Ngày mai (1/1/2019), hơn 100 triệu thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ số
Thứ hai, 31/12/2018 15:50

Việc chuyển đổi có thể được thực hiện qua lại giữa các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile.

Ngày mai (1/1/2019), hơn 100 triệu thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ số - 1

Dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức áp dụng cho hơn 120 triệu thuê bao di động
trả trước lẫn trả sau từ ngày 1/1/2019. (Ảnh minh họa: VinaPhone)

Sau 1,5 tháng được triển khai với thuê bao trả sau, dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ tiếp tục được áp dụng với các thuê bao trả trước từ ngày mai (1/1/2019). Ngày 1/1/2019 cũng là thời điểm nhà mạng Vietnamobile bắt đầu tham gia chương trình chuyển mạng giữ số.

Riêng nhà mạng Gmobile chưa có kế hoạch tham gia chương trình chuyển mạng giữ số.

Như vậy, việc chuyển đổi có thể được thực hiện qua lại giữa các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile. Tất nhiên, để chuyển đổi thành công, thuê bao phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chương trình, đặc biệt là không nợ cước ở nhà mạng cũ, không vi phạm các thỏa thuận, hợp đồng về gói cước với nhà mạng cũ…

Việc có muốn chuyển mạng giữ số hay không là tùy thuộc vào quyết định của người dùng, dựa trên những đánh giá của chủ thuê bao đối với chất lượng dịch vụ của các nhà mạng. Khi chuyển sang mạng mới, số điện thoại của người dùng vẫn được giữ nguyên nhưng sẽ được sử dụng những dịch vụ của nhà cung cấp mới. Phí chuyển đổi là 60.000 đồng/lần, không giới hạn số lần chuyển đổi qua lại.

Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Theo đó, các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn đến các thuê bao đã chuyển mạng. Việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT&TT), tính tới tháng 5/2018, Việt Nam có tổng cộng gần 124 triệu thuê bao di động. Trong đó có gần 9 triệu thuê bao trả sau và hơn 115 triệu thuê bao trả trước, chiếm phần lớn là thuê bao của ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone.

Về lý do triển khai chuyển mạng giữ số, Bộ TT&TT cho biết, trong bối cảnh nhận được rất nhiều khuyến nghị của các tổ chức, liên minh viễn thông thế giới cũng như nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã phê duyệt đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới; sẽ giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Các bước thực hiện chuyển mạng

1. Đến điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng và nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước dịch vụ chuyển mạng và nhận 1 SIM trắng của nhà mạng chuyển đến.

2. Trong 24 giờ tiếp theo, khách hàng nhắn tin từ số điện thoại của mình với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441, và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng.

3. Sau khi nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng. Trường hợp nếu không được chấp nhận thì khách hàng sẽ nhận được tin nhắn về lý do.

4. Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp chuyển đến.

Lưu ý, khách hàng vẫn được bảo đảm dịch vụ thoại, nhắn tin của nhà mạng chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng. Trong trường hợp, khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin với cú pháp HUYCM đến đầu số 1441.

Thời gian thực hiện chuyển mạng trong vòng tối đa 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức. Thời gian bị gián đoạn dịch vụ khi chuyển mạng tối đa là 1 giờ. Thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

 

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: chuyển mạng giữ số , VinaPhone , MobiFone , Viettel