Lời nhắn của 3 nữ ngôi sao nổi tiếng chiến thắng căn bệnh ung thư vú ai cũng làm được
Chủ nhật, 14/10/2018 08:11

“Hãy nhớ rằng: Nếu có điều gì bạn muốn làm, hãy làm điều đó ngay. Đừng chờ đợi”. Đây là lời nhắn nhủ của 1 trong 3 người phụ nữ đã sống sót vượt qua căn bệnh ung thư vú.

Ung thư vú là căn bệnh thường xảy ra ở phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ người trẻ mắc ung thư vú cũng đang ngày càng tăng.

Đối diện với ung thư, nhiều người nghĩ rằng chỉ có thể chờ chết nhưng thực tế đã có không ít người vượt qua được căn bệnh “tử thần” này. 4 người phụ nữ Singapore với 4 cuộc đời khác nhau nhưng họ đều có 1 điểm chung đó chính là đã chiến thắng căn bệnh ung thư vú.

Pan Ling Ling

Một trong những người may mắn sống sót khỏi căn bệnh ung thư nổi tiếng nhất ở Singapore chính là nữ diễn viên Pan Ling Ling, cô nằm trong top 10 nữ diễn viên nổi tiếng nhất ở đảo quốc sư tử và còn từng đóng phim chung với nam diễn viên Thành Long.

loi nhan cua 3 nu ngoi sao noi tieng chien thang can benh ung thu vu ai cung lam duoc - 1

Năm 2012, cô nhận thấy trên ngực trái có một khối u nhưng chủ quan nghĩ là bệnh nhẹ. Hai tháng sau, nữ diễn viên bất ngờ nhận được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 2. Khi nghe tin, Pan Ling Ling rất sốc nhưng cô đã quyết định đợi tới khi việc phẫu thuật được sắp xếp mới thông báo với chồng.

“Tôi nói với chồng rằng vì bản thân có lẽ quá xinh đẹp và tuyệt vời nên có lẽ ông trời đã ghen tuông và muốn lấy đi của tôi vài thứ trên cơ thể. Chồng tôi khi biết tin đã rất sốc và lo lắng”, Pan Ling Ling kể lại.

Sau ca phẫu thuật, cô đã trải qua hóa trị suốt 6 tháng, và tiến hành xạ trị 25 buổi liên tục. Trải qua bao lần đau đớn bởi những đợt xạ trị, hóa trị nhưng nữ diễn viên trẻ không hề từ bỏ, cô quyết tâm đánh bại căn bệnh ung thư vú. Pan Ling Ling còn lạc quan nói rằng: “Ung thư vú đã khiến tôi đạt nhiều thứ hơn là mất.”

loi nhan cua 3 nu ngoi sao noi tieng chien thang can benh ung thu vu ai cung lam duoc - 2

Quãng thời gian chiến đâu với bệnh tật đã khiến cho gia đình cô trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn. Giờ đây, khi đã khỏe manh, Pan Ling Ling thường xuyên tập thể dục, đảm bảo duy trì chế độ ăn nhiều rau quả cho cả gia đình.

Suốt 5 năm kể từ khi bị chẩn đoán ung thư, nữ diễn viên nổi tiếng đã không còn bị tái phát. Mỗi khi ai đó hỏi, cô đều không ngần ngại đưa ra những lời khuyên và chế độ ăn uống của mình. "Bây giờ tôi thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh hơn. Trước đây tôi rất thích ăn thịt nhưng giờ tôi ăn nhiều rau xanh và trái cây. Nhờ có các đợt hóa trị mà tôi ăn nhạt hơn, tôi bắt đầu thích các món ngọt, trái cây và rau xanh hơn.

Với gia đình cũng vậy, tôi khuyến khích các thành viên trong nhà ăn nhiều hoa quả, rau xanh và nấm. Bọn trẻ thường uống sinh tố hoặc ăn trái cây sau khi đi học về, tủ lạnh trong nhà lúc nào cũng đầy ắp hoa quả và rau xanh", cô nói.

