Lũ ầm ầm kéo về Sa Pa vào rạng sáng, cuốn trôi ô tô, làm sập cầu treo
Thứ hai, 24/06/2019 16:26

Rạng sáng 24/6, lũ quét bất ngờ ập đến xã Bản Hồ (Sa Pa, Lào Cai) cuốn trôi ô tô, nhà cửa, làm sập cây cầu treo nối trụ sở UBND xã với thị trấn Sa Pa và các xã lân cận.

Lũ ầm ầm kéo về Sa Pa vào rạng sáng, cuốn trôi ô tô, làm sập cầu treo - 1

Lũ quét đã làm sập cầu treo ở Bản Hồ, Sa Pa

Lãnh đạo UBND xã Bản Hồ cho biết, vào khoảng 2h30 phút rạng sáng ngày 24/6, lũ từ thượng nguồn đột ngột ập xuống xã Bản Hồ (Sa Pa, Lào Cai) gây thiệt hại nặng nề tại đây.

Theo báo cáo ban đầu, lũ quét đã làm sập hoàn toàn cây cầu treo bắc qua suối Bản Hồ, nối trung tâm thị trấn Sa Pa và các xã lân cận như Tả Van, Hầu Thào, Sử Pán, Thanh Phú… với UBND xã Bản Hồ và thôn Trung tâm. Do cầu treo bị sập, giao thông tại đây bị cắt đứt.

Lũ ầm ầm kéo về Sa Pa vào rạng sáng, cuốn trôi ô tô, làm sập cầu treo - 2

Lũ quét làm ngập úng, cuốn trôi ba ô tô và nhiều tài sản của 17 hộ dân địa phương, trong đó thôn trung tâm bị nặng nhất (13 hộ), thôn La Ve (3 hộ). Đây là khu vực đồng bào dân tộc Tày sinh sống lâu đời tại xã Bản Hồ.

Lũ ầm ầm kéo về Sa Pa vào rạng sáng, cuốn trôi ô tô, làm sập cầu treo - 3

Nhiều hộ dân bị chia cắt do mưa lũ.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Lê Tân Phong, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết: Sáng 24/6, đoàn công tác của huyện và lực lượng cứu hộ đã có mặt ở hiện trường để khắc phục hậu quả. Đồng thời, kiểm tra các đập thuỷ điện trên địa bàn "nếu phát hiện thuỷ điện nào xả lũ không đúng quy định sẽ xử lý nghiêm".

Lũ ầm ầm kéo về Sa Pa vào rạng sáng, cuốn trôi ô tô, làm sập cầu treo - 4

Nhiều ruộng lúa bị lũ cuốn trôi và vùi lấp.

“Hiện Bản Hồ chưa bị cô lập hoàn toàn như một số thôn tin, bởi hiện còn có đường dân sinh để vào UBND xã Bản Hồ. Còn nguyên nhân ban đầu xác định có thể do tại xã Bản Hồ và nhiều nơi khác ở huyện Sa Pa có mưa lớn, kéo dài. Đây có thể nguyên nhân gây nên lũ quét ở địa phương. Còn việc thuỷ điện có xả lũ hay không, đang chờ kết luận của cơ quan chức năng”, ông Phong nói.

Ba người mất tích

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, trong đêm 23 rạng sáng 24/6, khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa to, cá biệt một số trạm có mưa rất to như: Hạ Hòa (Phú Thọ) mưa 219mm, Bắc Hà (Lào Cai) 133 mm...

Mưa gây lũ quét trên địa bàn huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) làm 3 người mất tích (huyện Mường Tè), đứt cáp cầu treo, nhiều tuyến đường giao thông và công trình thủy lợi bị hư hại và ảnh hưởng đến 116 hộ dân ở huyện Sa Pa.

Trong khi đó, theo dự báo, đợt mưa ở Bắc bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25/6, thời gian mưa tập trung vào sáng và đêm. Riêng các tỉnh vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ).

Trọng điểm của đợt mưa này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Trước tình hình trên, ngay trong đầu giờ chiều 24/6, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ký công điện, yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc và các bộ ngành có phương án ứng phó với mưa lũ.

Trong đó, với Lào Cai và Lai Câu cần khẩn trương khắc phục hậu quả xảy ra trên địa bàn, nhất là huy động các lực lượng tìm kiếm người bị mất tích tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động ứng phó.

Các địa phương kiểm tra, rà soát nơi ở không an toàn, các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn...

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cũng lưu ý Ban chỉ đạo Chỉ đạo các Hội đồng THPT Quốc gia 2019 ở các tỉnh thi cần lựa chọn các điểm thi đảm bảo an toàn, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, bố trí các điểm sơ tán an toàn gần khu vực tổ chức thi, đồng thời có phương án đảm bảo hậu cần và các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm sơ tán. Xây dựng các phương án đảm bảo an toàn giao thông quanh khu vực thi trường hợp xảy ra thiên tai.

Tổ chức tuần tra, kiểm tra, canh gác tại các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm tràn, các đoạn đường giao thông thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Tienphong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Lũ quét , Lũ lụt , Mưa lũ ở Sa Pa