Nếu thấy một trong những dấu hiệu sau, đừng bỏ qua để tránh nguy hại cả mẹ lẫn con
Thứ tư, 21/06/2017 08:06

Các bà bầu cần chú ý để phát hiện được những dấu hiệu trầm cảm sau sinh càng sớm càng tốt.

Chứng trầm cảm sau sinh (PPD) phổ biến hơn nhiều người nghĩ. Trên thực tế, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, 11 đến 20 phần trăm phụ nữ sau sinh có các triệu chứng của bệnh tâm lý này. Hơn nữa, bạn có thể bắt đầu mắc trầm cảm sau sinh tận một năm sau khi sinh bé.

Nhưng làm thế nào để biết mình có bị trầm cảm sau sinh không? Theo Tiến sĩ Mary L. Rosser,giám đốc khoa sản và phụ khoa của Hệ thống chăm sóc sức khỏeMontefiore, và bác sĩ tâm lý học Allison Kurzman, mặc dù mỗi ngườiđều khác nhau, nhưng vẫn có những triệu chứng cơ bản giống nhau.

Các bà bầu sau sinhcó thể gặp một, một sự kết hợp của một vài, hoặc tất cả các triệu chứng tâm lý. Theo Viện Y tế Tâm thần Quốc gia, những người đã bịtrầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực trước đây, có tiền sử gia đình về bệnh tâm thần, có các biến chứng về y khoa trong khi sinh con, hoặc thiếu sự hỗ trợ tinh thần từ bạn tình, gia đình hoặc bạn bè trong suốt thời kỳ mang thai sẽ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

Dưới đây là một số dấu hiệu bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa khi phát hiện ra.

1. Bạn khó có thể hoặc thậm chí là không đưa ra được lựa chọn

Bất kể mọi quyết định phải đưa ra đều khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và đáng sợ. Bạn luôn cảm thấy rằng mình sẽ đưa ra quyết định sai.Vài người có thể trở nên sợ hãi và tin rằng quyết định của mình là mối nguy hại cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đứa trẻ.Người mẹ có thể cảm thấy hoảng hốt đối với những tình huống xảy ra hằng ngày, và khó có thể bình tĩnh lại.

2. Bạn không ngủ - ngay cả khi con không quấy khóc

Hầu hết các bà mẹ không ngủ đủ giấc sau khi sinh con vì bạn phải nuôi và chăm sóc cho bé qua đêm. Nhiều bà mẹ cảm thấy stress hơn vào buổi tối, nên bị mất ngủ lâu dài. Lúc này bác sĩ thường kê toa thuốc ngủ, nhưng đôi lúc dùng liều cao vẫn không hiệu quả. Trong trường hợp này, bà mẹ sẽ cảm thấy thất vọng hơn.

3. Bạn cảm thấy thất vọng suốt thời gian dài

Nhiều sản phụ cảm thấy đau khổ, vô vọng tăng dần sau khi sinh con, thậm chí khóc lóc cả ngày mà không có lý do cụ thể nào cả. Đôi khi họ lại cảm thấy bị chồng, gia đình, bạn bè bỏ rơi. Những cảm giác này thường không có căn cứ. Thêm vào đó, việc có con không toàn màu hồng như tưởng tượng có thể đẩy họ vào trạng thái mệt mỏi triền miên.

4. Bạn có những suy nghĩ tự làm hại mình hoặc con

Một số phụ nữ sẽ có suy nghĩ:'Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi bỏ đứa trẻ trong bồn tắm?', nhưng họ sẽ không bao giờ làm điều đó. Nhưng ngay cả khi không bao giờ hành động, người mẹ có thể sẽ quá xấu hổ để nói với bất cứ ai về ý nghĩ điên rồ đó của mình. Không có lý do gì để xấu hổ, và điều quan trọng là tìm kiếm điều trị chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: làm mẹ , trầm cảm , nguy hiểm cả mẹ và bé