Mua xăng về nhà dùng chưa hết, mẹ Ninh Bình “ôm hận” khi 2 con thành mồi lửa
Thứ năm, 13/06/2019 07:34

Chăm sóc 2 đứa con bị bỏng tại bệnh viện, chị Hương vẫn không nguôi nỗi ân hận vì bất cẩn mua xăng về nhà khiến con vô tình làm đổ dẫn đến bị bỏng nặng.

Chị nhảy vào cứu em trong đám cháy, cả hai bị bỏng nặng

Nhớ lại sự việc xảy ra cách đây hơn một tháng, chị Trịnh Thị Hương (30 tuổi) ở xóm Đông, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình không giấu được nước mắt chia sẻ: “Sáng sớm ngày 2/5, chồng chị là anh Lê Ngọc Thường (37 tuổi) có đi mua can xăng về để đổ xe nhưng chưa kịp đổ hết nên treo lên cao. Đến chiều cùng ngày, khi người lớn đều đi vắng, chỉ có 3 đứa trẻ chơi ở nhà.

Vô tình các cháu nô đùa làm đổ can xăng ra nhà và dính vào áo, các bé liền lấy giấy để lau khô. Bé thứ hai không biết lại dùng bật lửa đốt giấy, ngọn lửa bùng lên đúng khi đó bé Lê Gia Bảo (2 tuổi) là con út của anh chị đang chơi ở gần đó nhanh chóng bị bén lửa”.

mua xang ve nha dung chua het, me ninh binh “om han” khi 2 con thanh moi lua - 1

Cháu Gia Bảo được các bác sĩ chẩn đoán bị bỏng nặng nhất là 40% độ III, IV,
trong đó 20% là bỏng sâu khắp cơ thể

Nghe tiếng khóc thất thanh của em trai, bé Lê Thị Mai Trang (12 tuổi) đang học lớp 6D trường THCS Trường Yên - là con cả của anh chị liền lao vào lửa lớn cứu em. Trang ôm em chạy ngay vào nhà tắm dội nước, trong lúc cứu em, hai chân và cánh tay phải của Trang cũng bỏng sâu.

Rất nhanh ngay sau đó, 2 bé được hàng xóm đưa thẳng lên bệnh viện tuyến tỉnh. Nhận thấy đây là trường hợp đặc biệt, vết bỏng của hai bệnh nhân tổn thương sâu nên các bác sĩ đã làm thủ tục chuyển thẳng lên Bệnh viện Bỏng Quốc gia cấp cứu.

Hơn một tháng được các bác sĩ điều trị và chăm sóc tích cực, sức khỏe hai bé đã dần ổn định hơn. Cháu Trang đã được phẫu thuật cấy ghép da 2 lần, tình trạng đã ổn hơn nên vừa chuyển qua bên Khoa Phục hồi chức năng điều trị tiếp.

mua xang ve nha dung chua het, me ninh binh “om han” khi 2 con thanh moi lua - 2

Sau nhiều ngày điều trị, sức khỏe của cháu Trang đã có những tiến triển tốt

Cháu Gia Bảo được các bác sĩ chẩn đoán bị bỏng nặng nhất là 40% độ III, IV, trong đó 20% là bỏng sâu khắp cơ thể, mất một phần vành tai phải và lộ sụn tai, cháu đã trải qua 4 lần phẫu thuật và đang chờ sức khỏe ổn định để thực hiện tiếp tục một vài lần phẫu thuật mới.

Bộc bạch về sơ suất của người lớn khiến trẻ nhỏ phải gánh chịu hậu quả, chị Hường chia sẻ: Cả hai vợ chồng đều cảm thấy rất day dứt và ân hận, vì một chút bất cẩn của cha mẹ mà các con bị bỏng. Nhìn con nằm trên giường bệnh cuốn vết bỏng, thi thoảng các vết mủ do tổn thương ứa ra mà lòng đau quặn thắt. Chỉ ước được thay con gánh một phần những đau đớn.

Được biết hoàn cảnh gia đình nhà chị Hường thuộc diện khó khăn ở địa phương. Công việc chính của chị là làm công nhân may thu nhập không đáng là bao. Trước đó không lâu, chồng chị bị tai nạn chấn thương sọ não vẫn còn chưa kịp phục hồi sức khỏe thì hay tin các con gặp tai nạn bỏng xăng. Gia cảnh vốn khốn khó giờ đây càng thêm bĩ cực.

mua xang ve nha dung chua het, me ninh binh “om han” khi 2 con thanh moi lua - 3

Trong lúc cứu em, hai chân và cánh tay phải của Trang
cũng bỏng sâu.

