Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi
Thứ ba, 24/07/2018 08:11

Đó là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, cùng 4 cán bộ ngành giáo dục tỉnh này. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh vụ việc.

Ngày 23-7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cùng các cơ quan chức năng đã gặp gỡ báo chí để công bố kết quả xác minh, rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La.

Chênh 4,5 điểm so với lần chấm đầu

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ Công tác của Bộ GD-ĐT - cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm, đặc biệt là khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu can thiệp, làm thay đổi kết quả thi. Cụ thể: Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép; tổ chức quản lý khu vực chấm thi lỏng lẻo, không đúng quy định: phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong, khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi, thùng đựng phiếu trả lời niêm phong không đúng quy định.

"Quy trình nghiệp vụ chấm thi không đúng quy định. Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường và một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa" - ông Trinh cho biết.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, theo ông Trinh, bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Cụ thể: Có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa phiếu trả lời trắc nghiệm). Ngoài ra, ảnh bài thi đã bị xóa và ảnh bài thi xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Đối với các bài thi môn ngữ văn: đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm). "Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với lần chấm đầu" - ông Trinh nêu rõ.

Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết tỉnh
sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người để xử lý nghiêm

Phó giám đốc sở có dấu hiệu tham gia chỉnh sửa bài thi

Qua xác minh ban đầu cho thấy những người liên quan đến các sai phạm trên gồm: ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng.

Theo ông Mai Văn Trinh, qua xác minh sơ bộ, 5 cán bộ nêu trên có dấu hiệu sửa bài thi của các thí sinh. Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh tùy thuộc vào điều kiện cụ thể để có hướng xử lý phù hợp. "Chúng tôi sẽ làm đến nơi đến chốn để trả lại sự công bằng cho thí sinh và cho kỳ thi" - ông Trinh nói.

Về việc chưa xác định bao nhiêu bài trắc nghiệm được sửa điểm và sửa ra sao, tổ trưởng Tổ Công tác của Bộ GD-ĐT giải thích: Theo quy định của chấm thi trắc nghiệm thì file ảnh quét và lưu lại đang phù hợp với phiếu trả lời trắc nghiệm. Do vậy, Tổ Công tác đã không chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm. "Ngoài ra, vì số lượng phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh là rất lớn nên chưa đủ thời gian và nhân lực để kiểm đếm hết. Chúng tôi chỉ làm những dấu hiệu điểm thi nghi vấn bất thường bằng những biện pháp nghiệp vụ chúng tôi đã phát hiện ra dấu hiệu tẩy xóa" - ông Trinh nói.

Tại buổi công bố thông tin, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết tỉnh sẽ sớm khắc phục kịp thời những thiếu sót mà tổ công tác đã chỉ ra. "Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những thiếu sót, sai phạm mà tổ chức, cơ quan, cá nhân mắc phải. Bên cạnh đó, tỉnh cũng làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người" - ông Thủy nói. 

Hà Giang: Bắt Trưởng Phòng Khảo thí Nguyễn Thanh Hoài

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang ngày 23-7 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang - về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam ông Hoài 3 tháng để điều tra.

Ông Hoài liên quan đến vụ nâng điểm cho 114 thí sinh tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang. Khi đó, ông là Phó trưởng Ban Chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, được xác định là người giao chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang. Sau đó, ông Lương đã sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia ở Hà Giang.

Kết quả chấm thẩm định tại Hòa Bình trùng khớp 100% so với lần đầu

Chiều 23-7, Bộ GD-ĐT đã có thông tin chính thức về kết quả chấm thẩm định bài thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Hội đồng chấm thẩm định (HĐCTĐ) rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để chấm thẩm định. Kết quả, 100% bài thi chấm thẩm định trùng khớp, không thay đổi điểm so với kết quả chấm thi do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố ngày 11-7. Theo HĐCTĐ, Hội đồng thi Hòa Bình đã thực hiện đúng theo quy trình chấm thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, HĐCTĐ cũng chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, HĐCTĐ yêu cầu Hội đồng thi Hòa Bình rút kinh nghiệm.

Nld.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Sơn La sửa điểm thi , gian lận điểm thi ở sơn la , Kỳ thi THPT Quốc gia