Koh Chieng Mun

Trước khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, nữ diễn viên kỳ cựu Koh Chieng Mun là một người ủng hộ mạnh mẽ việc sàng lọc ung thư vú. Năm 2005, trong một lần đi khám, cô đã phát hiện khối u ở bên phải ngực.

Điều tồi tệ hơn là sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở tuổi 45, các bác sĩ cũng tìm thấy một khối u ở thận trái của cô. May mắn thay, cả hai khối u cuối cùng đã được loại bỏ trong một ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng.

loi nhan cua 3 nu ngoi sao noi tieng chien thang can benh ung thu vu ai cung lam duoc - 3

Chieng Mun đã phải trải qua sáu tháng xạ trị và hóa trị đầy khó khăn. Đã hơn 12 năm kể từ khi biết bản thân mắc bệnh, nữ diễn viên Koh Chieng Mun vẫn sống khỏe và là một người ủng hộ mạnh mẽ sàng lọc ung thư vú. Mới đây cô đã trở lại với sự nghiệp điện ảnh với vai diễn trong bộ phim Crazy Rich Asians đang "làm mưa gió" ở Hollywood.

Lum May Yee

Cựu nữ diễn viên, người mẫu 45 tuổi Lum May Yee từng nghĩ rằng bản thân bị tắc tia sữa cho tới khi nhận ra bản thân đã mắc ung thư vú giai đoạn 2A. Thời điểm Lum May Yee biết mình mắc bệnh chính là lúc cô vừa cho con cai xong sữa. Sau đó, cô đã trải qua 4 vòng hóa, trị liệu mệt mỏi.

Năm 2016, sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh tật, tình trạng của cô đã có dấu hiệu tích cực. Để giảm nguy cơ tái phát, May Yee đã cắt bỏ cả buồng trứng và tử cung theo lời khuyên của bác sĩ. Hiện tại, cô đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh trang sức.

loi nhan cua 3 nu ngoi sao noi tieng chien thang can benh ung thu vu ai cung lam duoc - 4

“Đối phó với bệnh ung thư đã thay đổi mục tiêu của tôi với cuộc sống”, May Yee nói với tạp chí Elle.sg, “Trải qua nghịch cảnh như thế này, bạn mới biết được bản thân mạnh mẽ như thế nào. Ung thư là gì? Bạn chỉ cần đối phó với nó, chiến đấu với nó và xây dựng lại chính bản thân 1 lần nữa. Giờ đây tôi dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Hãy nhớ rằng: Nếu có điều gì bạn muốn làm, hãy làm điều đó. Đừng chờ đợi.”

BS. P.Liên chia sẻ trên Sức khỏe đời sống về những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú:

Thay đổi kết cấu vùng da quanh vú

Bạn nên tới gặp bác sĩ để kiểm tra nếu phát hiện những thay đổi bất thường ở vùng da quanh vú như da nhăn nheo, xơ cứng, sần sùi.

Mẩn đỏ vùng da quanh vú

Mẩn đỏ hoặc cảm giác nóng rát vùng da quanh vú đôi khi tưởng chừng như vô hại, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

Tiết dịch ở núm vú

Tiết dịch ở núm vú là một dấu hiệu bất thường. Bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của ung thư vú.

Vết lõm trên ngực

Bạn nên thận trọng nếu phát hiện các vết lõm như lúm đồng tiền xuất hiện trên ngực hoặc các thay đổi bất thường ở da.

U cục

Nếu các u cục không tự mất đi và xuất hiện trong thời gian dài, bạn nên tư vấn bác sĩ.

Núm vú tụt vào trong

Nếu bạn phát hiện thấy núm vú bị tụt vào trong và trông bất thường, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư vú.

 

Khampha.vn
Tag: Ung thư vú , Chữa ung thư vú , dấu hiệu mắc ung thư vú