Ly kỳ cuộc đời ông trùm băng đảng khét tiếng trở thành… thẩm phán
Thứ tư, 13/02/2019 15:42

Greg Mathis - một vị thẩm phán, nhà hoạt động xã hội - nổi tiếng trong cộng đồng người da màu ở Hoa Kỳ đến nỗi, hơn 40 triệu người Mỹ gốc Phi ở xứ sở này đều biết đến ông. Và cuộc đời Greg Mathis cũng trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu người, những ai rơi vào thảm cảnh và khủng hoảng niềm tin.

Tuổi thơ không êm đềm và thời niên thiếu tội lỗi

Greg Mathis sinh năm 1960 trong một gia đình Mỹ gốc Phi ở Detroit (tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ), là đứa con út trong gia đình có tới 4 anh em trai. Cha mẹ của Greg, ông Charles Mathis và bà Alice Lee Mathis đã phải làm việc tảo tần để nuôi nấng 4 “tàu há mồm”. Gia đình Mathis luôn sống trong cảnh cơ cực, còn tuổi thơ Greg là muôn vàn gian khó, trong giai đoạn 1960 - 1970 đầy biến động của thế giới.

Không chịu nổi khốn khó, ông Charles Mathis dần lầm đường lạc lối. Cuộc hôn nhân của họ đổ vỡ, Greg phải về sống với mẹ ở Herman Gardens. Dù vậy, đến năm 1970, mẹ con Greg cũng phải dọn đi, bởi nơi này đầy rẫy những tệ nạn xã hội, ma túy, cướp bóc.

Ly kỳ cuộc đời ông trùm băng đảng khét tiếng trở thành… thẩm phán - 1

Greg Mathis (phải) nhớ lại quãng đời bất hảo của mình

Detroit là thành phố có tỷ lệ người da màu sinh sống cao thứ hai tại Mỹ, với 83%, chỉ sau thành phố Gary của tiểu bang Indiana (85%). Có một thực tế là các thành phố có lượng lớn người da màu sinh sống ở Mỹ thường là những nơi có tỷ lệ tội phạm và bệnh tật hàng đầu. Các băng nhóm người da màu ở đây hoạt động mạnh, được tổ chức với hệ thống tinh vi.

Ông Charles Mathis sau này trượt dài, và cũng trở thành một thành viên cộm cán của băng Errol Flynns - được thành lập từ năm 1970 ở miền đông Detroit. Băng này lấy tên theo diễn viên Errol Flynns, bắt chước phong cách ăn mặc lòe loẹt của ngôi sao Hollywood này. Băng đảng này khét tiếng không chỉ ở thành phố Detroit, mà còn “vang danh” cả tiểu bang Michigan. Đến hôm nay, trang từ điển bách khoa Wikipedia vẫn còn rất nhiều bài viết nói về băng Errol Flynns và tội ác của chúng.

Khi lớn lên, Greg Mathis bị nhiễm tính côn đồ từ người cha. Và rồi cũng giống như cha, Greg tham gia vào băng Errol Flynns, nhiều lần gây ra những tội ác khó dung thứ. Tham gia vào đường dây buôn bán ma túy, bảo kê sòng bạc và các ổ điếm, Greg dùng nắm đấm để “nói chuyện” với người khác có lẽ còn nhiều hơn dùng từ ngữ. Trong một giai đoạn khi ông trùm của Errol Flynns bị bắt, thì chính Mathis là người điều hành băng đảng này. Vì thế vào những năm 1970, Greg Mathis nhiều lần bị bắt, trở nên quen mặt với cảnh sát Detroit.

Hành trình hoàn lương của Greg Mathis

Một sự kiện năm 1977 đã vĩnh viễn thay đổi cuộc đời Greg Mathis. Năm 17 tuổi, Greg đang bị giam giữ ở nhà tù Wayne Country. Bà Alice đến và nói với đứa con trai bất trị về căn bệnh ung thư ruột kết quái ác. Trái đất như sụp đổ với Greg. Sau này, ông mô tả rằng đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời, bởi tuổi thơ Greg gắn bó với người mẹ mà ông hết lòng kính yêu. Mathis xin được quản chế sớm, để có cơ hội chăm sóc người mẹ trong cơn bạo bệnh.

Ly kỳ cuộc đời ông trùm băng đảng khét tiếng trở thành… thẩm phán - 2

Greg Mathis sau này trở thành vị thẩm phán ở Michigan

Ra tù, Mathis bắt đầu với công việc nhân viên bán hàng cho hãng gà rán McDonald. Sau đó, nhờ một mối quan hệ, ông được nhận vào làm tạp vụ cho Đại học Đông Michigan. Tại đây, Mathis tìm thấy niềm đam mê của cuộc đời mình. Ông say mê với những bài giảng về chính trị và hành chính công. Kể từ đó, Greg quyết tâm theo học, và rồi sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, ông nhận được tấm bằng cử nhân luật.

Dù vậy, tì vết trong quá khứ cũng đeo đẳng Greg Mathis. Trong nhiều năm, chẳng một văn phòng luật nào dám nhận Greg - người có nhiều năm sống trong tù tội với lai lịch bất hảo. Trước đó, Greg cũng vô cùng gian nan trong hành trình xin giấy phép hành nghề luật sư.

Trời không phụ lòng người có tâm, sau hàng chục năm nỗ lực miệt mài, đến năm 1995, Greg Mathis được bầu làm Thẩm phán tòa án Quận 36 của Michigan. Cho đến nay, Mathis vẫn là vị thẩm phán trẻ nhất lịch sử tiểu bang Michigan.

Mathis bắt đầu sự nghiệp chính trị như một thực tập viên không lương, trở thành trợ lý cho Clyde Cleveland - Hội viên Hội đồng thành phố Detroit. Vẫn với sự cần mẫn đáng kinh ngạc, Greg thậm chí được tin tưởng để chịu trách nhiệm cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ cho thượng nghị sỹ Jesse Jackson của đảng Dân chủ tại bang Michigan. Mặc dù năm ấy thượng nghị sỹ Jesse Jackson thất bại, nhưng chí ít tại Michigan và dưới sự hướng dẫn của Greg Mathis, ứng viên Jesse Jackson đã thắng lớn.

Và kể từ đó đến nay, Greg Mathis vẫn không ngừng thăng tiến trong sự nghiệp. Có cả một chương trình thực tế mang tên “Thẩm phán Mathis” được phát sóng ngày 13/9/1999 và liên tục trong suốt 20 năm qua. Ông cũng là nguồn cảm hứng của vở kịch mang tên “Been there, Done that” cũng như cuốn hồi ký “Inner City Miracle” và nhiều tác phẩm gây tiếng vang khác.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Con đường hoàn lương của những tội phạm khét tiếng , Greg Mathis , ông trùm băng đảng khét tiếng trở thành thẩm phán