Người mẹ siết cổ con trai và cháu gái ở khu đô thị bị xử lý thế nào?
Chủ nhật, 22/07/2018 11:49

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với nghi phạm.

Gần hai ngày qua, vụ án mạng thương tâm xảy ra tại toà nhà HH02 - 1C, KĐT Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng. Bởi nạn nhân trong vụ án này là con đẻ và cháu ruột của nghi can.

Theo đó, khoảng 19h ngày 20/7, bảo vệ của KĐT Thanh Hà đã phát hiện một người phụ nữ có những dấu hiệu bất thường, nên đã gọi hỏi. Người này liên tiếp nói “Tôi giết con tôi rồi”. Thấy vậy, lực lượng bảo vệ của tòa nhà đã chạy đến căn hộ của người phụ nữ trên kiểm tra, phát hiện thi thể hai cháu bé bị người này dùng thắt lưng siết cổ tử vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, phòng CSHS (CATP Hà Nội) tiến hành điều tra, làm rõ.

Nghi can trong vụ án là Hoàng Thị Sen (sinh năm 1995, trú tại HH1C KĐT Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo đó, đầu năm 2018, Sen liên tiếp chịu hai cái tang cha và chú. Quá đau lòng nên sau đó người này rơi vào trạng thái trầm cảm. Gia đình đã đưa Sen đi chữa bệnh tại Lào Cai.

Hoàng Thị Sen bị công an bắt giữ.

Hoàng Thị Sen bị công an bắt giữ.

Gần 2 tuần nay, thấy bệnh tình của Hoàng Thị Sen thuyên giảm, anh Nguyễn H.T, chồng của Sen đã đón vợ về ở cùng con trai là cháu Nguyễn K.H (sinh năm 2010). Sáng 20/7, anh T đi làm, để vợ ở nhà chơi cùng con và cháu gái con của chị anh T. là Nguyễn A.T (sinh năm 2011) thì xảy ra sự việc đau lòng.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc hết sức đau lòng khi nghi phạm là Hoàng Thị Sen đã sát hại con đẻ và cháu ruột nghi do bệnh trầm cảm. Đây cũng là căn bệnh mà nhiều bà mẹ sau sinh mắc phải và thực tế đã có nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước thời gian qua.

Người dân chung cư bàng hoàng sau sự việc trên.

Người dân chung cư bàng hoàng sau sự việc trên.

“Qua điều tra xác minh ban đầu, xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người được quy định tại Điều 123 BLHS 2015.

Quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định nghi phạm Hoàng Thị Sen trước đó đã từng được gia đình đi điều trị bệnh tâm thần tại cơ sở y tế và quá trình thực hiện hành vi phạm tội xét thấy có bị ảnh hưởng bệnh tâm thần thì Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với nghi phạm, nhằm xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự”, luật sư Thơm nhận định.

Theo đó, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ làm căn cứ xử lý nghi phạm theo quy định của pháp luật.

“Trường hợp kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn xác định nghi phạm bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, người mẹ sẽ bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Trường hợp kết luận của Cơ quan chuyên môn xác định nghi phạm bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người với tình tiết định khung theo điểm a, b khoản 1 Điều 123 BLHS 2015. Khi đó, việc nghi phạm bị bệnh tâm thần hạn chế được coi là tình tiết giảm nhẹ hình phạt khi đưa ra xét xử”, luật sư Thơm thông tin thêm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

 

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Saostar.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: mẹ sát hại con và cháu gái , 2 em bé bị sát hại tại khu đô thị , giết người