Nếu yêu xin đừng làm tổn thương nhau bằng lời nói cay đắng
Thứ ba, 12/12/2017 10:36

Bạn yêu người đó bao nhiêu? Từng nghĩ sẽ đem đến hạnh phúc cho người ấy như thế nào? Đó không phải là điều bạn muốn làm trong cuộc đời này hay sao?

Có muôn kiểu làm dịu lại những mâu thuẫn, nhưng ai cũng chọn cãi nhau để giải quyết

Tình yêu không có mâu thuẫn thì không phải là tình yêu. Bởi vì khi những lạ lẫm, những đẹp đẽ của thời gian đầu qua đi, cặp đôi nào cũng sẽ phải đối diện với những khác lạ của đối phương. Mà những khác lạ ấy, không phải lúc nào cũng hợp ý với chúng ta. Điểm đối lập giữa đàn ông với đàn bà đó chính là cách suy nghĩ. Trước mỗi vấn đề, ai cũng có chính kiến của riêng mình nhưng không ai công nhận chính kiến của đối phương, họ bắt người kia phải nghe theo ý mình.

Có rất nhiều cách để hoà giải mỗi khi cả hai không có chung tiếng nói. Đó là họ có thể không nói chuyện, vào một góc riêng để suy nghĩ những gì mà bản thân mình và người kia đang phải trải qua. Hoặc là hai người cùng ngồi lại, phân tích vấn đề khiến cả hai đều đang cảm thấy không ổn ấy… Nhưng cách phổ biến nhất vẫn là cãi nhau.

neu yeu xin dung lam ton thuong nhau bang loi noi cay dang - 1

Nếu hỏi mười cặp đôi rằng họ muốn gì ở đối phương? Thì tôi chắc chắn có đến 9 cặp đôi sẽ trả lời muốn đối phương thấu hiểu và quan tâm đến mình. Song cách để đối phương thấu hiểu và quan tâm lại chính là bắt ép. Mỗi khi cãi nhau, sự bắt ép ấy lại càng được bộc lộ rõ khi người này muốn người kia nghe theo quan điểm của mình. Có thể ai cũng hiểu được rằng càng lời qua tiếng lại thì mâu thuẫn lại càng bị đẩy lên cao, nhưng không ai cưỡng lại được những cảm xúc của bản thân lúc ấy. Vậy thì lý do ở đây không phải nằm ở việc ai cũng thích cãi nhau, mà nằm ở tâm lý và cách kiểm soát cảm xúc của mỗi người.

Lời nói không mất tiền mua, nhưng chọn lựa không kỹ sẽ mất đi những thứ quý giá

Ở trong một cuộc cãi vã, điều mà chúng ta muốn không phải là mục đích ban đầu dẫn đến cuộc cãi vã đó nữa, mà nó sẽ nằm ở việc bạn muốn đối phương phải từ bỏ cuộc chiến này và phải nhận thua cuộc. Với mục đích đó, mỗi người đều dùng những ngôn từ nặng nề nhất để khiến đối phương tổn thương.

neu yeu xin dung lam ton thuong nhau bang loi noi cay dang - 2

Ai cũng nghĩ rằng lời nói thoảng gió bay, nói ra rồi sẽ tự khắc mất đi. Cũng có người đã nghĩ rằng chỉ cần nói ra những lời trong lòng thì sẽ nhẹ nhõm hơn. Nhưng chúng ta đều còn tình cảm với nhau, nếu như cô ấy/anh ấy yêu bạn, và bạn dành cho họ những lời nói còn hơn cả kẻ thù thì điều gì sẽ đến với họ? Đó là những mũi dao chí mạng. Dù bạn đã thắng trong trận cãi vã, nhưng không có nghĩa mối quan hệ hay tình hình của cả hai được cải thiện mà ngược lại, nó chỉ càng tệ hại hơn.

Cuộc sống này không cho chúng ta làm lại những gì chúng ta đã gây ra, mà chỉ cho bản thân được sửa chữa lỗi lầm. Đa phần những lỗi lầm ấy dù được sửa vẫn sẽ để lại dấu tích. Như cái cách bạn đã nói với người mình yêu những lời lẽ không mấy tốt đẹp, thì họ sẽ nhớ điều đó suốt đời. Hình ảnh của bạn trong mắt họ cũng sẽ trở nên méo mó.

Đừng làm trái tim nhau đau bằng những điều vô nghĩa

Cãi nhau, hay quát mắng nhau có thể khiến đối phương sợ hãi, và chán ngán rời bỏ cuộc chiến giữa hai người. Nhưng nó sẽ không khiến người đó yêu bạn hơn. Có một nghiên cứu cho thấy nếu mỗi ngày dành cho người mình yêu những câu nói tốt đẹp, hoặc giản đơn nhưng đầy chân thành như: cảm ơn, xin lỗi. Thì tình yêu đó sẽ vững bền hơn những tình yêu khác.

Biết dừng lại đúng lúc, không nghĩ rằng lời nói có thể giải quyết được vấn đề, và luôn muốn cải thiện mối quan hệ thì đó mới chính là thấu hiểu. Thấu hiểu bản thân mình, thấu hiểu người mình yêu và thấu hiểu chính tình yêu này.

neu yeu xin dung lam ton thuong nhau bang loi noi cay dang - 3

Một tình yêu được vun đắp bằng những lời mạt sát, miệt thị thì chỉ là một tình yêu không có sự tôn trọng. Người phải nghe những lời đó hằng ngày cũng sẽ gặp những vấn đề về tâm lý như hoảng sợ, lo âu, hay thậm chí là dễ dàng cáu gắt. Những lời khó nghe cũng sẽ khiến người khác đánh giá con người của chúng ta. Hình ảnh tốt đẹp mà chúng ta từng xây dựng về nhau sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Bạn yêu người đó bao nhiêu? Từng nghĩ sẽ đem đến hạnh phúc cho người ấy như thế nào? Đó không phải là điều bạn muốn làm trong cuộc đời này hay sao? Đâu phải hằng ngày liên tục dùng những lời vô nghĩa với bạn nhưng là mũi thương đâm vào tim gan để nói với người khác.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: tình yêu , hạnh phúc , yêu thương