Mẹo hay để nhận biết hoa quả Trung Quốc
Thứ năm, 19/01/2017 08:31

Giữa rừng hoa quả bày bán trên thị trường, người tiêu dùng không khỏi hoang mang khi lựa chọn sản phẩm Việt Nam, tránh hàng Trung Quốc.

Thông tin 17 lô hàng (gần 300 tấn, quýt cà rốt, nho tươi, chanh, hồng, táo, cam và củ cải trắng) nhập khẩu từ Trung Quốc (TQ) bị phát hiện có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam làm người tiêu dùng lo lắng.

Chị Vân Ngọc – tiểu thương chợ đầu mối Tam Bình, chị Ngọc Hường – trưởng ngành hàng trái cây chợ Bà Chiểu và ông Phan Anh Tuấn, đại diện ban quản lý chợ Hóc Môn (TP.HCM) hướng dẫn cách nhận biết trái cây TQ qua một số dấu hiệu sau:

Cà rốt:

- Việt Nam: có cùi, cuống lá thường còn nguyên, đôi lúc còn rễ tỏa bao quanh củ. Củ nhỏ, có màu vàng nhạt, kích thước không đều nhau, không căng láng.

- TQ: không cùi, màu cam đậm, tươi sáng. Kích thước to, suôn và các củ khá đều. Lá thường được tỉa gọn hay cắt sạch.

'. Mẹo hay để nhận biết hoa quả Trung Quốc .'

Phân biệt hoa quả Trung Quốc

Hồng:

- Việt Nam: quả có hình dạng tròn, dẹt trơn (giống trứng gà), phần cuống có nhiều đốm đen, không có rãnh. Vỏ có màu nhạt và có vết thâm. Kích thước quả nhỏ và không đều màu.

- TQ: quả tròn đều, to dẹt hơi vuông, có bốn khía. Kích thước to và đều nhau. Vỏ bóng đẹp, màu đỏ cam tươi, đậm, thường không có vết xước.

Nho:

- Việt Nam: nho Phan Rang thường quả nhỏ, có màu đỏ hoặc tím nhạt, quả mọng, sờ vào quả thấy chắc và cứng. Cuốn rất tươi, chùm ngắn. Vị chua đậm.

- Mỹ: vỏ sậm hơn, thuôn dài, vị ngọt, giòn, rất ít hoặc không có hạt.

- TQ: quả tròn, to, thường đựng trong thùng lạnh. Quả có màu tím nhạt, có lớp phấn trắng đục. Ruột có nhiều hạt, mềm. Vị hơi chua.

Cam:

- Việt Nam: cam Vinh trái tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám.

- Mỹ, Úc hoặc Nam Phi: màu vỏ cam nhạt hơn cam TQ nhưng bề mặt vỏ lại dày, căng, xù xì hơn. Giá cam Mỹ tại chợ đầu mối Hóc Môn hiện là 56.000đ/kg.

- TQ: chỉ có theo mùa, từ khoảng tháng Mười âm lịch đến Tết. Trái to, quả có màu đậm, vỏ mỏng, bề mặt vỏ mịn màng, phần cuống hơi nhọn và phần đít quả hơi bầu; đôi khi có kèm theo cả cành lá. Không hạt.

Táo:

- Mỹ: táo xanh Mỹ có vỏ màu xanh lá đậm, ăn giòn, ngọt. Táo đỏ Mỹ thường có cạnh góc của quả đều nên dễ trưng bày, tạo hình đẹp; bề mặt da láng bóng.

- TQ: táo xanh TQ có vỏ màu xanh nhạt gần như là xanh trắng, ăn có vị chát. Táo đỏ (còn gọi là táo năm góc) kích cỡ thường lớn nhỏ khác nhau, độ chênh góc không đều nên khi đặt đứng thường bị nghiêng. Táo Fuji, người dùng thường nhầm lẫn là táo Nhật, có màu đỏ nhạt, không đều trên cả bề mặt, không có độ láng bóng. Táo TQ còn có loại gọi là táo xanh đường, hình thức tương tự táo Fuji, màu hồng nhạt. Đây là loại táo TQ có giá rẻ nhất.

Quýt:

Việt Nam: Loại quýt Thái thường chỉ có một lượng rất ít được trồng ở vùng Lâm Đồng, dễ bị nhầm lẫn với quýt Thái, TQ. Riêng quýt Tiều thì trái to, màu vàng; quýt đường vỏ mỏng thường bị nám không dễ bị nhầm lẫn với quýt TQ.

Theo kinh nghiệm của một số chủ hàng kinh doanh nông sản liên tỉnh, các loại trái cây chín tự nhiên có khác biệt nhất định so với ép chín bằng hóa chất. Ông Nguyễn Viết Nga, đầu mối chuyên kinh doanh nông sản từ chợ Thủ Đức về Bình Phước cho biết, một số loại như cà chua, chuối thường được thương lái ủ chín bằng đất đèn, lưu huỳnh nên vỏ mọng, bóng nhưng khi cầm trên tay sẽ có cảm giác một lớp bột mỏng phủ quanh trái, nhiều trái còn xuất hiện những vệt đốm trắng hoặc xanh nâu do bị tiếp xúc với đất đèn...

Xoài: 

Xoài cũng có hiện tượng trên. Nhiều nhà vườn phun các loại thuốc chống nấm trực tiếp lên trái trước khi thu hoạch khiến dư lượng thuốc tạo thành những vệt đốm khoang trên bề mặt trái.

Chôm chôm:

Chôm chôm non bị ép chín bằng hóa chất, người mua nên kiểm tra những trái nhỏ nếu bị mõm giống như để lâu bị héo, khi tách đôi trái sẽ xuất hiện tình trạng nước chảy ra nhiều, lớp cơm có dấu hiệu vữa…

Nhãn:

Nhãn sử dụng hóa chất lớp vỏ có đặc điểm là láng bóng, không có lớp sần tự nhiên, với người có vị giác nhạy khi bóc ăn có thể cảm thấy vị hắc, nồng. Với những loại trái có cuống to như sầu riêng, mít… thường được ép chín bằng cách tiêm hóa chất vào cuống.

Người mua nên chú ý vào lớp gai trên bề mặt trái, nếu gai còn xanh, mật độ dày, phần cuống mềm nhũn, hơi ngả sang màu thâm… thì phải cảnh giác.

Mít: 

Mít chín tự nhiên khoảng cách giữa các gai thưa hơn, đầu gai ngả màu nâu đen do gai già, màu sắc trái đồng đều. Với những loại trái có kích cỡ to bất thường người mua cũng nên đặt nghi vấn vì rất có thể những trái này sử dụng chất kích thích tăng trưởng.

 
Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Mẹo hay để nhận biết hoa quả Trung Quốc , hoa quả trung quốc , mẹo hay