Nếu không muốn còn trẻ đã mắc bệnh tim thì hãy làm ngay những việc này từ tuổi 20
Thứ sáu, 18/05/2018 22:09

Chỉ cần tạo vài thói quen nhỏ hằng ngày sẽ mang lại những thay đổi tích cực đến sức khỏe tim mạch sau này.

Bệnh tim mạch được xem là "sát thủ" số một vì nó là căn bệnh khiến 17 triệu người chết mỗi năm, chiếm 1/3 tổng số các ca tử vong trên toàn thế giới. Đáng lo ngại hơn, độ tuổi người mắc bệnh tim đang có xu hướng trẻ hóa. Một số nghiên cứu y khoa gần đây đã chỉ ra rằng, số lượng bệnh nhân dưới 40 tuổi có vấn đề về tim mạch đang ngày càng gia tăng. Những con số thống kê trên đã cho thấy một thực tế rằng, nguy cơ bệnh tim đang từng ngày đe dọa đến sức khỏe không chỉ của người già mà còn cả người trẻ. Do vậy, bạn hãy làm những việc này ngay từ tuổi 20 để bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Ngủ đủ giấc

image001_yylx

Thức khuya, ngủ không đủ giấc không những làm hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu dần mà còn tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch. Khi thiếu ngủ, các mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn.

Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lí tim mạch như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

Ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/ngày là thay đổi nhỏ đầu tiên và cũng hết sức đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh lí tim mạch.

Để có giấc ngủ sâu và ngon, duy trì nhịp sinh học của cơ thể một cách cân bằng, bạn nên đi ngủ đúng giờ, không thức quá khuya, tránh ăn no hoặc uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

Thay đổi thói quen ăn uống

nguyen-tac-an-uong-giup-phong-tranh-dot-tu-do-benh-tim-mach-gia-hay-tre-cung-deu-nen-ap-dung1-2018-05-11-17-02_0_0

Các nhà khoa học chứng minh chế độ ăn hợp lý sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, một số điểm cần lưu ý trong chế độ ăn phù hợp giúp cải thiện và phòng chống nguy cơ mắc bệnh tim mạch: hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol cao như: bơ, thịt đỏ, sữa béo, thịt mỡ, gan… và các loại thức ăn nhanh chế biến sẵn theo phương pháp chiên rán. ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín (400gram/ngày/người), ăn nhiều các loại thực phẩm giàu omega 3, omega 6 như cá và đậu nành (đây là là các axít béo tốt cho tim mạch), hạn chế ăn mặn, tiêu thụ dưới 5g muối/ ngày theo khuyến cáo của WHO vì sức khỏe tim mạch.

Sử dụng 25g đạm đậu nành mỗi ngày

c5c93771b2-35w0rw5op5g3xs445ws5q8

Bổ sung đạm đậu nành vào bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày là cách đơn giản nhất để tránh xa bệnh tim mạch.

Không chỉ chứa đầy đủ các loại axít amin thiết yếu, đạm đậu nành còn có ưu điểm vượt trội so với đạm động vật là không chứa cholesterol.

Ngoài ra, đạm đậu nành còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu - tác nhân gây ra tắc nghẽn, xơ vữa động mạch.

Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Sức khỏe răng miệng kém có thể khiến bạn thở kém và làm tăng nguy cơ bệnh tim. Lý do là vi khuẩn từ nướu đi qua mạch máu khiến mạch máu bị hẹp lại, giảm lưu thông máu. Trong tương lai đây có thể là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Tập thể dục thường xuyên

stretching_outside_jdmv

Tập thể dục được xem là giải pháp hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp động mạch, giảm các thành phần mỡ có hại trong máu. Đó là lí do mà khả năng mắc các biến chứng tim mạch, xơ vữa động mạch ở những người có thói quen tập luyện từ 30 phút - 1 tiếng mỗi ngày sẽ ít hơn nhiều so với những người không luyện tập.

Đối với các trường hợp có tiền sử nhồi máu cơ tim, tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày có thể hạn chế nguy cơ tử vong vì bệnh tim xuống 20 - 25%. Do vậy, hãy thử đặt điện thoại xuống và dành từ 20 - 30 phút đi bộ hoặc chạy bộ để cải thiện sức khỏe tim mạch ngay từ bây giờ bạn nhé.

Duy trì cơ thể cân đối

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim vì nó có thể làm tăng lượng cholesterol, glucose trong máu. Lượng cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, đột quỵ, đau tim, động mạch ngoại biên và huyết áp cao.

Do đó, ngay cả khi chưa đến tuổi lão hóa, bạn vẫn có thể gặp phải các biến chứng trên nếu để số cân nặng tăng chóng mặt. Hãy cố gắng duy trì một cơ thể cân đối để hạn chế nguy cơ bệnh tim "ghé thăm" khi chưa bước sang "tuổi băm".

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: bệnh tim , bảo vệ sức khỏe , thói quen tốt cho sức khỏe