Máu của người đàn ông 33 tuổi biến thành sữa, chỉ vì thích ăn loại thực phẩm này
Thứ bảy, 09/02/2019 20:17

Mới đây, Khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân thứ hai thành phố Phật Sơn đã tiếp nhận một người đàn ông bị đau bụng dữ dội và kèm theo nôn mửa.

Ngay sau khi nhập viện, bác sĩ đã lập tức thực hiện các xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng tuyến tụy, cuối cùng bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là phòng xét nghiệm nói rằng, máu của người đàn ông từ gốc đến ngọn đều rất đục, máu rút ra có màu trắng, giống như sữa, và thiết bị không thể đo được chức năng đông máu, lipit máu.

mau cua nguoi dan ong 33 tuoi bien thanh sua, chi vi thich an loai thuc pham nay - 1

Bác sĩ Đổng Viễn Cẩm.

Bác sĩ Đổng Viễn Cẩm, trưởng Khoa nội Tiêu hóa của Bệnh viện nhân dân thứ 2 Phật Sơn nói: "Sau khi bệnh nhân này đến bệnh viện, trị số triglyceride vẫn chưa đo được. Tôi hỏi các đồng nghiệp trong phòng thí nghiệm, họ nói rằng trị số triglyceride của bệnh nhân là khoảng 80mmol/L, so với giá trị bình thường 1.8mmol/L, thì anh ta cao gấp 50 lần”.

Theo tìm hiểu được biết, người đàn ông này là Tiểu Viên năm nay 33 tuổi, là người Tứ Xuyên. Nguyên nhân bác sĩ hút ra “máu sữa” là vì người đàn ông này bình thường vào bữa trưa và bữa tối đều ăn thức ăn gọi bên ngoài.

Bác sĩ Đổng Viễn Cẩm nói: “Khi hỏi chi tiết về chế độ ăn uống hàng ngày, anh ta nói thích ăn thực phẩm chế biến sẵn, bình thường cũng thích ăn thực phẩm và gia vị cay, khi tự mình nấu ăn thì thích sử dụng mỡ lợn. Ăn ít rau, trái cây và ít tập thể dục”.

mau cua nguoi dan ong 33 tuoi bien thanh sua, chi vi thich an loai thuc pham nay - 2

Máu của Tiểu Viên chứa rất nhiều mỡ.

"Máu sữa" trong y học gọi là dịch nhũ, màu của huyết tương có màu trắng hoặc đục, cho thấy trong máu có chứa lượng chất béo cao. Sau khi hội chẩn, Tiểu Viên bị viêm tuyến tụy chính là do mỡ trong máu cao.

Sau đó, bệnh viện bắt đầu thay thế huyết tương, máu của bệnh nhân được lấy ra ngoài cơ thể, thông qua phương pháp tách huyết tương màng, huyết tương của bệnh nhân được tách ra khỏi toàn bộ máu, và sau đó cùng một lượng huyết tương tươi đông lạnh được thay vào. Sau hai lần thay huyết tương, các triệu chứng của Tiểu Viên đã thuyên giảm đáng kể.

mau cua nguoi dan ong 33 tuoi bien thanh sua, chi vi thich an loai thuc pham nay - 3

Sau 2 tuần điều trị Tiểu Viên được xuất viện.

Sau một tuần điều trị, Tiểu Viên đã được xuất viện. Bác sĩ Đổng Viễn Cẩm nói rằng, nguyên nhân gây bệnh là do chế độ ăn uống của nhiều người chủ yếu là nhiều chất béo và nhiều calo, hơn nữa họ không tập thể dục. Trên thực tế, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục phù hợp có thể tránh được loại bệnh này.

Những tác hại của việc mỡ trong máu cao

1. Bệnh viêm tụy

Viêm tụy là một trong những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi máu nhiễm mỡ, do hàm lượng triglyceride rất cao có thể gây sưng tuyến tụy, gây ra những biểu hiện như: đau bụng dữ dội, sốt, nôn, thở nhanh, nhịp tim nhanh. Nếu trường hợp dịch tiêu hóa bị rò bên ngoài tuyến tụy có thể nguy hiểm đến tính mạng con người.

2. Bệnh tiểu đường

mau cua nguoi dan ong 33 tuoi bien thanh sua, chi vi thich an loai thuc pham nay - 4

Người bị mỡ máu cao thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng rất cao.

Tác hại của máu nhiễm mỡ có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2 và ngược lại. Mối liên hệ này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh, nhất là với trường hợp có nguy cơ huyết áp cao, tăng mỡ bụng, cholesteron tốt thấp và đường huyết cao. Khi chỉ số triglyceride cao kết hợp cũng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

3. Bệnh gan

Mỡ máu cao, lượng triglyceride cao cũng làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh gan mạn tính như xơ gan, ung thư gan…

4. Bệnh tim mạch

mau cua nguoi dan ong 33 tuoi bien thanh sua, chi vi thich an loai thuc pham nay - 5

Các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, kết hợp với chỉ số triglyceride tăng cao sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ về các bệnh tim mạch cho con người.

5. Đột quỵ

Yếu tố chính gây nên vấn đề này cũng chính là triglyceride tăng cao làm ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp cho não. Chính vì vậy tác hại của máu nhiễm mỡ có thể khiến người bệnh bị đột quỵ bất cứ lúc nào.

6. Đau và tê chân

Khi có quá nhiều mỡ máu, sẽ tạo thành lớp chất trong lòng động mạch, khi chảy đến chân sẽ dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên. Bệnh này gây cảm giác đau và tê chân, đặc biệt là những lúc đi bộ, ngoài ra, bệnh cũng làm tăng khả năng nhiễm trùng ở chân, bàn chân.

7. Suy giảm trí nhớ, tư duy

Một trong những tác hại của máu nhiễm mỡ là có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung, tư duy… nguyên nhân là do máu nhiễm mỡ gây hại cho não, góp phần tạo nên một loại protein độc hại được gọi là amyloid.

Trên đây là những biến chứng, bệnh lý có thể xảy ra do tác hại của máu nhiễm mỡ. Mỗi người nên quan tâm đến sức khỏe của mình hơn, chủ động đi kiểm tra và làm các xét nghiêm định kỳ, đồng thời nên có chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh nhất.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Máu nhiễm mỡ , Tiểu đường , Chăm sóc sức khỏe