị Lan nhận lời với suy nghĩ có việc làm để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Người chị cả lên đường đi làm thuê, nào ngờ đó cũng là lần sau cùng những người thân trong gia đình được nhìn thấy chị.

Bị bán làm vợ xứ người hơn 2 thập kỷ

Công việc làm thuê kết thúc sau khoảng 10 ngày, chị Lan xin về quê thì một người phụ nữ tên Th. (hàng xóm của chủ nhà làm thuê) rủ chị ra Thanh Hóa chơi. Thế nhưng, bà Th. không đưa chị ra Thanh Hóa như lời hứa mà đem bán chị cho nhóm buôn người.

Người phụ nữ này đưa chị Lan vượt biên sang Trung Quốc. Sau một giấc ngủ chị Lan mới biết mình mình bị bán làm vợ cho một người đàn ông ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với giá 3.000 nhân dân tệ.

Nhớ lại giây phút kinh hoàng, chị cho biết: “Họ đánh đập, cho tôi uống thuốc gì đó khiến tôi gần như mất trí nhớ”. Bị mua về làm vợ, chị Lan đã nhiều lần tìm cách bỏ trốn tìm đường về nước song đều bất thành bởi chị không biết tiếng, không biết đường cũng không có người thân thích bên cạnh.

Đó chưa phải là thảm cảnh đáng thương nhất mà người phụ nữ gặp phải. Chị lần lượt bị bán qua tay nhiều người đàn ông khác, đến nay đã có 4 người con. Người đàn ông cuối cùng mà chị Lan được bán về làm vợ 6 năm trước là người tốt nhất. Không còn bị ép uống thuốc lại được đối xử tốt, chị Lan dần dần nhớ lại quê nhà của mình.

Hai năm trước, chị nhớ được quê của mình nên được chồng cho tiền để làm lộ phí về nước. Tuy nhiên khi ra đến khu vực biên giới, chị lại bị kẻ xấu lừa lấy hết tiền nên đành phải quay lại. “Tôi luôn dự định sẽ tìm cơ hội về nước thăm mẹ và các em nhưng không dám tự mình đi nữa vì sợ lại rơi vào tay những kẻ buôn người”, chị Lan tâm sự.

nguoi phu nu tro ve voi gia dinh sau hon 20 nam bi ban sang trung quoc hinh 3

Gặp lại con gái sau 24 năm, người mẹ già nghĩ đó như là một giấc mơ.

Những ngày đầu tháng 7, chị tình cờ quen một người phụ nữ Việt Nam đang làm việc ở tỉnh Quảng Tây. Qua tâm sự, người phụ nữ này biết được cuộc đời gian truân của chị Lan nên quay lại đoạn video clip rồi đăng tải lên mạng xã hội. Dù nói tiếng Việt không còn rõ nhưng chị Lan vẫn nhớ tên bố mẹ, quê quán của mình và mong muốn được trở về với gia đình.

Người nhà ở quê, may mắn xem được đoạn video: “Lúc đầu nhìn, tôi cũng không biết, nhưng khi nghe chị ấy nói địa chỉ nhà, tên cha mẹ và các em thì tôi biết đó là chị dâu của mình rồi”, chị Đặng Thị Thảo (32 tuổi, em dâu chị Lan) cho biết. Sau đó gia đình tìm cách liên lạc với chị Lan qua mạng xã hội. Gặp con qua chiếc điện thoại thông minh, bà Liên nhận ra ngay đứa con gái đầu của mình.

Bà Liên nhớ lại: “Khi con mất liên lạc, chúng tôi tìm đến tận chỗ Lan thì họ bảo Lan về rồi, không biết nữa. Tìm khắp nơi nhưng chúng tôi cũng không có tung tích gì của con, có lúc chúng tôi nghĩ đã mất con vĩnh viễn rồi”. Thời điểm đó, gia đình đã viết đơn gửi khắp nơi tìm hi vọng cứu con. Năm này qua năm khác, những dòng tin về con gái được gửi đi nhưng không có bất kỳ một dấu vết nào.

Ông Lê Văn Lưu - chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh cho biết: "Chị Lê Thị Lan là công dân ở địa phương, đã mất liên lạc với gia đình hơn 20 năm qua. Hiện chúng tôi đã cử công an xã về gia đình nắm thông tin sau khi biết gia đình tìm thấy thị Lan qua mạng xã hội; phía địa phương sẽ hỗ trợ gia đình để chị Lan được đoàn tụ với gia đình".

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp chị Lan bị bán sang Trung Quốc tìm được gia đình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác minh sự việc và làm việc với cơ quan chức năng đưa chị Lan trở về quê. Đơn vị cũng tiếp nhận thông tin tố giác của chị Lan để vào cuộc điều tra đường dây buôn bán phụ nữ./.

 
Vov.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: người phụ nữ trở về , trở về sau 20 năm , niềm vui khi trở về