Người chôn bé sơ sinh 1 ngày tuổi có bị xử lý?
Chủ nhật, 27/05/2018 17:28

"Đứa bé được may mắn cứu sống là ngoài ý muốn của người mẹ. Trường hợp này đã cấu thành tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo điều 124 Bộ luật hình sự", luật sư Trạch nói.

Ngày 26/5, người dân xã Tân Thắng (Hàm Tân, Bình Thuận) phát hiện bé trai khoảng 1 ngày tuổi còn nguyên dây rốn bị chôn trong khu đất trống cạnh trường tiểu học. Lúc đó, cánh tay của trẻ nhô lên mặt đất.

Người dân đã đưa bé đến Trạm y tế xã cấp cứu. Ông Đỗ Tấn Sĩ, Chủ tịch xã Tân Thắng, cho hay địa phương vẫn đang cắt cử người luân phiên chăm sóc bé tại bệnh viện. Bé đang khỏe mạnh, riêng vết thương trên má phải khâu 10 mũi.

Về luật pháp, theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), đây được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội, được luật định nhiều chế tài nghiêm khắc.

Nguoi chon be so sinh 1 ngay tuoi co bi xu ly? hinh anh 1

Bé trai bị chôn sống đã khỏe mạnh, đang được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Điều 94 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về tội Giết con mới đẻ và quy định về tội danh này vẫn được duy trì tại điều 124 Bộ luật hình sự năm 2015 tội Giết con hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Theo đó, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu là ảnh hưởng của tư tưởng cũ đã lỗi thời, không còn phù hợp với quan niệm về cuộc sống, lối sống hiện tại. Hay nói một cách khác, nó không còn phù hợp với ý thức xã hội đương thời.

Theo luật sư Trạch, việc đứa bé nếu được cứu sống là ngoài ý muốn của người mẹ. Ngay từ đầu ý chí của người mẹ là vứt bỏ con, hành vi chôn dưới đất là giết con mới đẻ.

"Đứa bé được may mắn cứu sống là nằm ngoài ý muốn của người mẹ. Trong trường hợp này đã cấu thành tội giết con mới đẻ và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sừ về tội danh này", luật sư Trạch nói.

Tuy nhiên, trái ngược quan điểm, luật sư Trần Minh Hùng cho rằng khi đứa trẻ mới đẻ bị giết hoặc bị vứt bỏ phải bị chết thì người mẹ mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết con mới đẻ, nếu người mẹ có hành vi trước đoạt tính mạng đứa trẻ hoặc có hành vi vứt con mới đẻ, nhưng đứa trẻ không bị chết thì chưa cấu thành tội giết con mới đẻ và như vậy tội giết con mới đẻ không có trường hợp phạm tội chưa đạt.

"Mặc dù tôi lên án hành động của người mẹ này nhưng về pháp lý thì do đứa con chưa chết nên người mẹ chưa đủ yếu tố cấu thành tội giết con mới đẻ", luật sư Hùng nêu ý kiến.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: chôn bé sơ sinh 1 ngày tuổi , bé sơ sinh bị chôn sống