Người phụ nữ bị sốc nhiệt tới mức suy đa tạng, thấy 7 dấu hiệu này cần vào viện ngay
Chủ nhật, 14/07/2019 10:48

Một người phụ nữ đã bị sốc nhiệt nghiêm trọng dẫn tới suy đa tạng. Bác sĩ cảnh báo thời tiết nắng nóng, mọi người phải chú ý tới những biểu hiện bất thường ở cơ thể.

Cô Yao ở Tô Châu, Trung Quốc đã từng hai lần trải qua phẫu thuật não và ba lần phẫu thuật ở mật, tình trạng thể chất của cô không được tốt lắm. Cách đây không lâu, cô Yao đã được gửi đến Bệnh viện Cửu Long trong tình trạng bất tỉnh, phải cấp cứu suốt 2 tiếng. Cô Yao được chẩn đoán bị sốc nhiệt.

nguoi phu nu bi soc nhiet toi muc suy da tang, thay 7 dau hieu nay can vao vien ngay - 1

Cô Yao được chẩn đoán bị sốc nhiệt dẫn tới suy đa tạng.

Sốc nhiệt là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C và kèm theo rối loạn chức năng thần kinh (rối loạn ý thức, hôn mê, co giật). Sốc nhiệt thường do phơi nhiễm với nhiệt độ môi trường tăng cao và do sự sinh nhiệt lúc thể dục, gắng sức.

Không giống như say nắng thông thường, sốc nhiệt là một cơn say nắng nghiêm trọng, một căn bệnh gây tử vong với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh nhân bị sốc nhiệt thường bị co thắt cơ cục bộ, sốt cao, không ra mồ hôi, khô miệng, hôn mê, tăng huyết áp, ho, hen suyễn, khó thở và thậm chí là suy hô hấp.

Bác sĩ cho biết cô Yao bị hôn mê khi được đưa đến bệnh viện, nhiệt độ cơ thể lên tới 39,5 độ C, cô bị thiếu oxy và mất nước nghiêm trọng, mặt đỏ ửng. Kết hợp với tình trạng và báo cáo kiểm tra, cô được chẩn đoán bị sốc nhiệt nghiêm trọng, dẫn tới suy đa tạng.

nguoi phu nu bi soc nhiet toi muc suy da tang, thay 7 dau hieu nay can vao vien ngay - 3

Sau khi điều trị 7 ngày, cô Yao mới rời máy thở và tất cả các dấu hiệu quan trọng đã trở lại
ổn định. Sau đó cô được chuyển đến Khoa Phẫu thuật Thần kinh để theo dõi điều trị.

Những triệu chứng này xuất hiện cần hạ nhiệt kịp thời

Bác sĩ nhắc nhở rằng trong trường hợp thời tiết nhiệt độ cao, một khi cơ thể chảy nhiều mồ hôi và mệt mỏi, hãy chú ý làm mát và để ý tới những biểu hiện cảnh báo sốc nhiệt sau:

- Nhiệt độ cơ thể tăng cao: Nhiệt độ cơ thể lớn hơn hoặc bằng 40 độ C (104 độ F) là dấu hiệu chính của sốc nhiệt.

- Thay đổi trạng thái tâm thần hoặc hành vi: Các tình trạng như lú lẫn, lo lắng, nói lắp, cáu kỉnh, mê sảng, co giật và hôn mê có thể là hậu quả của sốc nhiệt.

- Thay đổi bài tiết mồ hôi: Trong trường hợp sốc nhiệt do thời tiết nóng, bạn sẽ cảm thấy da nóng và khô khi chạm vào. Tuy nhiên, trong trường hợp sốc nhiệt do gắng sức, bạn sẽ cảm thấy da ẩm ướt.

- Buồn nôn và nôn: Bạn có thể cảm thấy khó chịu ở bụng hoặc nôn.

- Da đỏ ửng: Da có thể chuyển thành màu đỏ khi nhiệt độ cơ thể tăng lên.

- Thở nhanh: Có nhịp thở nhanh và nông.

- Tăng nhịp tim: Mạch có thể tăng đáng kể bởi vì tim hoạt động mạnh nhằm tăng tuần hoàn, giúp làm mát cơ thể.

nguoi phu nu bi soc nhiet toi muc suy da tang, thay 7 dau hieu nay can vao vien ngay - 4

Uống nước mát cũng là cách xử lý khi có dấu hiệu sốc nhiệt. (Ảnh minh họa)

Khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu sốc nhiệt, bạn nên làm những việc sau:

- Nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát: Vào nơi có điều hòa là tốt nhất. Nếu điều kiện không cho phép, hãy tìm một nơi râm mát hoặc ngồi trước quạt. Nằm ngửa, hai chân nâng cao hơn so với nhịp tim.

- Uống nước mát: Uống nước lọc hoặc thức uống thể thao. Không uống bất kì đồ có cồn nào, có thể gây mất nước cho cơ thể.

- Thử các biện pháp làm mát: Nếu có thể, hãy tắm nước mát, ngâm mình trong nước hoặc đắp khăn ngâm nước trên da. Nếu đang ở ngoài trời và không có nơi để nghỉ ngơi, có thể ngâm mình trong ao hoặc suối mát.

- Nới lỏng quần áo: Cởi bỏ bất kì quần áo không cần thiết, đảm bảo quần áo nhẹ nhất có thể và không bó sát vào người.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: sốc nhiệt , suy đa tạng , chăm sóc sức khỏe