Nếu thấy một đứa trẻ hay cười, 99% nguyên nhân là do điều này
Thứ năm, 10/01/2019 13:39

Đối với trẻ nhỏ, có những câu nói hằng ngày của bố mẹ tuy đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc khích lệ tinh thần, giúp trẻ vui vẻ, lạc quan và tự tin hơn trong cuộc sống.

1. “Bố/mẹ yêu con”

“Bố/mẹ yêu con! Dù có chuyện gì thì bố/mẹ vẫn luôn ở bên con”, không có câu nào có thể làm cho trẻ vui sướng hơn câu nói này, vì trẻ biết rằng chúng luôn được yêu thương bất kể làm gì. Tình yêu của cha mẹ là vô điều kiện và trẻ cũng sẽ yêu lại bạn như thế.

2. “Bố/mẹ tự hào về con”

Được bố mẹ khen ngợi, công nhận sự nỗ lực sẽ khiến trẻ tự tin và cũng tự hào hơn về bản thân mình. Trước những cố gắng, nỗ lực và tiến bộ của con, nhất là trong học tập, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ nhiều hơn để trẻ có thêm động lực. Tuy nhiên, hãy quan sát và chọn thời điểm để lời khen của bạn có hiệu quả nhất đối với con.

Nếu thấy một đứa trẻ hay cười, 99% nguyên nhân là do điều này - 1

3. “Bố/mẹ xin lỗi”

Nếu bạn muốn dạy cho con mình biết nhận lỗi và xin lỗi mỗi khi làm sai, bản thân bạn trước tiên phải biết nhận lỗi, bởi cha mẹ luôn là tấm gương để trẻ học theo ngay từ những năm tháng đầu đời. Nếu trong một trường hợp nào đó bạn mắc phải sai lầm với con, cũng đừng ngại ngần mà hãy nói lời xin lỗi con.

4. “Con cứ khóc đi”

Hãy để trẻ biết rằng ai cũng được quyền khóc khi buồn hoặc bị tổn thương. Khóc là một phản ứng tự nhiên đối với nỗi đau, đó là một sự giải phóng cảm xúc lành mạnh và không nên giữ trong lòng. Nói với con rằng đôi khi thậm chí người lớn thậm chí cũng khóc, nó không hề làm cho ai đó trở nên yếu đuối hơn.

5. “Con đã làm sai nhưng không sao cả”

Thay vì mắng chiếc, hãy giúp con học hỏi từ chính những sai lầm của chúng cũng như của người khác để không bị mắc thêm lỗi tương tự. Nói với trẻ rằng không ai là hoàn hảo và gần như ai cũng từng phạm sai lầm, kể cả bạn. Việc cố gắng phải hoàn hảo gây ra rất nhiều áp lực tiêu cực cho trẻ.

6. “Con đã làm rất tốt”

Trước những nỗ lực của trẻ, dù không đạt được những thành công (điểm cao trong các kì thi chẳng hạn) như cha mẹ mong đợi, bạn hãy nói cho trẻ biết rằng, trẻ như vậy là đã làm rất tốt rồi. Cha mẹ hãy khích lệ con yêu để con nỗ lực chứ đừng quá đặt nặng chuyện thành tích, gây áp lực cho trẻ.

7. “Hôm nay con thế nào?”

Bố mẹ nên cùng con cái trò chuyện và bàn luận, để con nói ra những suy nghĩ cũng như những khó khăn mà trẻ đang gặp phải. Điều này, sau này sẽ giúp trẻ bình tĩnh hơn với thất bại, tự tin hơn với thành công, hiểu rõ hơn bản thân, từ đó có được phương hướng rõ ràng đối diện với những thử thách sau này.

8. “Con đừng lo, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”

Hướng trẻ đến sự lạc quan trong cuộc sống chính là một bước khởi đầu rất tốt đẹp. Những lời động viên của bố mẹ trong lúc trẻ đang gặp khó khăn có tác động rất lớn. Những lời này giúp củng cố được lòng tin cũng như ý chí tiến thủ của con trẻ. Nó giúp trẻ lấy lại được cân bằng tinh thần, dần rũ bỏ gánh nặng tâm lý về những thất bại mà trẻ sẽ gặp phải.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Trẻ hay cười , dạy con , nuôi dạy trẻ đúng cách