Mẹo rèn luyện trí thông minh cho bé phụ huynh nào cũng phải biết
Thứ sáu, 08/02/2019 15:40

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí thông minh là sự phân chia 50/50 khi nói đến tự nhiên và nuôi dưỡng, có nghĩa là ảnh hưởng của cha mẹ có thể có tác động lớn đến chỉ số thông minh của trẻ từ khi còn nhỏ.

Điều đó không có nghĩa là bạn bắt trẻ lao vào làm vô số bài tập toán, hoặc tham gia các lớp học ngoại ngữ từ khi chúng còn mặc tã. Thay vào đó, tập trung vào các hành vi nuôi dưỡng trí tuệ đang phát triển. Dưới đây là những cách để bắt đầu gieo những hạt giống thông minh đó.

Mẹo rèn luyện trí thông minh cho bé phụ huynh nào cũng phải biết - 1

Nói chuyện với trẻ ngay từ những ngày đầu tiên

Nói chuyện với bé, ngay cả khi chúng còn nhỏ, là chìa khóa để khiến những bánh xe tinh thần bắt đầu quay. Ngay cả khi trẻ còn quá nhỏ để hiểu những gì bạn đang nói hoặc để biết những từ phức tạp mà bạn đang sử dụng nhưng với sự lặp lại, từ từ chúng sẽ sử dụng bối cảnh để tìm ra nó. Ngoài ra, thường xuyên đưa ra những câu hỏi mở sẽ giúp trẻ phát triển ý kiến ​​và ý thức về bản thân.

Đọc sách sớm

Đọc sách là một yếu tố dự báo rất lớn về thành công ở trường, vì vậy hãy bắt đầu đọc với bé từ lâu trước khi chúng biết những từ đó có nghĩa gì. Đọc sách kích thích não bộ, xây dựng một nền tảng kiến ​​thức về thế giới và hoạt động như nền tảng của tất cả việc học trong tương lai, bao gồm cả toán học và khoa học. Hãy chắc chắn rằng sách luôn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà bạn, hình thành thói quen đọc tốt bằng cách đảm bảo trẻ nhìn thấy bạn đọc thường xuyên và nói chuyện với con bạn về những gì bạn vừa đọc để xây dựng kỹ năng đàm thoại và đọc hiểu.

Dạy trẻ suy nghĩ thông qua các vấn đề và tạo ra giải pháp

Đừng giải quyết vấn đề thay cho trẻ. Thay vào đó, khuyến khích chúng tập trung vào một mục tiêu hoặc vấn đề duy nhất và tìm ra cách đạt được hoặc giải quyết nó thông qua tư duy sáng tạo. Hành động này vừa kích thích não bộ vừa dạy họ rằng họ có khả năng tự mình vượt qua các chướng ngại vật.

Khen ngợi nỗ lực và kết quả

Hãy khen ngợi những nỗ lực và sự chăm chỉ của. Làm như vậy sẽ tạo ra những đứa trẻ có động lực hơn và có khả năng tiến về phía trước khi chúng gặp phải một vấn đề hơi hóc búa. Hãy động viên chúng đừng thất vọng và thậm chí bỏ cuộc khi phải đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn.

Đặt kỳ vọng sớm và củng cố chúng thường xuyên

Đừng khăng khăng bắt trẻ phải "đạt điểm A trong mỗi bài kiểm tra" - nhưng bằng cách đặt ra một số mục tiêu bao quát cho trẻ (ví dụ, có thành tích tốt, tham gia ngoại khóa hoặc làm việc tình nguyện) từ khi còn nhỏ, chúng ' có khả năng thấy những mục tiêu đó là quan trọng và có thể đạt được.

Khuyến khích tập thể dục

Tập thể dục không chỉ làm cho trẻ mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn mà còn có lợi ích về tinh thần, xây dựng các tế bào não và tăng lưu lượng máu đến não.

Tìm kiếm những khoảnh khắc có thể dạy được

Đơn giản chỉ cần khuyến khích trẻ sử dụng bộ não của chúng trong mọi thời gian để có thể giúp phát triển sự nhạy bén về tinh thần.

Khuyến khích sự tò mò và khám phá

Trẻ mẫu giáo tự nhiên tò mò, nhưng xu hướng đó có thể giảm khi trẻ lớn hơn - trừ khi nó được thực hành và khuyến khích. Bắt đầu bằng cách thu hút họ vào các chủ đề mà họ quan tâm, ngay cả khi nó liên quan đến thần tượng yêu thích của chúng hoặc tập hợp các nhân vật hành động.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Rèn luyện trí thông minh cho trẻ , dạy con , chăm sóc trẻ