Món nợ oan nghiệt
Thứ bảy, 09/12/2017 09:24

Chỉ vì một số tiền nợ, đôi bạn thân giờ chia lìa mãi mãi. Một người ra đi trong sự giận hờn, kẻ ở lại lòng đầy hối hận.

Sáng hôm ấy, do ảnh hưởng của mưa bão khu vực Nam Trung Bộ, TP HCM có mưa nhỏ. Trong cơn mưa lất phất, 2 phụ nữ ướt đẫm, cố gắng che chắn di ảnh của một thanh niên khỏi bị ướt, chạy vội vào TAND TP HCM. Người trong ảnh là Huỳnh Văn Sang (29 tuổi), bị đâm chết bằng 14 nhát dao, nạn nhân của vụ án sắp được xét xử.

Mất tiền, dứt bạn

Từ lúc chưa bắt đầu phiên tòa, không ai nói với ai nhưng 2 dãy ghế như được mặc định, phân ranh từ trước. Bên trái là thân nhân của bị hại. Bên phải là người nhà của bị cáo. Không nói với nhau, họ chỉ đưa ánh mắt nảy lửa dò xét, dè chừng. Đôi lúc, không khí phiên tòa căng thẳng đến mức HĐXX phải lưu ý hai bên giữ trật tự để bảo đảm cho việc xét xử.

Bị cáo Trần Đông Quốc tại phiên tòa

Từng phút trôi qua, mẹ và chị của bị cáo Trần Đông Quốc (30 tuổi, quê Đồng Nai) ngồi nghe phán xử mà ruột nóng như lửa đốt, nước mắt lưng tròng. Còn Quốc thỉnh thoảng lại ngoái nhìn người thân rồi vội vàng cúi đầu khi chạm phải ánh mắt như có lửa của người nhà bị hại.

Làm sao Quốc dám đối diện với tất cả khi nhớ lại chuyện đã qua... Mấy năm về trước, Quốc rời quê lên TP HCM đi làm. Nơi đất khách quê người, anh ta quen và thân thiết với Sang - một đồng nghiệp cùng làm chung nhà hàng. Khoảng tháng 3-2016, biết Sang gặp khó khăn, Quốc tin tưởng cho bạn mượn 15 triệu đồng mà không cần làm giấy tờ. Không ngờ, món nợ này đã khiến tình bạn rạn nứt, bắt đầu chuỗi bi kịch khi Sang không chịu trả.

Ngày 10-5-2016, Quốc đến nhà trọ của bạn gái Sang (quận 1) để gặp Sang đòi nợ. Khi gặp nhau, giữa Quốc và Sang xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát. Yếu thế, Sang vớ lấy con dao định tấn công thì Quốc giằng co làm dao rơi xuống đất. Khi Sang lao tới, những nhát dao liên tiếp từ người bạn thân đã chấm dứt tất cả.

Tại phiên tòa, Quốc thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khẳng định không hề có ý định giết chết bạn. "Nếu khi bị cáo đến đòi tiền, Sang chịu trả… Nếu như Sang không dùng dao định đâm bị cáo thì mọi chuyện đã không xảy ra" - Quốc biện minh.

Trả giá bằng cả cuộc đời

Nghe tòa xét xử, 2 chị gái của Sang ngậm ngùi, chỉ lặng lẽ vuốt ve di ảnh của em. Hiển hiện trong lòng họ, Sang là một người em trai hiền lành và hiếu thảo. Khi các chị lần lượt lập gia đình, chỉ còn mỗi Sang tảo tần chăm lo cho cha mẹ.

"Từ ngày Sang qua đời, mẹ tôi đau khổ đến mức không ăn uống gì được, suốt ngày gào khóc gọi tên em tôi. Tuổi già, sức yếu lại bị ám ảnh về việc con trai chết oan ức với cả chục nhát dao, tâm trí của bà không còn được bình thường như trước nữa" - chị lớn của Sang nghẹn ngào.

Nói về hung thủ gây ra cái chết cho em trai, người chị lắc đầu, giàn giụa nước mắt. Đến giờ phút này, chị vẫn chưa thể tin nổi chuyện Quốc sát hại em mình. Bởi theo chị, cả hai chơi với nhau rất thân. "Khoảng 10 ngày trước khi xảy ra chuyện, em tôi mời Quốc về quê chơi rất vui vẻ. Cả nhà ai cũng yêu quý, coi Quốc như con em mình, vậy mà..." - người chị uất nghẹn.

Như hiểu được tội lỗi của mình quá lớn, Quốc ngồi gục đầu, nhắm nghiền đôi mắt để trốn tránh thực tại. Khi chủ tọa chất vấn lý do cầm dao đến gặp Sang, Quốc khai: "Khi gặp nhau, Sang lấy con dao trong phòng định đâm nhưng bị cáo tước được dao rồi đâm lại. Bản thân bị cáo không mang theo dao. Thực sự bị cáo không có ý định giết hại Sang".

Nghe đại diện VKSND TP HCM đề nghị tòa xử phạt Trần Đông Quốc 18-20 năm về tội "Giết người", mẹ và chị của bị cáo trào nước mắt mừng rỡ, hy vọng tràn đầy. "Dù tòa có tuyên 20 năm cũng được, miễn là em tôi còn cơ hội được trở về đoàn tụ với gia đình. Tính nó vốn hiền lành, không hiểu vì sao lại gây ra chuyện tày trời với bạn thân như vậy" - chị gái của Quốc băn khoăn.

Nhưng chị đã mừng vội... HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, không thể cải tạo, cần cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe nên đã tuyên án tử hình. Nghe tòa tuyên án, mẹ Quốc bủn rủn tay chân, ngã quỵ xuống sàn, khóc ngất. Khi tiếng xe tù vang lên, bà vội vùng lên chạy theo, nhắc con trai hãy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau phiên tòa, 2 người phụ nữ lại lặng lẽ cùng nhau ôm di ảnh người em ra về. Trời vẫn lất phất mưa...

Con dao gây án của ai?

Quốc khai con dao gây án là của Sang lấy trong phòng chứ không phải anh ta mang theo. Tuy nhiên, bạn gái của Sang cho biết trong nhà chị chỉ có một con dao và đó không phải là hung khí trong vụ án.

Luật sư của phía bị hại cho rằng lời khai của nhân chứng này là tình tiết mới. Theo luật sư này, chưa đủ căn cứ để xác định con dao trong vụ án là của Sang mà có thể là của Quốc mang đến. Ngoài ra, vụ án còn có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội khi chưa đưa Lê Nhật Tân (bạn Quốc) ra xét xử về tội "Không tố giác tội phạm".

 
Nld.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: giết người , nợ tiền giết người , món nợ tiền oan nghiệt