Sau khi hai con bị bỏng xăng, cả hai vợ chồng đều phải nghỉ làm để chăm con. Được biết, vì biến cố ập đến bất ngờ, không còn cách xoay sở, chị đã phải phải nhờ người đứng ra vay lãi nóng mới có tiền tiến hành phẫu thuật cho các con. Những ngày nằm viện thực sự là chuỗi ngày khó khăn với gia đình chị Hương, anh chị nỗ lực dành mọi chăm sóc tốt nhất cho hai con, còn hai vợ chồng chỉ dám ăn cơm của các đoàn từ thiện đem đến bệnh viện phát miễn phí.

Về chi phí điều trị của hai bé, mặc dù có bảo hiểm y tế chi trả, tuy nhiên một số loại thuốc điều trị không nằm trong danh mục bảo hiểm cũng tốn kém rất nhiều. Để bình phục trở lại, các bé sẽ còn phải tiếp tục chiến đấu với những đợt phẫu thuật ghép da những ngày tới.

Chuyên gia khuyến cáo phòng tránh bỏng trẻ nhỏ

Các bác sĩ cho biết, khi bị bỏng, việc sơ cứu ban đầu cũng rất quan trọng, nếu xử trí không đúng cách ngay từ những giây phút đầu tiên có thể khiến vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút … thậm chí để lại những thương tật vĩnh viễn cho trẻ.

Trường hợp hai cháu Gia Bảo và Mai Trang rất may mắn khi bị bỏng được bệnh viện tuyến dưới đưa tới bệnh viện tuyến Trung ương rất kịp thời.

Bác sĩ Phan Trường Tuệ - Điều dưỡng trưởng - Khoa Hồi sức cấp cứu – Viện Bỏng Quốc gia cho biết, bỏng là một trong những tai nạn phổ biến ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh phải tuyệt đối thận trong khi chăm sóc trẻ.

mua xang ve nha dung chua het, me ninh binh “om han” khi 2 con thanh moi lua - 4

Nhìn con nằm trên giường bệnh, chị Hương chỉ mong được thay con gánh một phần nỗi đau

Chính vì vậy, để phòng tránh những tai nạn cho trẻ nhỏ, có những quy tắc an toàn cần thiết mà bố mẹ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt.

- Đồ dùng làm bếp, lò nướng, các thiết bị có nhiệt độ cao trong phòng bếp phải được để lên cao, tránh xa tầm với của trẻ em. Không để trẻ lại gần hay vui chơi ở khu vực đang nấu nướng

- Với ấm đun nước, bình giữ nhiệt, phích nước cần được để ở nơi trẻ nhỏ không được phép lại gần. Đối với trẻ nhỏ trên 7 tuổi, cần phải hướng dẫn an toàn cho bé khi ở trong nhà bếp.

- Không nên để trẻ nhỏ trong nhà tắm hay nhà bếp chỉ vài giây để mở cửa hay làm việc gì đó. Phải luôn luôn có người giám sát trẻ nhỏ khi tắm.

- Không để trẻ tiếp xúc với lửa, diêm, hộp quẹt hay các vật dễ cháy nổ như xăng, ga, cồn...

- Thường xuyên kiểm tra đồ dùng điện như quạt, nồi cơm điện, đèn, ổ cắm... để phát hiện sớm những dấu hiệu hở điện.

- Đặc biệt là ở các địa phương vẫn đang sử dụng bếp than, bếp củi để sinh hoạt. Tuyệt đối không để bé chơi xung quanh bếp, người lớn phải để mắt tới trẻ khi thấy con di chuyển đến những nơi có nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.

Bác sĩ nhấn mạnh, những nơi như khu vực bếp nấu ăn, lửa và thức ăn nóng luôn là hiểm họa không lường đối với trẻ. Đối với những trẻ có biểu hiện bệnh lý bẩm sinh, không có khả năng nhận thức hành vi phải có người lớn trông giữ cẩn thận.

Cách sơ cứu cho trẻ khi bị bỏng

- Khi trẻ bị bỏng, việc đầu tiên phải làm là tách trẻ ra khỏi nguồn gây bỏng lập tức.

- Tiếp theo dùng nước mát xả vào vùng da bị thương của trẻ trong 10-15 phút để làm dịu lại vết bỏng.

- Tuyệt đối không thoa bất kì loại kem nào lên vết bỏng, hay chườm vết bỏng bằng đá lạnh, khăn lạnh. Điều này có thể gây co mạch và tụt thân nhiệt, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

- Lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Thông tin liên hệ:

Anh Lê Ngọc Thường và chị Trịnh Thị Hương ở xóm Đông, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình .

 

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Trẻ bị bỏng , bỏng xăng , sức khỏe trẻ em