Luật sư tiết lộ lý do bác sĩ Hoàng Công Lương gặp vấn đề sức khỏe, vắng mặt tại tòa
Thứ ba, 08/01/2019 13:50

Do bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Bác sĩ Lương vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Sáng 8/1, TAND TP.Hòa Bình tái xét xử sơ thẩm vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 9 người tử vong.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 người khác bị truy tố trong vụ án này.

Tại phiên tòa sáng nay, Thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt. Đại diện VKSND TP.Hòa Bình cho biết chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ Lương) đã có đơn trình bày lý do sức khỏe của chồng.

VKS cùng các cơ quan tố tụng đã xác minh vấn đề này. Căn cứ điều 297 Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS đề nghị tòa hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền của bị cáo và những người liên quan.

Luật sư Nguyễn Chiến (người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) đồng tình với quan điểm của đại diện VKS, đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sau khi tạm dừng phiên tòa để nghị án, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vụ án. Phiên tòa dự kiến sẽ được xét xử tiếp vào ngày 14/1.

Trao đổi với PV sau khi phiên tòa tạm hoãn, luật sư Nguyễn Chiến cho biết: Vụ án này, bác sĩ Lương đã nhiều lần thực hiện quyền khiếu nại, kiến nghị xem xét hành vi của mình. Lần đầu bác sĩ Lương khiếu nại vì cho rằng mình không phạm tội Vi phạm quy định về khám chữa bệnh.

Sau khi khiếu nại, bác sĩ Lương bị thay đổi tội danh sang tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bác sĩ Lương tiếp tục khiếu nại và cho rằng mình không phạm tội này.

adfsdgsadf-xahoi.com.vn-w2016-h980

Ông Trương Quý Dương lần đầu tới tòa xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tại phiên tòa trước (hồi tháng 5-6/2018) các luật sư cũng đưa nhiều căn cứ cho thấy bác sĩ Lương không phải chủ thể có trách nhiệm phải chịu tội đó. HĐXX sau đó trả hồ sơ đề nghị xem xét lại.

"Quá trình điều tra, truy tố bổ sung, một lần nữa bác sĩ Lương bị thay đổi tội danh chuyển sang tội Vô ý làm chết người. Bác sĩ cũng thực hiện quyền khiếu nại theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, nhưng kết quả vẫn bị truy cứu, truy tố trước pháp luật nên bác sĩ Lương bị sốc.

Vì vậy, khi nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử, tình trạng sức khỏe bác sĩ Lương không được tốt và không thể tới dự phiên tòa", luật sư Nguyễn Chiến nói.

Luật sư Chiến cho rằng, quá trình điều tra lại nếu cơ quan tố tụng nhận thấy tình tiết mới, dấu hiệu hành vi ở tội danh khách thì tùy từng trường hợp có có thể thay đổi tội danh. Tuy nhiên, trường hợp vụ án hồ sơ trả đi trả lại điều tra nhiều lần nhưng chứng cứ, tài liệu không có gì mới nhưng tội danh thay đổi nhiều lần, chứng cứ không vững chắc thì tòa có thể tuyên bị cáo không phạm tội.

Trước đó, theo thông báo xét xử trước đó, 2 bị cáo Hoàng Công Lương và Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) hầu tòa về tội Vô ý làm chết người.

5 bị cáo còn lại bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cụ thể gồm: Trương Quý Dương (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn).

Theo cáo trạng, sau khi ký hợp đồng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Đỗ Anh Tuấn đại diện cho Công ty Thiên Sơn, đã đề nghị Bùi Mạnh Quốc sửa chữa hệ thống lọc nước RO tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn axit.

Không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng Trần Văn Sơn vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, Hoàng Công Lương không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên mà ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 9 người trong số này tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Các bị can Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng đã không làm tròn trách nhiệm được giao, thiếu kiểm tra, giám sát và đôn đốc nên để xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: bác sĩ Hoàng Công Lương , xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương , bác sĩ Hoàng Công Lương gặp vấn đề sức khỏe