Mẹ Lào 36 tuổi có 10 đứa con và nỗi đau: Muốn dừng lắm nhưng không được
Thứ bảy, 06/07/2019 07:23

Mới 36 tuổi, người phụ nữ đã có 10 đứa con, trong đó 2 đứa đã qua đời vì không có điều kiện chữa bệnh.

Trong chuyến khám bệnh từ thiện cho hơn 2000 người dân tại Lào, Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp phụ nữ còn trẻ tuổi nhưng đã có 3-4 con, thậm chí có người còn có tới chục người con. “Tôi cũng muốn dừng đẻ lắm nhưng không được”, đó là câu trả lời của hầu hết phụ nữ tại đây.

Chuyến khám từ thiện đã đến với các huyện Khong, Soukhoma, Champasak, Bachiang thuộc tỉnh Champasak (Lào). Đây là những huyện với điều kiện kinh tế khá khó khăn của tỉnh, người dân kiếm sống chủ yếu bằng nghề nương rẫy, nhà lại xa thị trấn, bệnh viện nên việc đến trường, chữa bệnh của trẻ gặp rất nhiều khó khăn.

me lao 36 tuoi co 10 dua con va noi dau: "muon dung lam nhung khong duoc" - 1

Các bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi.

Lấy chồng từ năm 17 tuổi, đến nay khi mới 24 tuổi, chị Hang Keo (ngụ huyện Khong) đã có 4 đứa con, đứa nhỏ nhất vừa tròn 2 tháng tuổi. “Nhà nghèo quá, tôi đành lấy chồng để đi làm kiếm sống. Lấy chồng được 1 năm thì tôi sinh đứa con đầu lòng. Tụi nhỏ không có được đến trường đâu, cơm còn không có ăn, tiền đâu mà đi học. Tôi cũng muốn ngừng đẻ lắm nhưng không biết cách”, chị Keo kể về điều kiện sống của gia đình.

Gia cảnh khó khăn, cả 2 vợ chồng người phụ nữ đều sống bằng nghề làm thuê. Do đó cả việc đến bệnh viện khi mắc bệnh đối với gia đình này đôi khi cũng là điều xa xỉ. “Bệnh viện cách nhà tôi tận 20km, mà cho dù gần cũng không có tiền đâu mà mua thuốc. Thời tiết dạo này hay mưa nên các con tôi bị bệnh liên tục, tôi ước gì có nhiều bác sĩ như thế này đến khám bệnh nữa”, chị Keo bộc bạch.

me lao 36 tuoi co 10 dua con va noi dau: "muon dung lam nhung khong duoc" - 3

Những đứa trẻ tại đây bò lăn lóc trên đất.

Dù đến 9h mới tiến hành khám bệnh nhưng từ hơn 7h30 , đã có nhiều bà mẹ địu con trên lưng đến ngồi chờ. Vừa chùi mũi, lau mặt cho 2 đứa con lớn, chị Tien Kai (36 tuổi, ngụ huyện Bachiang) lại vừa phải dỗ đứa con nhỏ đang khóc đến oặt người trên tay. Theo lời kể của bà mẹ này, chị có tổng cộng 10 đứa con, đứa lớn nhất nay đã 21 tuổi và cũng vừa lấy chồng, đứa nhỏ nhất mới được 4 tháng.

me lao 36 tuoi co 10 dua con va noi dau: "muon dung lam nhung khong duoc" - 4

Chị Tien Kai và 3 trong số 10 đứa con của mình.

“Nhà nghèo quá, 1 đứa con của tôi mất khi vừa sinh được 5 tháng, một đứa thì qua đời khi còn trong bụng mẹ. Tôi mồ côi cha từ năm mới lên 6, nhà có 11 anh chị em, ai cũng đều nghèo hết. Không đủ ăn nên phải đi lấy chồng sớm. Hai vợ chồng tôi làm nông, cố lắm mới nuôi nổi 10 miệng ăn. Nhiều khi không đi làm được, con đói khóc mà tôi không biết làm sao cả”, người mẹ nói.

Khi được hỏi vì sao hoàn cảnh khó khăn nhưng lại sinh nhiều con, chị Kai thật thà cho biết vì thể trạng người chị hay bệnh, rất yếu, mỗi khi tiêm thuốc vào lại mệt, có khi còn ngất xỉu. Đến bệnh viện thì các bác sĩ cho biết phải tiêm thuốc để ngừng sinh, nghe đến tiêm thuốc chị sợ quá nên đi về.

me lao 36 tuoi co 10 dua con va noi dau: "muon dung lam nhung khong duoc" - 5

Điều kiện sống khó khăn nên những đứa trẻ không được quan tâm nhiều đến sức khỏe.

Là người trực tiếp thăm khám cho mẹ con chị Kai, bác sĩ Vũ Thanh Thủy (khoa Vật lí trị liệu, Phục hồi chức năng Bệnh viện Quận 2, TP.HCM) cho biết chị Kai bị bệnh viêm dạ dày và đang có dấu hiệu bất thường về cột sống. Riêng đối với bé gái 4 tháng, con của bệnh nhân thì mắc bệnh viêm đường hô hấp. “Ở đây điều kiện sinh hoạt khó khăn, việc giữ gìn vệ sinh hay dinh dưỡng cho trẻ còn thiếu thốn. Khám 10 trẻ thì hết 9 trẻ bị suy dinh dưỡng, bị các bệnh lí về da và hô hấp”, bác sĩThủy nói.

me lao 36 tuoi co 10 dua con va noi dau: "muon dung lam nhung khong duoc" - 6

Những ánh mắt gây ám ảnh vì cái nghèo của nơi đây.

Bên cạnh dòng người đang xếp hàng chờ khám bệnh là 2 đứa trẻ nhỏ độ chừng vài tháng tuổi đang bò trên đất, thỉnh thoảng chúng còn thản nhiên bốc vài ngụm cát cho vào miệng. Lâu sau, chị Dom (mẹ bé) mới phát hiện ra con và bế con vào để bón cơm cho con. “Tôi chia tay chồng khi 2 bé mới vừa tròn 2 tháng, nay đã được hơn nửa năm rồi. Vì không có nghề nghiệp ổn định nên ai kêu gì làm nấy, bệnh cũng không có tiền đi khám bệnh. Nay nghe có đoàn bác sĩ Việt đến khám nên từ sáng sớm đã ẳm 2 con đến chờ. Con tôi dạo này ít bú sữa, hay tiêu chảy và sốt”, chị Dom cho biết.

me lao 36 tuoi co 10 dua con va noi dau: "muon dung lam nhung khong duoc" - 7

Theo mẹ khám bệnh từ sớm, những đứa trẻ vẫn còn ngủ trên tay mẹ.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: mẹ lào 36 tuổi , cuộc sống khổ cực , cuộc sống khổ cực của cô gái Lào