Lòng càng tham, sống càng khổ, biết đủ với hiện tại mới nghiệm được chân lý hạnh phúc
Thứ sáu, 16/11/2018 11:49

Lòng tham nếu dừng đúng lúc sẽ là động lực giúp con người cố gắng nhưng nếu để lòng tham ấy đi quá xa thì cuộc sống sẽ ngày càng tồi tệ.

Giếng nước cạn 

Một vị thiền sư đi ngao du thiên hạ, khi đến một vùng núi nọ thì bị ốm nặng. Ông được một bà goá là chủ quán trà cứu và đưa về nhà chăm sóc. Mặc dù không biết tung tích vị thiền sư, quán nghèo thưa thớt khách, không có tiền nhưng người phụ nữ vẫn tận tình chăm sóc và cứu chữa cho ông.

Hơn 3 tháng ròng vị thiền sư mới bình phục. Cảm động ân tình của bà chủ quán, vị thiền sư trước khi rời đi dành một tuần liền để đào một cái giếng cạnh quán cho bà goá tiện dùng nước, không phải ra tận suối gánh nữa.

Không ngờ, từ khi dùng nước giếng mà vị thiền sư đã đào để pha trà bán, trà của bà goá có mùi thơm thật đặc biệt và vị của trà cũng rất ngon. Ai uống một lần cũng phải quay lại. Tiếng lành đồn xa, quán trà của bà goá khách đến đông nườm nượp. Người đàn bà goá trở nên giàu có từ đó.

Ít lâu sau, vị thiền sư có dịp ghé qua quán để thăm lại ân nhân của mình, thấy cơ ngơi khang trang, vị thiền sư rất mừng cho bà goá. Khi hỏi về giếng nước, bà goá than phiền với thiền sư: “Giếng nước này tốt lắm, có điều nước cạn liên tục, vài ngày mới lại đầy nên tôi chẳng bao giờ đủ để bán cho khách”.

Vị thiền sư nghe xong lắc đầu, nói: “Không tốn kém gì cả, từ nguồn nước trời cho rồi kiếm ra nhiều tiền mà bà vẫn không thấy hài lòng ư?” .

Ông viết lên tường một câu: “Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế!” rồi lẳng lặng quay đi, không bao giờ quay trở lại quán nữa. Giếng nước từ ấy cũng cạn dần.Theo Phật dạy sự bắt đầu của lòng tham là ưa, thích. Sự ưa, thích này không làm hại cho bản thân người ưa thích và người ở gần bên. Vì người ưa thích làm lụng để lấy tiền, chứ không làm gì đến kẻ khác để lấy tiền làm giàu cho bản thân mình. Như vậy chưa gọi là tham được.

Nếu đem lòng tham ví với các trạng thái của trái xoài chín và nếu phân tách trạng thái của trái xoài chín, thì người ta thấy có 7 giai đoạn:

1. Hườm hườm.

2. Vừa chín.

3. Chín đều.

4. Chín mùi.

5. Chín thâm kim.

6. Chín úng.

7. Chín rục có giòi.

Người ăn xoài có thể ăn bốn thứ xoài từ hườm hườm cho tới xoài chín mùi thì thật là vô hại, bằng ăn ba thứ sau sẽ có hại cho sức khỏe.

Lòng tham cũng có tuần tự tiến triển như chín mùi của trái xoài. Có thứ lòng tham không gây hại, nhưng nếu ta không biết ngăn chặn nó, khiến nó ngày càng trở nên lớn hơn thì lúc ấy chúng ta sẽ trở nên mù quáng, điên cuồng, thậm chí sử dụng âm mưu, tiểu xảo để đạt bằng được mục đích của bản thân.

tam-biet-du-la-nguoi-giau-nhat-thien-ha

Con người chúng ta ai ai cũng có sẵn lòng tham trong người. Lòng tham ấy ví như người nuôi rắn độc. Không cẩn thận từng phút sẽ bị rắn độc quay đầu lại cắn. Cuộc sống ngày nay chúng ta bon chen với đời, tìm kế sinh nhai, kiếm tiền, danh vọng, ham muốn trong tình yêu. Lòng tham ấy kích động tâm trí khiến chúng ta cảm thấy khổ tâm, không hài lòng với những gì mình đang có.

