Người đàn ông suy đa tạng, nguy kịch do ăn tiết canh lợn
Thứ tư, 04/10/2017 16:48

Sau ăn tiết canh lợn 4 ngày, ông N. xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng, sốc, nhiễm trùng huyết.

Người đàn ông suy đa tạng, nguy kịch do ăn tiết canh lợn - 1

Bệnh nhân suy đa tạng do ăn tiết canh lợn.

Ngày 4/10, trao đổi với PV, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân ăn tiết canh lợn nhập viện.

Theo đó, bệnh nhân là ông T.Q.N, 57 tuổi ở Thái Bình.  Sau ăn tiết canh lợn 4 ngày, ông N xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Ông N. vào bệnh viện tỉnh xuất hiện sốc, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương  ngày 1/10.  Tại đây, ông N. được xác định nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Hiện tại ông N. bị suy đa tạng, đang phải hồi sức tích cực.

Một trường hợp khác là ông V.V.D 52 tuổi ở Ninh Bình. Ông N. ăn tiết canh sau 3 ngày xuất hiện sốt, hôn mê, vào BV tỉnh chuyển BV Nhiệt đới TW ngày 2/10 với nhiều biểu hiện của nhiễm liên cầu lợn. Hiện, bệnh viện đang chờ kết quả vi sinh để khẳng định, bệnh nhân có nhiễm liên cầu lợn hay không.

Bác sĩ Cấp cho biết, ăn tiết canh lợn dễ ăn phải heo “bẩn” mang mầm bệnh.

Người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường mắc ở 2 thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân có sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ.

Ngoài ra, có những trường hợp mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này khiến tình trạng bệnh rất nguy kịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài việc sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, vì thế dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác khiến nhiều người chủ quan và nhập viện khi đã nặng. Không chỉ vậy, người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn dù đã được điều trị khỏi vẫn có thể bị tái nhiễm. Trong khi đó, với những người bị nhiễm trùng huyết do nhiễm vi khuẩn này, việc điều trị thường kéo dài nhiều tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Do đó, để phòng bệnh, người dân không nên ăn tiết canh, nem chua, thịt tái sống… vì đây là được coi là “ổ bệnh” chứa vô số loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho người.

Khi lựa chọn thịt lợn, không nên mua thịt có màu đỏ khác thường, xuất huyết vì đó chắc chắn là lợn bị bệnh.

Đối với những người chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ thịt lợn cần đeo găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với lợn hoặc thịt lợn bệnh với những vùng có vết thương hở.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: tiết canh lợn , ăn tiết canh lợn , suy đa tạng do ăn tiết canh lợn