Món tôm hùm đất chị em đang tò mò khiến hai thanh niên nhập viện cấp cứu
Thứ năm, 06/06/2019 23:25

Tôm hùm đất không còn xa lạ với mọi người, nó được chế biến thành rất nhiều món ngon. Tuy nhiên, khi ăn mọi người cũng nên chú ý đến cách ăn và số lượng tôm hùm ăn vào cơ thể để tránh gây hại cho sức khỏe.

Phòng khám đường ruột của Bệnh viện thứ 2 thuộc Đại học y học cổ truyền Chiết Giang đã tiếp nhận 2 bệnh nhân bị viêm dạ dày cấp tính, khi tìm hiểu thì được biết họ đều đã ăn món tôm hùm đất mua ở quán ăn khuya.

mon tom hum dat chi em dang to mo khien hai thanh nien nhap vien cap cuu - 1

Thủ phạm gây viêm dạ dày cấp cho 2 thanh niên là tôm hùm đất

Tiểu Triệu năm nay 30 tuổi, anh cho biết, đêm hôm trước, anh cùng bạn bè vào quán ăn đêm, khi đó bạn bè khẩu vị không tốt nên ăn khá ít, hơn 2kg tôm hùm đất được gọi ra hầu như một mình Tiểu Triệu ăn. Về nhà không lâu, Tiểu Triệu bắt đầu nôn ói, tiêu chảy, sau đó cậu đã đi uống thuốc tiêu chảy rồi đi ngủ. Đến sáng ngày hôm sau, anh cảm thấy phần bụng vẫn rất khó chịu, còn sốt đến 38,6 độ C, vì vậy Tiểu Triệu đã nhanh chóng đến Bệnh viện thứ 2 thuộc Đại học y học cổ truyền để khám, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Triệu bị viêm dạ dày ruột cấp tính.

Tiểu Triệu nói rằng, anh rất thích ăn tôm hùm đất, mỗi lần ăn anh đều ăn cả trong lẫn ngoài của con tôm. Trong năm nay, đây là lần đầu tiên anh ăn tôm hùm đất, nhưng không ngờ lại gây hại cho sức khỏe. Sau đó, anh gọi cho bạn bè hỏi thăm, họ cũng nói bụng của họ khó chịu cả đêm.

mon tom hum dat chi em dang to mo khien hai thanh nien nhap vien cap cuu - 2

Tôm hùm đất ăn kết hợp với nước ngọt lạnh, nước trái cây lạnh sẽ làm trầm trọng tình trạng bệnh

Trong phòng khám, cô gái Tiểu Hứa 23 tuổi đang làm xét nghiệm da, do buổi sáng cô bị tiêu chảy nhiều lần, cơ thể thiếu nước, sắc mặt của Tiểu Hứa nhợt nhạt, trắng bệch. Khi hỏi về lịch sử bệnh, người bạn trai ngồi bên cạnh nói: “Tối qua ăn tôm hùm đất, uống nước hoa quả lạnh rất ngon, nên hôm nay mới phải vào bệnh viện”.

Tiểu Hứa cũng là một tín đồ của tôm hùm đất, bình thường bất luận là bữa chính hay bữa đêm cô đều thích ăn tôm hùm đất, nhiều khi một mình cô có thể ăn hết 5kg tôm. Khoảng 11 giờ đêm Tiểu Hứa yêu cầu bạn trai ra ngoài tiệm ăn đêm mua về 1,5kg tôm hùm đất.

Sau khi ăn hết tôm hùm đất, Tiểu Hứa vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn cơn đói, lại uống thêm một chai nước hoa quả trong tủ lạnh và 2 quả dương mai, và cô tiếp tục xem phim đến gần 1 giờ đêm. Đến ngày hôm sau, Tiểu Hứa bị đánh thức bởi cơn đau bụng dữ dội, một buổi sáng cô vào nhà vệ sinh 6 lần vì bị tiêu chảy, sau đó bạn trai mới vội vàng đưa Tiểu Hứa đến bệnh viện để kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cô cũng bị viêm dạ dày ruột cấp tính.

Trưởng Khoa cấp cứu, bác sĩ Chu Băng Chi cho biết, 1/3 bệnh nhân bị viêm dạ dày ruột cấp tính tại các phòng khám đường ruột của bệnh viện đều do ăn tôm hùm đất gây nên, còn ăn kết hợp với các loại nước uống, hoa quả để lạnh, và bệnh nhân chủ yếu là người trẻ trong độ tuổi từ 20 – 40 tuổi.

mon tom hum dat chi em dang to mo khien hai thanh nien nhap vien cap cuu - 3

Mùa hè là thời gian các khi khuẩn lây bệnh đường ruột ký sinh trên tôm hùm đất khá nhiều

Nhiệt ẩm vào mùa hè cung cấp các điều kiện thích hợp cho sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn gây bệnh đường ruột, dẫn đến một số lượng lớn mầm bệnh ký sinh trên tôm hùm đất. Cộng thêm, vào mùa hè chức năng tiêu hóa của con người tương đối yếu, một khi ăn uống thực phẩm không hợp vệ sinh, lại ăn thêm các thực phẩm lạnh, khiến đường ruột bị co lại, và nó ở trong tình trạng thiếu máu cục bộ, sức đề kháng suy yếu càng khiến vi khuẩn xâm nhập, gây viêm dạ dày ruột cấp tính, kiết lỵ, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa.... Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí còn có sốc mất nước, đe dọa đến tính mạng.

Bác sĩ Chu Băng Chi nhắc nhở mọi người, ăn uống trong mùa hè cần chú ý đến vệ sinh thực phẩm, cũng không nên ăn tôm hùm đất với số lượng lớn, đặc biệt không ăn cùng với các loại nước ngọt lạnh, nước hoa quả.

mon tom hum dat chi em dang to mo khien hai thanh nien nhap vien cap cuu - 4

Mọi người không nên ăn quá nhiều tôm hùm đất

Cần lưu ý, đầu tôm hùm mang tương đối nhiều ký sinh trùng, do đó không nên ăn, đặc biệt tôm hùm đất để qua đêm cũng không nên ăn. Tôm hùm không sạch hoặc chưa được nấu chín có thể gây nhiễm trùng đường ruột sau khi ăn. Tôm hùm đất là thực phẩm lạnh, ăn nhiều có thể gây tổn thương đến lá lách và dạ dày, ngoài ra ăn quá nhiều protein cũng có thể gây khó tiêu, nên những người dạ dày xấu không nên ăn. Kiến nghị mỗi lần ăn không vượt quá 0,5kg. Ngoài ra, những người quá mệt mỏi dễ bị nhiễm vi khuẩn, khuyên mọi người nên chú ý đến giấc ngủ và tránh thức khuya.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Tôm hùm đất , viêm dạ dày cấp , chăm sóc sức khỏe