Con người ta khi tham lam quá sẽ trở nên mù quáng, không biết đến giới hạn, sẵn sàng từ bỏ những thứ mình đang có để mong được sở hữu những thứ quý giá hơn. Sự tham lam mù quáng có khi khiến con người ta phải trả giá đắt mới hiểu ra rằng những thứ quý giá ấy luôn ở ngay bên cạnh mình chứ chẳng phải đi tìm ở đâu xa.

Con người ai cũng có lòng tham 

Con người chúng ta ai ai cũng có sẵn lòng tham trong người. Chúng ta hãy biết kiềm chế, điều phục lòng tham muốn ấy cho thật nghiêm. Nếu không, chúng ta sẽ đón nhận lấy những niềm đau từ lòng tham ấy.

Lòng tham ấy ví như người nuôi rắn độc. Không cẩn thận từng phút sẽ bị rắn độc quay đầu lại cắn. Chúng ta hãy hiểu và hãy sớm nhận ra điều ấy để sống một cuộc sống biết đủ, biết hài lòng với những gì mình có. Đó mới thật sự là chúng ta đang sống một cuộc sống trọn vẹn.

Cuộc sống ngày nay chúng ta bon chen với đời, tìm kế sai nhai, kiếm tiền, danh vọng, tham muốn trong tình yêu. Đủ loại tham đắm sanh ra khổ tâm. Có người đã giàu lại muốn giàu thêm, giở bao trò mánh khóe, lừa lọc mà chưa biết thế nào đủ. Người như vậy suốt đời chắn chắn là không an lạc, vui vẻ rồi.

5-dieu-hoi-tiec-nhat

Bởi ban ngày nghĩ đến tiền, ban đêm kiếm tiền và trong mơ thì thấy mình đang đếm tiền. Người đời nhìn vào những người giàu sang cho rằng có tiền thì cho là họ sung sướng, hạnh phúc nhưng đâu biết đầu óc họ luôn bị nhức do những toan tính thiệt hơn. Luôn phải thức khuya suy tư trằn trọc tìm cách kiếm tiền, rồi có nhiều người mãi mê kiếm tiền buổi tối còn không ngủ được. Họ còn phải luôn nhờ đến thuốc ngủ mới ngủ được, luôn uống thuốc an thần để phụ trợ.

Con người giàu sang mà suốt ngày đến việc ngủ cũng phải dùng thuốc để ru giấc ngủ nữa. Có người vì tham sắc vì tình yêu mà sanh ra giận hờn, ghen ghét, tranh đấu dẫn tới cướp bóc, giết hại lẫn nhau. Những người như vậy các bạn có cho là sống hạnh phúc chăng?

Một người biết đủ thì bao nhiêu với họ cũng là đủ dù trên phưng diện tiền bạc hay tình cảm. Còn người chưa biết đủ thì cả núi vàng họ cũng thấy là ít và cố xin thêm 1 núi vàng nữa. Một núi để ăn trong hiện tại. Còn núi kia để về già ăn. Có người đẹp rồi còn đi chùa xin cho con mũi cao hơn, da trắng hơn để đẹp hơn con nhà bên cạnh, …vv tham lam đủ kiểu muôn màu.

Nhưng có ai biết được mình sống được bao lâu. Đời người vô thường trước mắt ai cũng biết điều đó chứ ít ai lo tu sửa để chuẩn bị cho một đời sống tốt đẹp hơn. Chúng ta thường có thói quen trước khi đi chơi xa chuẩn bị nước thức ăn đầy đủ.

Vậy mà, có mấy ai chuẩn bị trước cho cái giờ mình chết đâu. Ai ai cũng nghĩ rằng: Tui còn sống lâu lắm, dễ gì chết được. Và có người còn mặc định là không bao giờ tui chết. Kiếp người mong manh như đèn treo ngọn gió. Mong mọi người mỗi ngày nhín chút thời gian đi chùa hay niệm Phật, làm ít việc tốt cho đời, cho gia đình, con cái.

Đừng vì tiền, danh vọng, sắc đẹp mà đến lúc ra đi rồi không nhắm mắt vì cả đời làm việc, chưa ngày nào sung sướng ngồi hưởng thì giờ đã chết. Lúc sanh ra hai bàn tay trắng, lúc đi về lòng đất mẹ cũng hai bàn tay ấy. Không thêm không bớt.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Lòng tham con người , cuộc sống hạnh phúc , Bài học cuộc sống