Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ nào cũng cần phải biết
Thứ năm, 13/09/2018 08:03

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đồng thời thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con.

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách luôn là một việc không hề dễ dàng, nhất là với những người lần đầu tiên lên chức bố mẹ. Để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra với con yêu của mình, bạn nên lưu ý những điều sau đây.

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

Giữ ấm cho bé

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ nào cũng cần phải biết ảnh 1

Việc giữ ấm cho trẻ rất quan trọng. Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt của bản thân. Do đó, việc giữ ấm cho trẻ rất quan trọng, nhất là vào mùa đông. Ngoài việc mặc quần áo đủ ấm cho con, các bậc phụ huynh có thể áp dụng phương pháp da kề da để làm ấm cho con.

Đây cũng là cách để trẻ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc nhất vì em bé của bạn sẽ cảm giác như được bao bọc trong tử cung của mẹ. Đồng thời cũng xúc tác cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh.

Rửa tay

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ nào cũng cần phải biết ảnh 2

Cha mẹ nên thường xuyên rửa tay trước khi tiếp xúc với con. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà khoa học cho rằng, bàn tay chính là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn nhất trên cơ thể. Trong khi một số vi khuẩn không gây hại cho người lớn nhưng lại dễ đe dọa đến sức khỏe trẻ sơ sinh. Do đó, cha mẹ, người thân nên thường xuyên rửa tay trước khi tiếp xúc với con.

Không để người lạ hôn trẻ

Có thể có rất nhiều bạn bè hoặc hàng xóm xung quanh muốn ôm ấp hoặc hôn em bé của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết được những vi khuẩn mà họ đang mang theo. Không ít trường hợp trẻ sơ sinh mắc các bệnh truyền nhiễm đe dọa đến tính mạng bằng nụ hôn.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn

Bảo vệ con trẻ từ bên trong là điều hết sức quan trọng. Sữa mẹ là cách duy nhất để giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh và phát triển hệ thống miễn dịch. Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ cần được bú mẹ liên tục trong 6 tháng đầu đời và nên duy trì đến khi trẻ được 2 tuổi.

Tiêm phòng đầy đủ

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ nào cũng cần phải biết ảnh 3

Tiêm phòng đầy đủ sẽ tạo cho trẻ một lá chắn tự nhiên để chống lại bệnh tật. Ảnh minh họa: Internet

Tiêm phòng đầy đủ sẽ tạo cho trẻ một lá chắn tự nhiên để chống lại bệnh tật như cảm cúm, ho gà, uốn ván… Các mẹ nên theo dõi lịch tiêm phòng trên sổ tiêm phòng định kỳ của trẻ để đảm bảo không bỏ sót mũi tiêm nào cho con.

Không nên cho trẻ nằm gối

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng cho trẻ kê gối cao để tránh tình trạng trớ, ọc sữa sau khi bú, giúp trẻ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm.

Cấu trúc xương của trẻ sơ sinh còn yếu. Gối kê cao sẽ làm cho hệ xương cổ thay đổi hình dạng. Từ đó làm cho quá trình nuốt thức ăn và hô hấp của trẻ gặp nhiều khó khăn. Cách tốt nhất là mẹ chỉ nên sử dụng một khăn hoặc vải mỏng để kê đầu cho trẻ khi nằm.

Không nên rung, lắc trẻ

Nhiều quý phụ huynh có thói quen rung, lắc trẻ khi ru ngủ. Tuy nhiên, đây là hành động gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe trẻ nhỏ, đặc biệt là não bộ và cấu trúc xương. Nguyên nhân là do não bộ và hệ xương của trẻ còn rất non yếu, dễ bị tổn thương. Việc rung, lắc trẻ mạnh tay sẽ vô tình gây hại cho não trẻ, ảnh hưởng đến thị lực, trí tuệ chậm phát triển, động kinh thậm chí có thể dẫn đến tử vong do dập não, phù, chảy máu trong não.

 
Phunusuckhoe.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: chăm sóc trẻ sơ sinh , cách chăm trẻ đúng cách , những lưu ý cha mẹ cần biết