Người dân sống giữa lòng Hà Nội 'thấp thỏm' không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết
Thứ năm, 27/07/2017 13:49

Phú Lương có khoảng 22.000 nhân khẩu được chia ra làm 22 tổ. Trong đợt dịch sốt xuất huyết này, các tổ 11, 12… có số lượng người mắc rất cao.

Có mặt tại tổ 11 thôn Trinh Lương - điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết đầu tiên của phường Phú Lương, (Hà Đông, Hà Nội) ông Phạm Bá Hải (tổ trưởng tổ dân phố) cho hay: Từ lúc phát dịch sốt xuất huyết đến nay đã gần 2 tháng, hầu hết nhà nào cũng có từ 2-3 người mắc sốt xuất huyết, có hộ bị cả gia đình.

"Tổ 11 rất nhiều nhà có người bị sốt xuất huyết, cứ người này khỏi, người kia lại mắc bệnh. Hơn 1 tháng nay, người dân quay cuồng với đại dịch, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt", ông Hải nói.

Tại tổ 15, nhiều gia đình cũng trong hoàn cảnh tương tự. Bà Vui, một người dân của tổ 15 chia sẻ: "Tôi hôm nay vẫn sốt 39 độ, nhà có 6 người thì đều bị sốt hết rồi".

Thôn Trinh Lương vốn là một làng đông dân, khá sầm uất của phường Phú Lương, tuy nhiên thời gian này, dịch bệnh sốt xuất huyết đã làm cho mọi câu chuyện quanh quán nước đầu ngõ của người dân không còn là chuyện làm ăn buôn bán hay nuôi dạy con cái mà là có bao nhiêu người sốt xuất huyết, chống chọi với dịch bệnh này như thế nào? Bởi với họ, chưa năm nào người dân trong vùng lại bị sốt xuất huyết nhiều đến thế, cứ cách ngày lại thấy có người phải đi viện.

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 1.

Bản cam kết được địa phương đến từng nhà dân để tuyên truyền công
tác phòng chống bệnh dịch.

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 2.
Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 3.

Bể nước của các hộ gia đình nơi đây giờ đều nuôi cá và được kiểm tra
hàng ngày.

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 4.

Gia đình ông Lương có 4 người, thì 3 người bị sốt xuất huyết, hiện tại
trong nhà ông lúc nào cũng có bình xịt cũng như đèn bắt muỗi.

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 5.

Ông Lương chia sẻ: "Chỉ sau có 1 đêm mà đèn bắt muỗi đã dày đặc".

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 6.

Một hộ gia đình trong tổ 15 người dân dùng cả vôi rải các góc nhà và
cả trong ngõ để phòng chống muỗi.

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 7.
Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 8.

Anh Nguyễn Thiên Hiểu (27 tuổi, tổ 18 phường Phú Lương) vừa dứt cơn sốt được một ngày, gia đình anh có anh và vợ đều bị sốt, hoá đơn bệnh viện của 2 vợ chồng anh chị giờ cũng lên tới cả chục triệu đồng.

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 9.

Một bác sĩ tư ở thôn cho biết: "Tính từ tháng trước đến bây giờ tôi đã điều trị 1400 đến 1500 lượt người mắc sốt xuất huyết, mỗi ngày trung bình 50 bệnh nhân sốt, nhà nào ít thì cũng 1-2 người, còn nhiều thì 4-5 người đều bị sốt".

Người dân sống giữa lòng Hà Nội thấp thỏm không yên vì cả làng bị sốt xuất huyết - Ảnh 10.

Ông Nguyễn Đình Lương (người dân ở tổ 12, thôn Trinh Lương) chia sẻ, thời gian gần đây, gia đình ông phải trang bị các vật dụng chống muỗi như: đèn, vợt, thuốc xịt, tinh dầu... để chống chọi với dịch bệnh. "Ở làng này, nhà nào cũng có người bị sốt xuất huyết, từ trẻ con đến người lớn; nhẹ thì sốt rét, người nhức mỏi, phát ban, nặng thì bệnh viện giữ lại điều trị và theo dõi. Nói chung, dân khổ sở với "cơn ác mộng" sốt xuất huyết rồi", ông Lương chia sẻ.

"Dịch đi tới nhà nào thì nhà đó điêu đứng, vừa hao tổn tinh thần, vừa tốn kém vô cùng. Người nào bị sốt đi vào viện cũng tốn từ 3-5 triệu đồng, nhiều gia đình cả nhà bị chi phí đội lên rất cao. Dù tốn kém như vậy nhưng chúng tôi không dám chủ quan bởi tới nay, Hà Nội đã có 3 người tử vong do sốt xuất huyết rồi, chúng tôi rất lo lắng", ông Lương chia sẻ thêm.

Trước tình trạng bệnh sốt xuất huyết hoành hành, ngày 26/7, người dân nơi đây đã phải làm bản cam kết với UBND phường Phú Lương về việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết như: thường xuyên vệ sinh nhà cửa, cọ rửa các vật dụng chứa nước sinh hoạt, thay nước bình hoa, cây cảnh, không treo quần áo bừa bãi…

thoidai.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Sức khỏe , Sốt xuất huyết , Người dân Hà Nội