Mùa đông châu Âu lạnh nhất trong 100 năm qua, VN có ảnh hưởng?
Thứ hai, 25/09/2017 20:26

Mùa đông năm 2017 ở châu Âu được dự báo sẽ lạnh nhất trong vòng 100 năm qua. Liệu thời tiết Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi điều này?

Mùa đông châu Âu lạnh nhất trong 100 năm qua, VN có ảnh hưởng? - 1

Mùa đông ở Việt Nam năm nay sẽ lạnh hơn năm trước (ảnh minh họa)

Mới đây, các chuyên gia thời tiết ở châu Âu dự báo, mùa đông năm 2017 tại châu Âu có thể sẽ là mùa đông lạnh nhất trong vòng hơn 100 năm trở lại đây. Thậm chí ngay tại thời điểm cuối tháng 9/2017, nhiệt độ tại Ireland có thể hạ xuống dưới 0 độ C, đây là một điều rất bất thường.

Nguyên nhân của hiện tượng này không phải là do Trái Đất nóng lên, mà là do Trái Đất bắt đầu vào một chu kỳ thời tiết mới. Mùa đông 2017, hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm khiến cho mùa đông trở nên lạnh hơn.

Trong những năm sắp tới, mùa đông ở châu Âu mưa sẽ nhiều hơn tuyết rơi nhưng sương giá mới là điều nguy hiểm nhất. Từ tháng 11/2017 có thể sẽ rất lạnh và đến tháng 12/2017 nhiệt độ sẽ liên tục ở mức âm 5 độ C.

Các chuyên gia nhận định, không chỉ các quốc gia châu Âu mà kể cả các quốc gia châu Á sẽ phải đối mặt với mùa đông lạnh giá, thậm chí cả các quốc gia trong nhiều thập kỷ qua chưa hề đối mặt với mùa đông với nhiệt độ rất thấp.

Thông tin này đang khiến người dân Việt Nam đặc biệt lo lắng. Nếu châu Âu lạnh nhất trong vòng 100 năm qua thì liệu thời tiết Việt Nam trong mùa đông 2017 có phải lạnh nhất?

Về vấn đề này, chiều 25/9, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, hiện ông chưa nghe nói đến bất cứ nghiên cứu nào khẳng định mùa đông ở Việt Nam nói riêng hay châu Âu nói chung là lạnh nhất trong mấy chục hay 100 năm trở lại đây.

“Người ta đưa ra dự báo mùa đông năm nay, thời tiết có thể sẽ lạnh hơn các năm trước một chút. Tuy nhiên, lạnh đến mức nào thì chưa thể khẳng định hay lạnh giống như quay lại kỷ băng hà thì không thể xảy ra được. Đó là một thông tin vô thưởng vô phạt và người ta đã phóng đại nó lên như vậy”, ông Sơn nói.

Đối với thời tiết ở Việt Nam, ông Sơn khẳng định: “Mùa đông ở Việt Nam năm nay sẽ lạnh hơn năm trước”.

Nguyên nhân của hiện tượng lạnh bất thường này không phải là do Trái Đất nóng lên, mà là do Trái Đất bắt đầu vào một chu kỳ thời tiết mới. Chu kỳ này là do sự biến động các dòng chảy ở ngoài biển và đại dương.

Để tìm thêm lý do gây ra sự giảm nhiệt độ trong mùa đông, ông Sơn cho rằng, cần có thêm các quan sát và ghi nhận trong thời gian dài, việc phán đoán khi trải qua thực nghiệm sẽ đưa ra được kết quả chính xác hơn.

Ông Sơn nhấn mạnh rằng, mùa đông ở Việt Nam năm nay lạnh hơn năm trước nhưng nhiệt độ sẽ không phải quá thấp. Các tỉnh đồng bằng sẽ không có hiện tượng tuyết rơi, trừ một số khu vực miền núi phía Bắc có thể vẫn có tuyết vào những giai đoạn lạnh nhất.

Ngoài ra, hiện tượng sương giá (sương muối) sẽ diễn ra thường xuyên hơn, phổ biến ở các tỉnh miền Bắc vào thời gian lạnh nhất trong năm (thường là tháng 12 hoặc tháng 1).

Sương giá gây ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp vì nó làm chết hoặc kìm hãm sinh trưởng của các loại cây. Đối với gia súc, gia cầm, nó cũng gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe khiến các con vật mắc bệnh và chết đột ngột. Ngay cả con người, nếu không tự bảo vệ cho cơ thể cũng rất dễ mắc bệnh.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Mùa đông , Mùa đông ở châu Âu , Mùa đông lạnh nhất năm 2017